Hiện nay, TikTok không chỉ là 1 nền tảng giải trí mà còn là “mỏ vàng” giúp các nhà hàng sở hữu doanh thu khủng, cũng như là phương tiện giúp hầu hết người có được mức thu nhập lớn hàng tháng. Tuy nhiên, liệu bạn đã tận dụng được các xu hướng KOC để tăng doanh số, thu nhập cho bản thân mình chưa? Trong bài viết này, Kingmarketing sẽ đưa ra 5 bước xây dựng chiến dịch KOC Marketing thành công cho công ty và phương pháp giúp các nhà sáng tạo nội dung trở thành những KOC TikTok cực kì nổi tiếng.
KOC là gì? KOL là gì?
KOC là viết tắt của từ Key Opinion Consumer (Người sử dụng chủ chốt). Họ là những người tiêu dùng có sức tác động to tới thị trường. Công việc chính của KOC là trực tiếp sử dụng những sản phẩm, dịch vụ và đưa ra các đánh giá, nhận xét khách quan nhất dựa trên quan điểm cá nhân.
Trong khi đó, KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leaders, là những nhân vật mang sức ảnh hưởng lớn trên cùng đồng mạng. Họ thường được mời tham gia những chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Các KOL cốt tử sẽ nhận booking từ những Agency, sau đấy review sản phẩm hoặc nhãn hiệu cụ thể trên mạng xã hội.
Tại sao KOC TikTok lại phát triển thành xu hướng?
Với thời đại thông báo và công nghệ như hiện nay, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận một lượng to thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm. Chính vì thế, hành vi mua mua của người dùng đã vươn lên là uyên bác hơn siêu nhiều. Trước khi chọn bất cứ thiết bị gì, các bạn cũng sẽ tìm hiểu sản phẩm cực kỳ kỹ.
Đây cũng chính là lý do mà KOC xây dựng thương hiệu và đang dần phát triển thành xu hướng. Các KOC là các người sử dụng trước và đưa ra cảm nhận 1 phương pháp chân thật, khách quan về đặc điểm, lợi ích, hạn chế của sản phẩm cho những người chọn sau. Với các thông tin mà những KOC TikTok cung cấp, người theo dõi sẽ cảm thấy yêu quý và tin tưởng họ. Nhờ thế mà KOC có thể ảnh hưởng mạnh và trực tiếp đến việc ra quyết định tậu của khách hàng.
Ngoài ra, KOC ngày càng được những doanh nghiệp tin tưởng và lựa mua nhờ các điểm khác biệt của nó so với KOL. Có thể nói đến như:
_Số lượng người theo dõi
_Tính chủ động trong lựa sắm sản phẩm
_Tính chuyên môn
_Tính xác thực
_Mức độ phổ biến
_Chi phí
5 bước xây dựng và tăng trưởng chiến lược KOC Marketing thành công
Để việc sử dụng KOC TikTok mang đến lợi nhuận cao nhất, bạn buộc phải xây dựng một chiến lược KOC Marketing hiệu quả. Dưới đây sẽ là 5 bước hỗ trợ bạn khai thác các chiến dịch KOC Marketing thành công.
Bước 1: Xác định mục đích và đối tượng mục tiêu
Trước lúc tiến hành xây dựng kế hoạch Marketing KOC, bạn buộc phải xác định mục tiêu của chiến dịch cụ thể, rõ ràng trong 1 khoảng thời gian xác định.
Tiếp đến, bạn phải xác định đối tượng mục tiêu. Việc này nhằm mục tiêu xác định các KOC nào có thúc đẩy to nhất đối sở hữu người mua mục đích của mình, cũng như xác định được các từ khóa TikTok phải giao hội sử dụng khi sáng tạo nội dung.
Bước 2: Nghiên cứu KOCs
Khi đã xác định được chân dung người mua mục tiêu, bạn phải đưa ra những tiêu chí lựa tậu KOC của mình. Bạn bắt buộc nghiên cứu kỹ lưỡng về những KOC TikTok như lĩnh vực chuyên môn, tệp người xem và lượng thúc đẩy trên kênh của họ.
Relevant: Đây là thước đo kiểm tra sự nức danh của những KOC trong các lĩnh vực khác nhau. Bạn hãy ưu tiên chọn các KOC sở hữu tầm tương tác cao và tệp các bạn mục tiêu đồng nhất mang lĩnh vực của bạn. Ví dụ như, siêu thị buôn bán bắt mắt nên mua các KOC có tiếng như Phạm Thoại, …
Performance: Đây là một yếu tố đánh giá mức độ hiệu quả của các hoạt động Marketing dựa trên kết quả bán hàng cũng như là doanh số từ nội dung và đánh giá của khách hàng. KOC sẽ thu hút được đa dạng sự ưa chuộng và tin tưởng của các bạn khi tiến hành nghiên cứu kỹ và sáng tạo các nội dung thú vị xoay vòng quanh sản phẩm và người tiêu dùng.
Growth: Những nội dung bạn phân phối tới người dùng không cần chỉ dừng ở việc đưa ra thông tin sẵn với của sản phẩm mà còn buộc phải sáng tạo những nội dung theo xu thế của thị trường. Điều này vừa giúp bạn lựa sắm được những KOC TikTok có lượng followers lớn, tương đồng sở hữu người mua mục tiêu, vừa logic hiệu quả chiến dịch Marketing.
Những thước đo này giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp và với giá trị đối sở hữu người theo dõi của KOC, đồng thời nâng cao cơ hội tiếp cận tới khán giả của họ nhờ các nội dung được chia sẻ.
Bước 3: Kết nối sở hữu KOC
Hãy đưa ra 1 danh sách các KOC phù hợp nhất mang mục đích và sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, bạn với nhiều lựa tìm và thời cơ thành công cao hơn. Cách xúc tiếp mang KOC nên buộc phải rõ ràng, phân minh và thực tế. Bạn có thể tiếp cận với họ bằng cách gửi đi cho họ một tin nhắn hoặc email, nói cho họ nghe về sản phẩm hoặc dịch vụ free để họ trải nghiệm hoặc mời họ có mặt trong các sự kiện/chiến dịch của doanh nghiệp bạn. Suy cho cùng, đây là mối quan hệ hợp tác, vậy buộc phải bạn hãy đưa ra những lời bắt buộc tuyệt vời cho cả hai bên để phát triển mối quan hệ lâu dài hơn nhé!
Bước 4: Đưa bắt buộc nội dung rõ ràng
Để tận dụng thúc đẩy của những KOC TikTok, bạn buộc phải đưa ra yêu cầu rõ ràng về những yếu tố buộc phải sở hữu trong video về sản phẩm của bạn. Từ đó, KOC sẽ thêm các chi tiết sáng tạo để tạo nên 1 video hoàn chỉnh, vừa toàn bộ về mặt thông báo sản phẩm vừa sở hữu khía cạnh dễ lên xu hướng. Dưới đây là một số tuyến nội dung bạn sở hữu thể tham khảo:
_Tạo cảnh huống thật
_Kể câu chuyện
_Chia sẻ thông báo hữu ích
_Chia sẻ mẹo và thủ thuật
_Sử dụng tính năng hỏi đáp
Bước 5: Bám sát và đo lường kết quả
Như với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, điều quan yếu là phải theo dõi và đo lường kết quả để xác định hiệu quả của kế hoạch tiếp thị KOC. Một số chỉ số và kết quả hiệu quả bạn có thể tham khảo như: số đơn hàng, số đơn hủy, doanh thu, lợi nhuận,…
Bằng phương pháp làm theo 5 bước này và logic hóa nội dung của bạn cho các công cụ sắm kiếm, bạn với thể tạo 1 kế hoạch tiếp thị KOC thành công tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, song song giúp nâng cao lưu lượng tầm nã cập, mức độ tác động và doanh thu cho doanh nghiệp.
Tổng kết
KOC TikTok đang là xu hướng tiếp thị trong thời gian sắp đây và nó sẽ đem tới thành công cho các ai biết tận dụng thời cơ này. Hy vọng bài viết này đem đến những thông báo hữu dụng cho những siêu thị tuyệt vời hiệu quả chiến dịch KOC Marketing cũng như cho những bạn muốn vươn lên là KOC TikTok nổi tiếng.