Tiktok đang là một trong những ứng dụng dành cho giới trẻ phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay. Đi cùng với sự phổ biến rộng rãi của TikTok, các doanh nghiệp đang có xu hướng đầu tư nhiều vào tiktok marketing.
TikTok đã vươn lên trở thành ứng dụng được truy cập và tải xuống nhiều nhất thế giới. Rõ ràng đây là một vùng đất vàng cho các nhà Marketing ưa thích sự sáng tạo. Hãy cùng Navee tìm hiểu 7 tuyệt chiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực TikTok marketing nếu bạn mục tiêu của bạn là những khách hàng trên TikTok.
Tiktok Marketing là gì?
TikTok marketing là bao gồm các hoạt động liên quan đến việc truyền thông cho sản phẩm hay một dịch vụ nào đó thông qua nền tảng ứng dụng TikTok. Mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới khi tiếp thị tại TikTok là giới thiệu cho càng nhiều người dùng biết về các sản phẩm và thương hiệu trên TikTok.
Với TikTok Marketing, bạn hoàn toàn có thể đưa sản phẩm và thương hiệu của mình đến với hàng triệu người dùng. Marketing bằng các đoạn video ngắn với nội dung rõ ràng và thông điệp cụ thể. Để video trên TikTok đạt được hiệu quả, thì video của bạn phải ấn tượng, nội dung mới lạ kèm theo âm thanh bắt tai.
Doanh nghiệp có nên cân nhắc làm Marketing trên Tiktok?
Tuy là một ứng dụng sinh sau đẻ muộn hơn so với các ông lớn mạng xã hội khác như Facebook hay Instagram, nhưng TikTok đã phát triển vô cùng ấn tượng và có sức lan tỏa mạnh các xu hướng trên toàn cầu. Các doanh nghiệp cần cân nhắc việc bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này nếu không muốn đánh mất lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường.
Tốc độ tăng trưởng của TikTok
Với các tính năng độc đáo và sáng tạo được cung cấp bởi TikTok marketing, ứng dụng này đã đạt được số lượng người dùng kỷ lục. Vào đầu năm 2018, ứng dụng mới đã thu hút khoảng 55 triệu người dùng trên toàn thế giới. Kể từ đó, con số đó đã tăng vọt lên 217 triệu vào cuối năm 2018 và 507 triệu vào cuối năm 2019. Tính đến tháng 7 năm 2020, TikTok có hơn 1 tỷ người dùng, theo ByteDance.
Theo các số liệu thống kê mới nhất, TikTok gần đây đã vượt qua YouTube khoảng một năm trước, với trung bình người dùng xem trung bình hơn 24 giờ / tháng trên nền tảng này vào tháng 6/2020. Trên YouTube, con số đó là 22 giờ 40 phút/ tháng.
Tiktok được đánh giá là công ty công nghệ Trung Quốc thành công nhất trong mảng thu hút người dùng trên khắp thế giới.
Những con số đáng kinh ngạc về doanh thu
Doanh thu chính của TikTok đến từ hoạt động hiển thị quảng cáo và giúp doanh nghiệp tạo ra video quảng cáo. TikTok marketing cũng đang cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều hình thức quảng cáo khác. Mỗi một hình thức được Tiktok cung cấp được cho là đem về lợi nhuận trung bình 150.000 USD/ ngày.
Vào năm 2018, TikTok thu về hơn 3,5 triệu USD từ mảng mua hàng trong ứng dụng từ người sử dụng nền tảng này.
Theo viện nghiên cứu Hurun Thượng Hải, tính từ tháng 12/2020 đến giữa tháng 7 năm 2021, trong tổng số 428 công ty gia tăng giá trị thì ByteDance – công ty mẹ của TikTok đã chứng kiến mức tăng trưởng cao thứ 2 khi gia tăng lên đến 168%, chạm mốc giá trị hơn 280 tỷ USD.
Đối tượng khách hàng trên TikTok
TikTok hướng tới người dùng thế hệ trẻ và hiện đại. Theo các số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường uy tín Globalwebindex năm 2019, người dùng TikTok hơn 40% nằm trong độ tuổi từ 16 đến 24. Bên cạnh đó, nữ giới chiếm ưu thế hơn nam giới trong tổng số lượng người dùng ở tất cả các nhóm tuổi.
Nhà sáng lập của TikTok hiểu rất rõ thị hiếu của giới trẻ thế kỷ 21. Điều đó được thể hiện rõ qua việc họ hiểu người dùng của mình có sở thích và thói quen gì trong cuộc sống. Ứng dụng này cho phép người dùng tự do thể hiện cá tính bản thân và thỏa sức sáng tạo qua các video được đăng tải. Sự nắm bắt rõ tâm lý người dùng này đã khiến Tiktok được giới trẻ đặc biệt yêu thích.
Hành vi người dùng trên TikTok
Theo kết quả nghiên cứu của BusinessOfApps, trung bình mỗi ngày, người dùng sử dụng ứng dụng TikTok hơn 52 phút. Và hơn 90% người dùng truy cập vào ứng dụng này hơn 2 lần mỗi ngày. Điều đặc biệt là dù sở hữu lượng người dùng khổng lồ, nhưng phần lớn người dùng của Tiktok chỉ sử dụng ứng dụng này để xem thay vì đăng tải video cá nhân lên.
Top 7 “tuyệt chiêu” tăng trưởng với TikTok Marketing
Tạo lập TikTok for Business
Điều đầu tiên để tạo lập tài khoản TikTok for Business là tải về ứng dụng này từ App Store hoặc Google Play. Bạn cũng có thể thao tác trên máy tính bàn nhưng nhìn chung giao diện trên điện thoại vẫn dễ dàng sử dụng hơn.
Sau khi tải ứng dụng thành công, tiếp theo tiến hành hoàn thiện hồ sơ người dùng theo hướng dẫn của Tiktok. Thiết lập hồ sơ TikTok cũng có những thao tác tương tự như bất kỳ ứng dụng nào khác hiện nay.
Ngay cả khi bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình với TikTok. Điều quan trọng là phải liên kết với các tài khoản mạng xã hội khác mà bạn đang sử dụng vào trong hồ sơ TikTok của mình. Liên kết với Instagram bằng ứng dụng TikTok thật dễ dàng. Điều này giúp người dùng tìm thấy và tương tác với thương hiệu của bạn dễ dàng hơn. Thiết lập đầy đủ và hoàn chỉnh thông tin ngay từ đầu sẽ giúp Tiktok xác định bạn tốt hơn.
Sử dụng các công cụ tạo nội dung
Để tạo ra các video quảng cáo sáng tạo và chuyên nghiệp, bạn cần có sự lựa chọn các công cụ sáng tạo nội dung phù hợp. Với những người mới bắt đầu sử dụng TikTok marketing việc sử dụng nhiều công cụ có thể sẽ gặp không ít khó khăn. Một vài công cụ hỗ trợ cho việc sáng tạo của bạn trên TikTok có thể kể tới như:
- Ứng dụng thiết kế ảnh và video chuyên nghiệp Canva
Được thiết kế cho cả phiên bản máy tính và điện thoại, ứng dụng này rất dễ sử dụng và nhanh chóng. Tạo ra các video một cách dễ dàng hơn. Ứng dụng này có ba tính năng tuyệt vời: thay thế, hiệu ứng và bộ lọc. Ngoài ra, Canva còn có một tính năng rất hữu ích cho các nhà tiếp thị TikTok, đó là khả năng thêm văn bản và một số đồ họa, video.
- Ứng dụng chính để chỉnh sửa và hoạt hình – Capcut.
Canva có thể khá xa lạ với nhiều người, nhưng nếu bạn quan tâm đến TikTok, chắc chắn bạn đã ít nhất một lần nghe đến Capcut. Giao diện đơn giản và hướng dẫn sử dụng cũng rất dễ hiểu. Bạn sẽ dễ dàng tạo ra các hình ảnh sống động và độc đáo.
Lưu ý về bản quyền và chính sách Tiktok
Bất kỳ một ứng dụng nào cũng sẽ có kèm theo những chính sách riêng và TikTok marketing cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, với các ứng dụng liên quan tới âm nhạc đều sẽ có những lưu ý quan trọng về vấn đề bản quyền và nhãn hiệu.
- Vấn đề bản quyền
Bản quyền âm nhạc của TikTok vẫn luôn là một vấn đề gây đau đầu cho các nhà xuất bản âm nhạc và các nền tảng phát nhạc trực tuyến. Một số người cho rằng việc sử dụng bài hát nhiều lần trên kênh TikTok cũng sẽ làm giảm tương tác với các bài hát gốc.
Tuy nhiên, một số người cho rằng nó không bị ảnh hưởng vì chính ca sĩ đã sử dụng chúng trong các video của TikTok. Điều này có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể sử dụng các video TikTok hiện có trên thị trường, nhưng đừng lạm dụng chúng. Và quan trọng nhất, nó chỉ được sử dụng cho video ngắn từ 15 giây đến dưới 1 phút.
- Vấn đề nhãn hiệu
Khác với bản quyền âm nhạc, nhãn hiệu lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Nếu bạn sử dụng hình ảnh của các thương hiệu lớn mà không được sự cho phép, TikTok sẽ cho rằng bạn là kẻ lừa đảo và đánh giá thấp kênh của bạn. Từ đó, TikTok sẽ hạn chế lượt tương tác video của bạn hoặc bị chặn hoàn toàn.