Dù nơi nào có lượng truy cập tốt thì đều có tiềm năng bán hàng và TikTok cũng không ngoại lệ. TikTok đã trở thành một trong những nền tảng có nhiều người truy cập và sử dụng tốt nhất trên toàn cầu. Từ đó nền tảng này đã trở thành một trong những quảng cáo quảng cáo và buôn bán trực tuyến hiệu quả nhất.
TikTok là gì? Làm thế nào để bán hàng trên TikTok?
TikTok là ứng dụng được thiết lập bởi công ty công nghệ ByteDance, ra mắt vào tháng 9/2016. Ứng dụng này được phát triển như một kênh mạng xã hội chia sẻ video và phát trực tiếp. Các video trên TikTok chủ yếu là video ngắn về mọi chủ đề nên khá gần gũi mà vẫn tạo cho người xem cảm giác mới lạ.
TikTok được giới trẻ vô cùng trẻ trung và đã trở thành một trong những nền tảng có nhiều lượt tải xuống nhất trên toàn thế giới, vượt qua cả Instagram, nền tảng này được coi là chàng trai đã sử dụng vua tăng trưởng thời đó.
TikTok từng được xem sẽ là cuộc chiến mã đen trên đường đua với các nền tảng cầm tay như Facebook, Twitter, Instagram… và thực tế đã chứng minh sức mạnh của ứng dụng này không thua kém bất kỳ mạng xã hội nào. Không chỉ có tải khủng, TikTok còn tranh phần cả về mảng quảng cáo và phát triển doanh thu cho doanh nghiệp.
Vậy bán hàng trên TikTok có thực sự là nước đi hiệu quả?
Nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng cao
Kể từ sau khi mạng xã hội bùng nổ, và đỉnh điểm là thời kỳ giãn cách do dịch Covid-19, nhu cầu mua bán trực tuyến trở nên nóng hơn bao giờ hết. Đồng thời thời điểm đó là sự khởi đầu về cả nhiệm vụ mua bán xen kẽ chuyển đổi, khiến các kênh bán hàng trực tuyến trở thành một trong những kênh không thể thiếu của doanh nghiệp lớn nhỏ. Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp phát triển hoàn toàn bằng kinh doanh trực tuyến.
Lượng người dùng của TikTok
Cũng giống như kinh doanh truyền thống, nhà bán cần được nhiều người biết đến hoặc cửa hàng được đặt ở nơi đông người, một trong những điều cần thiết nhất trong kinh doanh trực tuyến là lưu lượng truy cập. Bán hàng trên TikTok thu được lợi nhuận ở vị trí nền tảng này có lượng người dùng hướng tới, đứng thứ 2 trong số những ứng dụng được tải xuống iOS cao nhất, với khoảng 45 triệu người dùng ứng dụng mỗi ngày. Lượng truy cập vào đây có thể tạo ra tiềm năng mua hàng khủng khiếp nếu nội dung video được tạo ra một cách khéo léo.
Mua cao kích thích khả năng
Bộ não của người dùng luôn có phản xạ chống quảng cáo. Vì thế nội dung quảng cáo cần phải có nguồn gốc hơn – tức là tự nhiên và thân thiện với trải nghiệm của người dùng. Vì nội dung trên TikTok chủ yếu là dạng video, với đa dạng phong cách khác nhau nên dễ tạo cảm tình với người xem nên các video này dù là quảng cáo cũng trở nên quê hương hơn rất nhiều. Đây là yếu tố trục vít giúp kích thích khả năng ra đơn khi bán hàng trên TikTok hiệu quả hơn so với các sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội khác.
Ngành hàng nào nên đầu tư bán hàng trên TikTok?
Hầu như tất cả các loại và ngành hàng đều có khả năng bán và tăng nhận diện thương hiệu trên TikTok. Tuy nhiên, các ngành hàng đang có doanh thu nổi trội và được TikTok thúc đẩy mạnh nhất để bán trên TikTok là:
sản phẩm của tôi
Nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng đối với cả nam và nữ. Đồng thời, qua video hình ảnh và hiệu quả của sản phẩm sẽ trở nên chân thực, rõ ràng hơn rất nhiều, từ đó tăng khả năng nhận diện và mua hàng hơn.
time page
Tương tự như mỹ phẩm, thời trang là một trong những Mặt hàng ra đơn hiệu quả nhất khi bán hàng trên TikTok. Nội dung về thời trang rất dễ làm, chỉ cần mặc đẹp, người mẫu đẹp, khiến bộ quần áo nổi bật là bán được hàng.
Thời trang phụ kiện
Đi kèm với những bộ quần áo đẹp tất nhiên sẽ là những phụ kiện dễ thương. Tất tần tật những phụ kiện như dây nối, Khớp nối, cài đặt, túi xách, giày dép… thường rất được săn đón trên nền tảng này. Đây là một trong những ngành hàng nên đầu tư tốt nhất khi bắt đầu bán hàng trên TikTok.
Công nghệ phụ kiện
Thời gian gần đây cả hai đối tượng nam nữ đều rất thích đầu tư vào các phụ kiện công nghệ, đặc biệt là đối tượng sinh viên và nhân viên văn phòng trẻ tuổi. Các phụ kiện công nghệ bán chạy nhất mà các bạn có thể chọn để bán hàng trên TikTok là tai nghe, ốp điện thoại, đồng hồ, đèn pin mini, đèn học, phụ kiện cho game thủ… Dù không có lượng mua khổng lồ như mỹ phẩm hay thời trang, nhưng lại sinh lời tốt do giá thành cao.
Thực phẩm, ăn uống
Không hiếm những video TikTok mang chủ đề review thực phẩm, hàng quán hay các món ăn lạ. Bạn dễ dàng thấy những video bán hàng trên TikTok như ‘ăn sập quán..’, ‘ăn sập khu…’, hay review bánh bao, review chè nước… Ít khi các sản phẩm này có thể bán được trực tiếp từ TikTok Shop, nhưng tỉ lệ liên hệ ra đơn thì hiệu quả vô cùng.
Quà tặng đặc biệt
Bán hàng trên TikTok là một cách vô cùng phù hợp với ngành hàng là quà tặng đặc biệt dịp lễ, tết, sinh nhật, kỷ niệm…Nếu video của bạn để lại dấu ấn với người xem, họ sẽ lưu video lại và nhớ đến shop của bạn mỗi khi cần mua quà tặng ai đó. Hầu hết tất cả các shop đồ lưu niệm, quà tặng…đều có kênh TikTok, bởi nền tảng này khớp với tệp khách hàng của họ.
Thú cưng
Thú cưng hiện nay ngày càng được nhiều người nuôi cẩn thận hơn, bởi chúng không chỉ là con vật mà còn là người bạn tinh thần của người chủ và thân thiết với họ như thành viên trong nhà. Vì thế, bán hàng trên TikTok các mặt hàng phụ kiện liên quan đến thú cưng như đồ ăn, cát vệ sinh, túi, quần áo, trang sức…luôn được săn đón.
Đồ decor, trang trí
Là các mặt hàng từ rèm cửa, sofa, đèn học, trang trí tủ lạnh,…đến bình hoa, chén tách. Tất cả các mặt hàng trên đều thuộc loại đồ trang trí phòng ốc, nhà cửa. Có nhiều shop bán hàng trên TikTok còn bán cả đồ decor sổ tay, sổ lưu niệm…
Gia dụng
Trong hàng chục triệu người vào TikTok mỗi ngày có không ít những bà mẹ, bà nội trợ. Với ít thời gian dành cho bếp núc để lo toan cuộc sống, họ tìm kiếm những món đồ gia dụng thông minh để đỡ việc. Vì thế rất nhiều cửa hàng về gia dụng có hiệu quả cao khi bán hàng trên TikTok. Các sản phẩm phổ biến là nồi chiên không dầu, máy sữa hạt, các dụng cụ nấu nướng, bộ chén dĩa…
Du lịch
Ngành du lịch cũng là một trong những ngành có lượt xem và tương tác cao nhất trên TikTok. Gần như sau khi dịch Covid quay trở lại thì nhu cầu du lịch bùng nổ hơn bao giờ hết. Vì vậy, những video với nội dung là du lịch, khám phá quán xá đó đây hay đơn giản là vui chơi, trải nghiệm luôn thu được lượng tương tác tốt. Các tour du lịch, dịch vụ vui chơi, khách sạn cũng nhanh chóng đầu tư bán hàng trên TikTok.
Các khóa học
Khi muốn tham gia khóa học để rèn luyện một kỹ năng nào đó như ngoại ngữ, tin học…hay để cải thiện bản thân, người học thường sẽ đi tìm kiếm những người đã từng học, các reiviewer, chuyên gia… và TikTok chính là nơi quy tụ rất nhiều nhân vật như thế. Các trung tâm bán khóa học cũng thường xuyên tạo nội dung đăng lên TikTok để bán khóa học dễ dàng hơn.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký TikTok và đăng ký bán hàng trên TikTok Shop
Đăng ký tài khoản TikTok trên điện thoại
- Bước 1: Tải ứng dụng TikTok từ App Store (hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (hệ điều hành Android)
- Bước 2: Tạo tài khoản TikTok bằng cách nhấn đăng ký rồi đăng ký bằng email, số điện thoại hoặc liên kết với các tài khoản có sẵn như Facebook, Google…
- Bước 3: Xác minh tài khoản và thiết lập mật khẩu. Để xác minh tài khoản, TikTok sẽ dùng các phương pháp xác thực khác nhau qua số điện thoại hoặc email, tùy vào cách bạn dùng để tạo tài khoản.
Đăng ký tài khoản TikTok trên máy tính
- Bước 1: Bạn có thể đăng nhập TikTok trên máy tính bằng cách vào trang chủ của TikTok tại https://www.tiktok.com/
- Bước 2: Đăng ký tài khoản, các bước tạo tài khoản và xác minh trên máy tính cũng tương tự như trên điện thoại
- Bước 3: Đăng nhập vào TikTok trên máy tính và bắt đầu sử dụng TikTok
Đăng ký bán hàng trên TikTok Shop
- Bước 1: Bạn tải ứng dụng TikTok Seller, hoặc vào trang web https://seller-vn.tiktok.com/ để đăng ký tài khoản
- Bước 2: Đăng ký tài khoản TikTok Seller bằng cách liên kết tới tài khoản TikTok, hoặc tạo tài khoản với thông tin mới
- Bước 3: Tải giấy tờ thích hợp lên để xác minh tài khoản Seller
- Bước 4: Mở tính năng TikTok Shop trên kênh và bắt đầu tải các sản phẩm lên kênh của bạn.
Cách xây kênh để bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất
Càng nhiều nhãn hàng muốn bán hàng trên TikTok thì thị trường này sẽ càng trở nên khó cạnh tranh. Bởi vậy, cần phải có những nước đi thông minh khi đầu tư bán hàng trên TikTok. Hãy theo dõi và đảm bảo các yếu tố sau đây khi xây dựng kênh để có hiệu quả bán hàng tốt.
Bước 1: Xây dựng profile bán hàng trên TikTok
Tương tự như bán hàng trên Facebook hay Instagram, kênh TikTok của nhà bán cũng cần một profile đẹp để xây dựng thương hiệu.
Tên thương hiệu
Tên thương hiệu là một trong những cách hay nhất để khẳng định bạn là ai. Một cái tên ấn tượng và chỉn chu sẽ giúp người xem dễ dàng nhận diện và nhớ bạn lâu hơn.
Để đặt một cái tên ấn tượng, hãy tham khảo các yếu tố sau đây:
- Cho người xem biết bạn bán sản phẩm gì
- Nêu đặc biệt nổi trội của sản phẩm
- Độc đáo, khác biệt là điều không thể thiếu
- Gắn với thương hiệu bạn đang xây dựng
Ảnh đại diện
Rất nhiều tài khoản dùng luôn logo thương hiệu để làm ảnh đại diện cho kênh của mình. Tuy vậy, logo thương hiệu thường không gây được sức hút lớn. Bạn có thể lấy những bức ảnh sống động hơn, khiến khách hàng dễ nhớ đến và liên tưởng nội dung kênh của bạn tốt hơn. Nếu có đội ngũ design tốt, bạn có thể biến tấu logo của mình cho đặc sắc hơn và dùng làm ảnh đại diện.
Phần giới thiệu
Phần giới thiệu là thứ đầu tiên người xem đọc được khi vào kênh. Phần giới thiệu không nhất thiết phải là tên shop, mã số thuế hay những thứ liên quan. Một phần giới thiệu trên TikTok hấp dẫn có thể sáng tạo đủ kiểu, miễn sao gây ấn tượng với người xem, khiến họ đọc qua là có thể mường tượng đến dịch vụ hay nội dung kênh của bạn, cũng để làm bạn nổi bật hơn các kênh đối thủ khi bán hàng trên TikTok.
Bước 2: Lựa chọn sản phẩm bán trên TikTok
Nếu đã đọc phần 2 của bài viết này thì hẳn bạn đã biết đâu là những sản phẩm ra doanh thu và có tương tác thu hút nhất trên TikTok. Vậy việc tiếp theo là phải chọn lựa sản phẩm sao cho phù hợp để bán hàng trên TikTok. Để tìm một sản phẩm phù hợp, bạn phải xem xét các yếu tố như:
- Sản phẩm ấy có mang về lợi nhuận không?
- Sản phẩm này có phù hợp với hiểu biết và tích cách của mình không?
- Các rủi ro khi chọn ngành hàng này?
- Có nên chọn ngách mới để thử nghiệm không?
- Cạnh tranh với đối thủ có khó không?
Nếu trả lời được những câu hỏi trên và chọn được cho mình một ngành hàng ưng ý, bạn có thể đi đến bước tiếp theo.
Bước 3: Tìm kiếm khách hàng trên TikTok
TikTok là nền tảng có tệp người dùng đa số là giới trẻ, những người năng động, nhạy bén và ‘high-tech’. Tìm kiếm khách hàng trên TikTok không phải khó, nhưng khác nhiều so với trên Facebook. Có hai cách để bạn đánh thẳng vào tệp khách hàng mình muốn:
- Cách 1: Chạy quảng cáo. Bạn có thể sử dụng các công cụ target đúng đối tượng của TikTok như nơi sống, độ tuổi, mối quan tâm… và video của bạn sẽ đến đúng nơi cần đến. Tất nhiên, chạy quảng cáo để bán hàng trên TikTok nghĩa là bạn sẽ phải mất một khoản tiền cho việc này.
- Cách 2: Gắn hashtag, dùng nhạc trend, tag bạn bè, video duo
Cách này so với cách thứ nhất không tốn chi phí, nhưng cần bạn phải đổ chất xám của mình nhiều hơn.
Gắn hashtag sẽ dễ dàng khiến người dùng tìm được bạn hơn, ví dụ bạn đang làm video với nội dung đồ gia dụng, gắn hashtag #giadung sẽ khiến video của bạn dễ dàng hiện lên với những người đang tìm kiếm nội dung này.
Dùng nhạc trend cũng tương tự, vì người xem TikTok khi hứng thú với một đoạn nhạc trend mới sẽ tìm kiếm và ở lại xem lâu hơn những video có đoạn nhạc đấy.
Tag bạn bè hay làm video duo là một cách để tận dụng vòng bạn bè của bạn và đẩy video của bạn đến những người có cùng sở thích, cùng độ tuổi và cùng tệp người xem.
Hiện nay, Tiktok là một nền tảng rất hot và thu hút sự chú ý của giới trẻ. Nếu biết tận dụng và đầu tư, quảng cáo trên Tiktok sẽ giúp thương hiệu của bạn phát triển hơn nhiều và bán được nhiều hàng. Dịch vụ quay video Tiktok của King Marketing sẽ giúp bạn làm việc đó!
Xem thêm :
Dịch vụ quay, chỉnh sửa, sản xuất video Tiktok bán hàng triệu view giá rẻ hiệu quả
Bản giá dịch vụ Tiktok của Kingmarketing