Các hoạt động marketing trên TikTok hiện đang được nhiều cá nhân, doanh nghiệp ứng dụng để quảng bá thương hiệu. Vậy, cách thức làm marketing hiệu quả trên TikTok là như thế nào? Mời bạn cùng Vietnix tham khảo bài viết dưới đây nhé!
TikTok marketing là gì?
TikTok marketing là hoạt động sử dụng nền tảng TikTok để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân hoặc doanh nghiệp đến người tiêu dùng. TikTok marketing được xây dựng dựa trên nhiều chiến thuật khác nhau như tiếp thị người ảnh hưởng (Influencers), quảng cáo TikTok (TikTok Ads), tạo những nội dung viral lan truyền không phải trả tiền.
TikTok marketing giúp các cá nhân, doanh nghiệp mang lại một số lời ích có thể kể đến như:
- Tăng nhận diện về thương hiệu.
- Xây dựng được một cộng đồng lớn mạnh, gắn bó.
- Bán sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng đơn giản, hiệu quả.
- Nhận phản hổi từ khách hàng về dịch vụ, sản phẩm.
- Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến đúng khách hàng mục tiêu.
Đôi khi bạn sẽ thấy có nhiều người đã đầu tư nhiều chi phí vào TikTok marketing nhưng họ chưa biết cách khai thác hết tệp khách hàng tiềm năng tại đây. Do đó, đây chính là cơ hội để bạn bắt đầu phát triển thương hiệu doanh nghiệp hoặc thương hiệu cá nhân của mình và chiếm lĩnh thị trường khách hàng trên TikTok.
Phân tích đối tượng chính sử dụng TikTok
Bạn hy vọng sẽ tiếp cận được đối tượng nào trên nền tảng TikTok? Trước khi bạn bắt đầu lên ý tưởng kinh doanh, hãy tìm hiểu về nhân khẩu học TikTok và xác định những đối tượng có thể quan tâm đến thương hiệu của bạn.
Năm 2018, dựa theo phân tích của Bloomberg về dữ liệu của Liên Hợp Quốc, thế hệ GenZ chiếm tới 32% tổng dân số toàn cầu trong vào cuối năm 2108. Khi đó, thế hệ GenZ đã trở thành người tiêu dùng nổi bật và nắm giữ sức mua trị giá tới 44 tỷ USD. Đây là thời điểm tốt để doanh nghiệp bắt đầu tiếp cận nhóm đối tượng này.
TikTok đã thành công thu hút được lượng người dùng trẻ trên thế giới. Từ công bố của Globalwebindex năm 2019, có khoảng 41% người dùng TikTok thuộc độ tuổi từ 16 – 24 và khoảng 66% người dùng dưới 30 tuổi.
TikTok thể hiện được sức hút trên toàn cầu của mình với số người dùng lớn đến từ Hoa Kỳ, Ấn Độ cũng như Trung Quốc (dưới dạng Douyin) cực lớn. Nền tảng này cũng đã báo cáo có tới 400 triệu người dùng hàng tháng.
Tóm lại, nhóm đối tượng chính mà TikTok hướng tới là các bạn trẻ GenZ, sinh năm 1996-2002. Đây là nhóm đối tượng đông đảo nhất hiện nay khi chiếm tới hơn 34% dân số toàn cầu. TikTok đã và đang tiếp tục trở thành vùng đất quảng bá mới cho các thương hiệu muốn tiếp cận thế hệ GenZ tự nhiên.
Các hoạt động và tính năng của TikTok thu hút người dùng
Với những video clip ngắn chỉ vài chục giây, các bạn trẻ đã có thể thực hiện những bản nhạc lồng ghép, hoặc phim ngắn hài hướng thể hiện được cảm xúc rõ ràng, thu hút. Dưới đây là những tính năng thú vị được TikTok phát triển để thu hút người dùng.
Hiệu ứng bắt mắt, sáng tạo
TikTok sở hữu bộ công cụ hiệu ứng đa dạng, sáng tạo và thú vị như filter, hiệu ứng biến hình,… Chính điều này đã níu chân người dùng ở lại và trải nghiệm sáng tạo không giới hạn với các video âm nhạc, kể chuyện hay review nhằm thể hiện cá tính riêng của bản thân.
Kho âm nhạc khổng lồ
Âm nhạc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong TikTok. Đây là phần không thể thiếu nếu người dùng muốn có một clip chất lượng và có tính lan tỏa cao. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng âm nhạc trong kho lưu trữ hoặc tự chèn nhạc riêng bất cứ khi nào trong quá trình tạo video. Đồng thời, các bài hát cũng được update liên tục theo xu hướng mới nhất.
Mobile studio
Mobile studio là sự hợp nhất giữa tính năng chụp ảnh và trí tuệ nhân tạo. Mobile studio đã thành công tạo nên sự đồng bộ về cơ thể, cử động và nhịp điệu trong video.
Tính năng nhận diện khuôn mặt
Công nghệ nhận diện khuôn mặt của TikTok đã giúp người dùng thể hiện đa dạng cảm xúc của mình. Bạn có thể thoải mái thể hiện cảm xúc của bản thân và TikTok có thể nhận diện chính xác chúng.
Chất lượng ứng dụng được đầu tư kỹ lưỡng
TikTok là nền tảng luôn nâng cao trải nghiệm của người dùng. Khi sử dụng ứng dụng này, bạn dễ dàng nhận thấy rằng tốc độ tải lên hoặc chất lượng video đều rất tốt dù có hàng triệu clip mới mỗi ngày. Đồng thời, ứng dụng này liên tục tung ra những bản cập nhật với nhiều tính năng mới nhằm gia tăng trải nghiệm người dùng.
Sự thành công của TikTok qua những số liệu thống kê
Để hiểu rõ hơn sự thành công của TikTok, mời bạn đọc theo dõi số liệu thống kê dưới đây mà Vietnix đã tổng hợp.
Số lượng tải xuống ứng dụng
Trong quý 1 năm 2019, TikTok đã là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store với 33 triệu lượt trong quý (theo Sensor Tower 2019). Tới tháng 4 năm 2020, TikTok đạt 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu.
Chỉ riêng trong năm 2021, TikTok có hơn 656 triệu lượt tải xuống. Ứng dụng này cũng xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những ứng dụng được tải nhiều nhất năm, vượt mặt Facebook và Instagram.
Tính từ khi ra mắt tới nay (2022), TikTok đã vượt mốc 3 tỷ lượt tải xuống và trở thành ứng dụng không phải trò chơi thứ năm đạt được thành tích này sau Messenger, WhatsApp, Facebook và Instagram.
Các số liệu khác
Bên cạnh báo cáo về số lượng tải xuống ứng dụng, những thông tin sau đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về sự tăng trưởng nhanh chóng của TikTok:
- TikTok đã có mặt tại 154 quốc gia cùng 75 ngôn ngữ khác nhau.
- Đạt mốc 3 tỷ lượt tải xuống theo thống kê vào nửa đầu năm 2021.
- Có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên TikTok.
- Thời gian trung bình của người dùng dành cho ứng dụng này là 52 phút/Ngày.
- Đạt mức tăng trưởng 275% số người dùng mới hàng tháng.
- Có 41% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 16 – 24.
- Năm 2018, số lượt tải xuống TikTok đã vượt mặt Youtube và Instagram. Tới năm 2020 và 2021, TikTok trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong hai năm liên tiếp.
- Công ty ByteDance trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị cao nhất thế giới khi được định giá 75 tỷ USD.
Nhìn chung, sự tăng trưởng nhanh chóng của TikTok đã giúp nền tảng này trở thành kênh marketing tiềm năng cho các nhà quảng cáo, tiếp thị.
Ưu nhược điểm của TikTok là gì?
Dưới đây là một số ưu nhược điểm mà TikTok mang lại, mời bạn tham khảo.
Ưu điểm
Những ưu điểm mà TikTok mang lại có thể kể đến như:
- Ứng dụng có tính sáng tạo và khả năng thu hút lượng người dùng cao.
- Sở hữu bộ sưu tập video có khả năng lan truyền, marketing tốt.
- Có đối tượng sử dụng cụ thể, giúp các thương hiệu hướng gần hơn tới khách hàng mục tiêu của mình.
- Có tính thư giãn, giải trí cao.
- Là nơi người dùng tự do thể hiện bản thân.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm mà TikTok mạng lại cho người dùng, còn một số nhược điểm phải kể đến như:
- TikTok giới hạn thiết bị sử dụng, ứng dụng này chỉ thích hợp với thiết bị di động.
- Để tiếp thị hiệu quả trên TikTok, bạn cần liên tục sáng tạo nội dung video hấp dẫn.
- TikTok liên tục dính đến tin đồn về lộ người dùng trẻ em bị quấy rối, thông tin trẻ em bị rò rỉ, tiết lộ.
Lý do nên làm marketing trên TikTok
Ở thời điểm hiện tại, TikTok vẫn được đánh giá là một nền tảng mới mẻ. Tuy nhiên, với tiềm năng marketing trong tương lai, đây chắc chắn là nơi mà các doanh nghiệp nên thử sức.
Sau đây là những lý do chính khiến bạn lên làm TikTok marketing ngay bây giờ:
1. Xu hướng phát triển sáng tạo của doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp của bạn ưa thích thử thách, sự đổi mới, sáng tạo trong kinh doanh và có tệp khách hàng mục tiêu là giới trẻ thì bạn nên bắt đầu quảng bá thương hiệu của mình trên TikTok.
2. Số lượng KOL đông đảo
Hiện nay, sự phát triển của TikTok đã tạo ra một bộ phận KOL hoạt động và đem lại những giá trị tích cực. Thực tế, TikTok đã ký hợp đồng với rất nhiều KOL để đảm bảo nội dung quảng cáo của họ xuất hiện trên kênh chính thức của các KOL này.
3. Kết nối trực tiếp với chính nền tảng
Mặc dù chi phí để trở thành quan hệ đối tác với TikTok khá đắt đỏ nhưng đây là cách đảm bảo khả năng hiển thị các chiến dịch của nhãn hàng. Ngược lại, nếu nhãn hàng không làm việc trực tiếp với TikTok, nội dung được tài trợ có thể bị gỡ bỏ hoặc bị hạn chế khả năng hiển thị, từ đó làm mất sự lan tỏa rộng lớn.
Cách làm TikTok marketing hiệu quả
Có rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ đã kết hợp cách tạo kênh riêng và làm việc cùng người có ảnh hưởng nhằm truyền bá nội dung sáng tạo của mình tới lượng người xem lớn hơn.
Để nắm chi tiết hơn cách thực hiện, bạn có thể tham khảo những ý tưởng dưới đây để có thể bắt đầu chiến dịch marketing trên TikTok: