Categories: Tin Tức Tiktok

Thế lực mới TikTok Shop “phả hơi nóng” vào các anh lớn TMĐT: Doanh thu tháng 11 bằng 80% Lazada, gấp 4 lần Tiki

Ngay từ khi mới ra mắt vào đầu năm 2022, TikTok Shop đã sớm thực hiện chiến lược “đốt tiền”, tung khuyến mãi để thu hút người dùng, như cách Shopee và Lazada từng làm

Ngay từ khi mới ra mắt vào đầu năm 2022, TikTok Shop đã sớm thực hiện chiến lược “đốt tiền”, tung khuyến mãi để thu hút người dùng, như cách Shopee và Lazada từng làm

Thị trường TMĐT Việt Nam tăng trưởng bùng nổ giai đoạn 2020 – 2021, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và được các chuyên gia dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025. Trước năm 2022, cuộc tranh chiến thắng “miếng bánh” TMĐT tại Việt Nam chủ yếu diễn ra giữa những cái tên quen thuộc là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo.

Shopee is being đảo ngược

Theo thống kê của Metric – Nền tảng số liệu Thương mại điện tử, tổng doanh thu trên 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo ước đạt 135 nghìn tỷ đồng vào năm 2022 (chưa ghi nhận số liệu chính thức) của tháng 12). Đã có 566 tỷ nhà bán hàng phát đơn hàng trên 4 sàn TMĐT này, với 1,3 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra. Tất cả các số liệu tổng hợp đã được lọc đơn ảo và các sản phẩm quà tặng.

Cũng theo Metric,  Shopee  hiện đang là sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam khi chiếm gần 73% tổng doanh thu 4 sàn, lũy kế 11 tháng tương ứng đạt 91 tỷ tỷ đồng. Lazada  đứng thứ 2, chiếm 20% với doanh thu 26,5 nghìn tỷ, Tiki chiếm 5% với 5,7 nghìn tỷ. Xếp cuối cùng là Sendo chiếm 1% với gần 1 nghìn tỷ đồng.

Nếu như năm 2021, doanh thu TMĐT tập trung chủ yếu vào các tháng cuối năm thì sang năm 2022, doanh thu giữa các tháng trong năm có sự chênh lệch không nhiều và đạt tăng trưởng chung 18,4% so với 2021.

Thống kê theo ngành hàng, ngành hàng Làm đẹp đạt doanh thu lớn nhất thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022 với gần 22 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường TMĐT. Tiếp đến là Thời trang nữ, Nhà cửa – Đời sống. Đây là top những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh, nhu cầu phát sinh từ người tiêu dùng tại tất cả thời điểm trong năm và sự đa dạng hàng hoá rất cao.

Thống kê theo từng sàn, Làm đẹp đang là ngành hàng đem lại doanh thu lớn nhất cho cả Shopee và Lazada. Trong khi đó, Điện thoại và Máy tính bảng lại là nhóm sản phẩm đóng góp nhiều nhất vào tỷ trọng doanh thu của Tiki. Với Sendo là ngành hàng Ô tô – Xe máy.

Về phân khúc giá, phân khúc giá rẻ 10.000 – 50.000 đồng có số sản phẩm bán ra lớn nhất trên tất cả các sàn TMĐT, chiếm 37% tổng số sản phẩm bán ra. Trong khi đó, các sản phẩm thuộc hai phân khúc giá từ 100.000 – 200.000 đồng và từ 200.000 – 500.000 đồng đem lại doanh thu cao cho các nhà bán hàng khi chiếm tới 42,6% tổng doanh số trên các sàn TMĐT.

Thế lực mới mang tên TikTok Shop

Đáng chú ý, đầu năm 2022, nền tảng TMĐT TikTok Shop chính thức ra mắt và nhanh chóng trở thành thế lực đáng gờm, cạnh tranh trực tiếp với các “đàn anh”.

Thống kê của Metric cho thấy trong tháng 11/2022, tổng doanh thu trên TikTok Shop đạt 1.686 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng.

Mức doanh thu trong 1 tháng của Tiktok Shop hiện tại đã tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki  Trung bình mỗi ngày Tiktok Shop đạt mức doanh thu 56,6 tỷ đồng và 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn TMĐT khác phải mất nhiều năm mới xây dựng được “, Metric nhận định.

Tuy vậy một chi tiết cần lưu ý là số liệu doanh số của sàn Tiktok bao gồm cả lượng đơn hàng bị hủy. Trong khi các sàn còn lại đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng.

Phân khúc 100.000 – 200.000 đồng đem lại mức doanh thu cao nhất cho các nhà bán trên sàn Tiktok Shop, chiếm 39% với 647 tỷ

đồng trong 1 tháng. Tương tự Shopee hay Lazada, Làm đẹp và Thời trang cũng là các ngành hàng có thị phần doanh thu lớn nhất trên sàn TikTok.

Trên thực tế, TikTok Shop theo đuổi mô hình Shopertainment, là sự kết hợp của Shopping (mua sắm) và Entertainment (giải trí), thay vì mua sắm đơn thuần hay xem quảng cáo và mua hàng. Đây cũng là mô hình mà Shopee và Lazada đã tích cực đẩy mạnh trên nền tảng của mình vài năm qua.

Đáng nói, ngay từ khi mới ra mắt năm 2022, TikTok Shop đã sớm thực hiện chiến lược “đốt tiền”, tung khuyến mãi để hút người dùng, như cách Shopee và Lazada từng làm. Chưa kể, TikTok Shop có lợi thế rõ ràng trong việc tiếp cận người mua khi TikTok hiện thu hút 13 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, cuộc chơi TMĐT không đơn giản chỉ dừng lại sau vài cú nhấp chuột trên ứng dụng. Đứng sau đó là cả một hệ thống công nghệ, phân bổ hậu cần toàn quốc – điều mà các ông lớn Shopee, Lazada, Tiki đã dành hàng chục năm và chi những khoản tiền này để gây dựng.

admin

Recent Posts

Dịch vụ phòng agency xây kênh tiktok thuê ngoài cho doanh nghiệp trọn gói

1/ Chạy quảng cáo Tiktok thuê ngoài Việc chạy quảng cáo luôn đòi hỏi tốn…

6 months ago

Dịch Vụ Xây Kênh Tiktok Tại Quận 1, Giúp Bạn Viral Và Bùng Nổ Doanh Số

TikTok - cái tên mà chắc chắn bạn đã từng nghe, và không ngoại lệ,…

8 months ago

Vì Sao Bạn Nên Chọn Dịch Vụ Xây Kênh Tiktok Của Chúng Tôi Và Đây Là 7 Lý Do

Tại sao TikTok đang trở thành một cơ hội quảng cáo và xây dựng thương…

8 months ago

Các Công Cụ Hỗ Trợ Làm TikTok Cực Kỳ Hữu Ích

TikTok đã trở thành một trong những nền tảng phương tiện truyền thông xã hội…

8 months ago

Cách Công Nghệ Thay Đổi Cuộc Sống Trên TikTok

Trong thời đại số hóa hiện nay, công nghệ ngày càng thấm vào cuộc sống…

8 months ago

TikTok vs. Instagram vs. YouTube: Ai Chiến Thắng Cuộc Đua Số Trong Thế Giới Mạng Xã Hội?

Trong thế giới ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể…

8 months ago