Ngay từ khi mới ra mắt vào đầu năm 2022, TikTok Shop đã sớm thực hiện chiến lược “đốt tiền”, tung khuyến mãi để thu hút người dùng, như cách Shopee và Lazada từng làm
Ngay từ khi mới ra mắt vào đầu năm 2022, TikTok Shop đã sớm thực hiện chiến lược “đốt tiền”, tung khuyến mãi để thu hút người dùng, như cách Shopee và Lazada từng làm
Thị trường TMĐT Việt Nam tăng trưởng bùng nổ giai đoạn 2020 – 2021, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và được các chuyên gia dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025. Trước năm 2022, cuộc tranh chiến thắng “miếng bánh” TMĐT tại Việt Nam chủ yếu diễn ra giữa những cái tên quen thuộc là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo.
Shopee is being đảo ngược
Theo thống kê của Metric – Nền tảng số liệu Thương mại điện tử, tổng doanh thu trên 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo ước đạt 135 nghìn tỷ đồng vào năm 2022 (chưa ghi nhận số liệu chính thức) của tháng 12). Đã có 566 tỷ nhà bán hàng phát đơn hàng trên 4 sàn TMĐT này, với 1,3 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra. Tất cả các số liệu tổng hợp đã được lọc đơn ảo và các sản phẩm quà tặng.
Cũng theo Metric, Shopee hiện đang là sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam khi chiếm gần 73% tổng doanh thu 4 sàn, lũy kế 11 tháng tương ứng đạt 91 tỷ tỷ đồng. Lazada đứng thứ 2, chiếm 20% với doanh thu 26,5 nghìn tỷ, Tiki chiếm 5% với 5,7 nghìn tỷ. Xếp cuối cùng là Sendo chiếm 1% với gần 1 nghìn tỷ đồng.
Nếu như năm 2021, doanh thu TMĐT tập trung chủ yếu vào các tháng cuối năm thì sang năm 2022, doanh thu giữa các tháng trong năm có sự chênh lệch không nhiều và đạt tăng trưởng chung 18,4% so với 2021.
Thống kê theo ngành hàng, ngành hàng Làm đẹp đạt doanh thu lớn nhất thị trường TMĐT Việt Nam năm 2022 với gần 22 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường TMĐT. Tiếp đến là Thời trang nữ, Nhà cửa – Đời sống. Đây là top những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh, nhu cầu phát sinh từ người tiêu dùng tại tất cả thời điểm trong năm và sự đa dạng hàng hoá rất cao.