Học Làm TikTok – Phương Pháp Định Vị Truyền Thông

ĐỊNH VỊ

Định vị được hiểu là cách mà người khác suy nghĩ và cảm nhận về đối tượng. Tương tự, nếu bạn muốn định vị một kênh truyền thông, học làm Tiktok, có nghĩa là bạn định vị cách suy nghĩ và cảm nhận của người xem về kênh Tiktok của mình.

Định vị có quan trọng không và có cần thiết phải chuẩn bị kỹ lưỡng? Định vị cho 2 tác dụng, một là giúp người làm nội dung xác định lại về mục tiêu truyền thông cần hướng tới, hai là định vị giúp bạn tối ưu được mục tiêu truyền thông của mình.

Để định vị truyền thông tốt, đầu tiên bạn cần trả lời được câu hỏi mục đích định vị của bạn là gì và bạn muốn người xem sẽ suy nghĩ và cảm nhận gì về bạn? Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể định vị cách suy nghĩ và cảm nhận của người xem khác với những gì người ta có thể hiểu và cảm nhận thực về đối tượng.

Tuy nhiên, đôi khi những giá trị thực mới là giá trị mà người xem muốn hướng tới. Cho nên, một trong những nguyên tắc cơ bản của định vị là bạn không nên đi quá xa bản chất sự việc, hoặc đối tượng mà bạn đang muốn hướng tới

Có một vài phương pháp giúp bạn làm định vị truyền thông tốt hơn, Học Làm TikTok

Định vị dựa vào chất lượng:

Chất lượng của một video được quyết định bởi các yếu tố cơ bản bao gồm chất lượng hình ảnh, chất lượng âm thanh, chất lượng nội dung kịch bản và chất lượng cảnh quay cũng như diễn viên trong video, chất lượng kỹ thuật chỉnh sửa hình ảnh.

Nếu bạn định hướng nội dung truyền thông học làm Tiktok dựa vào các yếu tố này thì bạn cần chỉnh chu và nghiêm túc về chất lượng của từng yếu tố đầu ra trong video. Hầu hết các kênh hot Tiktok đều làm khá tốt yếu tố này bởi nếu bạn không làm tốt điều này thì rất khó video của bạn thu hút được lượng người xem đông đảo.

Định vị dựa vào giá trị:

Giá trị ở nội dung truyền thông được hiểu là ý nghĩa và nội dung mà video hướng tới. Để làm tốt được yếu tố này bạn cần nắm rõ nhu cầu của đối tượng truyền thông mà bạn muốn hướng tới, am hiểu tình thình thị trường thông tin hiện nay và có  khả năng tạo chiều sâu giá trị cho  nội dung.

Không phải kênh hot Tiktok nào cũng đáp ứng tốt điều này nhưng những kênh hot Tiktok cần đáp ứng tốt về giá trị là các kênh về review, cung cấp kiến thức khoa học, học làm Tiktok, kênh thông tin giáo dục hoặc kênh về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ. Bạn có thể tìm hiểu các hot tiktoker trong các lĩnh vực này như kênh của luật sư Hà @haluatsu, học làm Tiktok Viện CEO Hà Nội @hocvienceohanoi, Nguyễn Thái Hà @hanguyenhr,.

Định vị dựa vào tính năng:

Có một vài tính năng cơ bản của video truyền thông Tiktok bao gồm các tính năng như chia sẻ kênh, comment tương tác, trả lời bình luận, chăm sóc khách hàng từ kênh thông tin cá nhân của họ.

Khác với các kênh truyền thông truyền thống, Tiktok là nền tảng giải trí hai chiều, người đăng thông tin và người xem có thể trực tiếp tương tác hai chiều. Nhờ vào tính năng này, bản thân admin của kênh truyền thông có thể chăm sóc và phát triển đúng đối tượng khách hàng mà mình muốn.

Định vị dựa vào mối quan hệ:

Có một sự thật rằng những người like và tương tác kênh truyền thông của bạn phần lớn sẽ là những người đã biết về bạn hoặc là những người quan tâm hoặc muốn xây dựng mối quan hệ với bạn. Bạn hãy tận dụng điều này để xây dựng mối quan hệ và dẫn dắt mọi người về kênh truyền thông của mình. Việc xây dựng mạng lưới quan hệ với KOL cũng là một cách giúp kênh truyền thông của bạn có thể nhanh chóng định vị được thương hiệu của mình tới nhiều người.

Định vị dựa vào mong muốn:

Đa số chúng ta đều có một số mong muốn cơ bản giống nhau. Những nhu cầu cơ bản như công danh, sự nghiệp, tình yêu, bạn bè là mối bận tâm của tất cả mọi người. Đây cũng là những chủ đề nội dung chắc hẳn sẽ dành được sự quan tâm của nhiều người. Ngoài ra, các chủ đề về ẩm thực, thời trang, âm nhạc và thông tin giải trí khác sẽ dễ thu hút được sự chú ý của nhiều người.

Thêm nữa, bạn cũng có thể định hướng dựa trên chính mong muốn của bản thân. Bạn muốn làm nội dung như thế nào và muốn chia sẻ hay truyền thông thông tin nào cho mọi người.

Ví dụ như dựa trên mong muốn muốn chia sẻ kinh nghiệm du lịch, nội dung của các hot tiktoker du lịch như kênh Phương đi đâu @phuongdidau quay cảnh và kèm cung cấp thông tin kinh nghiệm du lịch cho người xem. Đổi lại, mong muốn của đa số các hot tiktoker về cơ bản là muốn nội dung video của mình được nhiều người xem và yêu thích.

Định vị dựa trên vấn đề và giải pháp:

Cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta cho dù ở bất cứ thời điểm nào hay ở bất cứ giai đoạn nào của cuộc đời, chúng ta đều gặp những vấn đề và khó khăn riêng của mình. Một khi bạn có thể xây dựng được kênh truyền thông tập trung giải quyết các vấn đề cho người xem thì bạn sẽ thu hút được lượng follow lớn.

Một ví dụ điển hình cho nội dung kênh Tiktok về vấn đề và giải pháp là các kênh thông tin về sức khỏe, cung cấp tình hình vấn đề bệnh lý cũng như giải pháp để giúp mọi người có thể nâng cao hoặc phòng tránh bệnh. Một số kênh hot tiktok điển hình như Dược sĩ Tống Đức, alonhathuoc, Painofftheneck, dược sĩ Kinh Quang Vinh.

Định vị dựa trên đối thủ:

Có một cách đơn giản hơn nhưng cũng không kém hiệu quả là bạn xây dựng các kênh truyền thông dựa trên những kế hoạch nội dung truyền thông sẵn có của đối thủ. Tất nhiên, hiệu ứng của người đi sau sẽ không thể tốt được bằng người đi trước nhưng nó cũng phần nào giúp bạn có định hướng nội dung có hiệu quả tối ưu nhất định.

Ví dụ như bạn muốn xây dựng kênh truyền thông về chủ đề tin tức phóng sự, thì bạn cần xem những đối thủ mạnh alf những kênh truyền thông đang có lượng theo dõi lớn về đề tài này là kênh nào ví dụ như kênh 24h.tinmoi, theanh2entertainment, vtvcab.giaitri24h, bạn sẽ tham khảo nội dung hiện có của các kênh mạnh này đang có những gì.

Nhiệm vụ của bạn là cần học hỏi những điểm mạnh và học làm Tiktok theo họ nhưng không nên sao chép lại hoàn toàn những gì đã có của đối thủ.

Một là cách làm này có phần không được công bằng với đối thủ, hai là do tính chất của truyền thông là cần sự mới mẻ cho nên cho dù là sao chép lại thì bạn cũng càng khó để đạt được hiệu quả truyền thông giống như họ.

Định vị dựa trên cảm xúc

Cảm xúc được xem là điểm mạnh đồng thời cũng là điểm yếu của con người. Hành vi của con người một khi bị dẫn dắt bởi cảm xúc sẽ lấn át lý trí và khiến họ nhất thời mất đi khả năng kiểm soát hành vi của mình và dễ bị dẫn dụ hoặc mua chuộc bởi người khác.

Tuy nhiên, do sự phức tạp ở hệ thống cảm xúc ở mỗi cá nhân nên việc tác động và tạo cảm hứng cảm xúc cho mỗi người cũng không giống nhau. Để xây dựng định vị dựa trên cảm xúc bạn cần tiến tới việc xây dựng các mô hình cảm xúc đại chúng có tác động mạnh mẽ tới người xem.

Một trong những loại nội dung truyền thông dựa vào cảm xúc tiêu biểu mà chúng ta có thể nghĩ ngay tới là dạng truyền thông về cảm xúc là video nói về tình yêu của giới trẻ hoặc kết hợp với các bài hát hay về cảm xúc như kênh @phu_lonely2k2 đang có người theo dõi là trên 500k, nội dung của kênh @…sad004 chủ yếu là những dòng nói ngắn gọn đánh vào cảm xúc người đọc nhưng cũng có trên 100k người theo dõi.

Định vị dựa vào công dụng:

Như một bản năng tự nhiên, chúng ta có năng lực phân biệt, đánh giá sự vật và con người dựa trên ý nghĩa giá trị hoặc công dụng của chúng. Việc xây dựng thành công  định vị truyền thông về công dụng, bạn cũng đồng thời sẽ khiến công chúng đặc biệt ghi nhớ tốt hơn về bạn. Đây cũng là một trong những mục tiêu truyền thông quan trọng mà người làm nội dung muốn hướng tới.

Một trong những kênh Tiktok tôi cho là đang làm vô cùng tốt về điều này là kênh của Đặng Nam Hải Triều, anh chàng quảng cáo về tính năng của sản phẩm nhưng vô cùng khéo léo và tinh tế khi giới thiệu về chúng. Video đảm bảo cuốn hút và giải quyết được cả hai vấn đề vừa giúp người xem giải trí và hai là giúp doanh nghiệp quảng bá được sản phẩm của họ.

Ứng dụng định vị làm truyền thông cho Tiktok

Định vị suy nghĩ và cảm nhận chung của khách hàng về kênh Titktok của bạn hay phong cách thể hiện của kênh Tiktok. Bao gồm một số phong cách như:

  • Thông tin cố vấn, chuyên sâu. Ví dụ như kênh Học viện CEO Hà Nội, kênh dược sĩ  Tống Đức, kênh luật sư Hà…
  • Kênh giải trí nhẹ nhàng với các tình huống và câu đố xoáy não. Ví dụ như kênh của Đặng Nam Hải Triều,
  • Nội dung tạo trend, cập nhật các xu hướng đa lĩnh vực. Ví dụ như kênh Linh Barbie, kênh của Hậu Hoàng
  • Phong cách lịch sự, trang trọng. Ví dụ như kênh của Trần Dự, kênh của Trà Đặng và Trâm Đô.
  • Phong cách gần gũi, thân thiện với người xem. Ví dụ như kênh Ba và Bối, kênh của Chao

Tuỳ vào sở thích cá nhân hoặc xuất phát từ nhu cầu của đối tượng khách hàng bạn đang muốn hướng đến mà bạn có thể xây dựng một phong cách định vị đặc thù cho bản thân. Tiếp đến, bạn xác định phương pháp định vị mà bạn muốn hướng đến bao gồm các phương pháp định vị kể trên.

Không nhất thiết phải đi theo một phương pháp định vị nhất định, bạn có thể đan cài nhiều phương pháp đồng thời. Ở đây, bạn cũng cần hiểu video nội dung là một sản phẩm của chính bạn và doanh nghiệp của bạn.

Người xem của bạn sẽ đánh giá hoặc yêu thích nội dung đó hay không dựa trên các yếu tố về đầu tư vào sản phẩm. Hai là, sự tập trung và chuyên môn hoá của người làm video đến đâu. Ba là, công dụng và giá trị mà video mang lại cho người xem.

Tránh việc bạn xem nhẹ đánh giá của công chúng tới sản phẩm truyền thông của mình, khi đó sản phẩm nội dung của bạn sẽ khó có được hiệu ứng cao về truyền thông.

Bạn cũng có thể đồng thời thử các phương pháp định vị khác nhau, điều này cũng phần nào giúp bạn hiểu hơn về khẩu vị mà nhóm khách hàng mà bạn có thể tiếp cận được. Cùng một nội dung truyền thông nhưng nếu đăng ở các kênh Tiktok khác nhau cũng thu về hiệu ứng truyền thông khác nhau bởi nó còn bị ảnh hưởng bởi nhóm đối tượng mà video đó tiếp cận được.

Cho nên việc xây dựng định hướng và kế hoạch đầu tư nội dung ban đầu là cần thiết và quan trọng. Và bạn cũng cần có các phương án truyền thông dự phòng nếu cần.

Dịch vụ quay, chỉnh sửa, sản xuất video Tiktok bán hàng triệu view giá rẻ hiệu quả

Khoá học làm Tiktok King Marketing

King Marketing hiện đang cung cấp dịch vụ khoá học làm Tiktok thương hiệu trên nền tảng Tiktok – một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay. Khoá học làm Tiktok này được thiết kế nhằm giúp các doanh nghiệp và cá nhân tạo dựng được thương hiệu mạnh mẽ trên Tiktok, tăng lượng người theo dõi và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Trong khoá học này, King Marketing cung cấp cho học viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng một kênh Tiktok hoàn hảo, bao gồm các bước như lập kế hoạch nội dung, quản lý tài khoản, tạo ra các video hấp dẫn và quảng bá thương hiệu trên nền tảng Tiktok.

Ngoài ra, khoá học làm Tiktok còn cung cấp những phương pháp và chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Tiktok, giúp học viên tối đa hóa hiệu quả quảng bá thương hiệu và tăng doanh số bán hàng.

Đội ngũ giảng viên của King Marketing là những chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông và marketing, đảm bảo chất lượng và hiệu quả của khoá học. Hơn nữa, các học viên còn được hỗ trợ và tư vấn sau khoá học làm Tiktok để đảm bảo sự thành công trên nền tảng Tiktok.

Với dịch vụ cung cấp khoá học làm thương hiệu Tiktok của King Marketing, các doanh nghiệp và cá nhân có thể dễ dàng tiếp cận với một trong những kênh quảng bá thương hiệu phổ biến nhất hiện nay và tạo dựng được thương hiệu mạnh mẽ trên nền tảng này. Liên hệ hotline 039 8888 848 để biết thêm thông tin về khoá học làm Tiktok.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo kịch bản livestream bán hàng cực thu hút

admin

Recent Posts

Dịch vụ phòng agency xây kênh tiktok thuê ngoài cho doanh nghiệp trọn gói

1/ Chạy quảng cáo Tiktok thuê ngoài Việc chạy quảng cáo luôn đòi hỏi tốn…

6 months ago

Dịch Vụ Xây Kênh Tiktok Tại Quận 1, Giúp Bạn Viral Và Bùng Nổ Doanh Số

TikTok - cái tên mà chắc chắn bạn đã từng nghe, và không ngoại lệ,…

7 months ago

Vì Sao Bạn Nên Chọn Dịch Vụ Xây Kênh Tiktok Của Chúng Tôi Và Đây Là 7 Lý Do

Tại sao TikTok đang trở thành một cơ hội quảng cáo và xây dựng thương…

7 months ago

Các Công Cụ Hỗ Trợ Làm TikTok Cực Kỳ Hữu Ích

TikTok đã trở thành một trong những nền tảng phương tiện truyền thông xã hội…

8 months ago

Cách Công Nghệ Thay Đổi Cuộc Sống Trên TikTok

Trong thời đại số hóa hiện nay, công nghệ ngày càng thấm vào cuộc sống…

8 months ago

TikTok vs. Instagram vs. YouTube: Ai Chiến Thắng Cuộc Đua Số Trong Thế Giới Mạng Xã Hội?

Trong thế giới ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể…

8 months ago