Bạn chưa từng nghe về TikTok, đây là lúc để làm quen với nó. TikTok là nền tảng truyền thông xã hội mới nhất cung cấp nội dung, giải trí và tương tác giữa Thế hệ Z, Millennials và Thế hệ X. Nền tảng này chỉ hỗ trợ định dạng video từ 15 đến 60 giây để thu hút khoảng thời gian short note of user.
TikTok đang chiến thắng trên các nền tảng truyền thông xã hội vì nó dễ sử dụng, cực kỳ sáng tạo và có thuật toán thân thiện với người dùng. Tất cả những điều này kết hợp lại là một công thức chắc chắn để chiếm lấy Instagram và Facebook của những người bạn thân yêu của chúng ta.
Cái hay của TikTok là bất kỳ ai cũng có thể mở tài khoản và ngay lập tức bắt đầu tạo nội dung và thu hút sự chú ý từ người dùng. Để làm cho nó dễ dàng, đây là cách thuật toán Tik Tok hoạt động :
- Bạn đã tạo và tải lên video của bạn
- Tik Tok show video của bạn cho một lượng nhỏ khan giả mà họ cho rằng sẽ thích video của bạn. Video đó đang được hiển thị trên trang Dành riêng cho bạn (thêm vào từ vựng Tik Tok và cách sử dụng bên dưới) cùng với các biến video đã phổ biến.
- Khi video của bạn ở giai đoạn đầu tiên hiển thị, Tik Tok xem xét số lượt thích, bình luận, tải xuống và chia sẻ mà video của bạn nhận được. Hiện tại, thông tin có sẵn cho thấy cứ 10 lượt xem video của bạn thì có 1 lượt cuối Tik Tok video của bạn cho nhiều người xem hơn.
- Yếu tố kích hoạt chính cho thuật toán của TikTok là sự gia tăng mức độ tương tác mà nó nhận được. Ví dụ: nếu hôm nay bạn tải lên một video và Tik Tok thấy rằng lượt thích của bạn trong một ngày tăng lên đáng kể thì họ sẽ tiếp tục đăng video của bạn đến nhiều người hơn.
Tính đến thời điểm hiện tại, thuật toán của TikTok khá đơn giản để hiểu và dễ xây dựng, điều này có thể gợi ý lý do tại sao nhiều người sáng tạo, chủ doanh nghiệp và mọi người đang chuyển sự chú ý của họ sang TikTok, bạn cũng vậy.
Trong bài đăng này, tôi sẽ đề cập đến tiềm năng của TikTok đối với doanh nghiệp của bạn, các nguyên tắc cơ bản của Tik Tok cũng như cách bắt đầu thử nghiệm và xây dựng chiến lược.
Tiềm năng của TikTok cho doanh nghiệp của bạn
Để bắt đầu mọi thứ, điều quan trọng là phải hiểu giá trị mà TikTok có thể mang lại cho bạn. Các số liệu thống kê sau đây đã được cung cấp bởi Oberlo .
- Hiện có 500 triệu người dùng Tik Tok trên toàn thế giới và đang tăng lên.
- TikTok đã được tải xuống hơn 1,5 tỷ lần trong cửa hàng ứng dụng và Google play
- 41% sử dụng ở độ tuổi 16-24
- Mọi người trung bình dành 52 phút mỗi ngày trên TikTok
- 90% tất cả người dùng TikTok sử dụng ứng dụng nhiều lần trong ngày hàng ngày
- 68% người dùng TikTok xem video của người khác và 55% tải lên nội dung của chính họ
- Trong vòng chưa đầy 18 tháng (2019), lượng người dùng TikTok đứng đầu thành phố Hoa Kỳ đã tăng 5,5 lần.
- Hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày trong năm qua
Như bạn có thể thấy, những con số không nói dối. TikTok đang phát triển và sẽ ở đây để tồn tại. Dữ liệu này dựa trên năm 2019, bạn chỉ có thể tưởng tượng mức tăng trưởng mà nó sẽ trải nghiệm trong năm nay. Khả năng phát triển cho doanh nghiệp của bạn trên TikTok có thể rất đáng chú ý miễn phí nếu bạn bắt đầu ngay bây giờ.
Điều quan trọng nữa là bắt đầu sớm và không mong đợi khi bạn thấy thành công của người khác trên ứng dụng. Lý do là cách thức hoạt động của thuật toán và sự hào hứng của mọi người về ứng dụng đang tăng lên đến đỉnh điểm và có thể mang lại lợi ích lớn cho bạn.
Làm quen với TikTok và sản xuất nội dung của bạn có khả năng dẫn đến nhiều sự phát triển kinh doanh đang phát triển và được sử dụng như một chiến lược tiếp thị tuyệt vời cho thương hiệu của bạn.
Nguyên tắc cơ bản của TikTok
Tik Tok cho phép các video ngắn 15-60 giây.
Nội dung video được đăng lên TikTok rất phong phú và đa dạng. Bạn có thể tìm thấy bất cứ điều gì từ đồ tự làm, vũ công, những chú chó dễ thương cho đến các mẹo dành cho mẹ và chương trình nghị sự chính trị. TikTok đã tìm ra cách cung cấp cho mọi người lượng nội dung vô tận dựa trên sở thích hành động thịnh vượng của bạn. Có nghĩa là, khi bạn đang xem nội dung trên trang, TikTok sẽ cung cấp các công cụ video có thể cho bạn dựa trên những video bạn thích và thẻ bắt đầu bằng # xuất hiện lại phổ biến.
Ví dụ: nếu hầu hết các video bạn thích có chó con và chó con trong đó, bạn sẽ thấy rằng rất nhiều video mà TikTok cho bạn xem sẽ có chó con và chó con. Ngoài ra, những video có thẻ bắt đầu bằng # liên quan đến chó con và làm điều đó, tăng cường khả năng phân phối chủ đề nội dung về chó con và chó con cho bạn.
Bây giờ là lúc bạn bắt đầu khám phá TikTok và phát triển nó vào chiến lược kinh doanh của mình. Bước đầu tiên là tải xuống ứng dụng và thiết lập hồ sơ của bạn.
Khi bạn đã thiết lập xong, đây là một chút thông tin bổ sung về những gì bạn sẽ thấy và cách sử dụng ứng dụng.
Như bạn có thể thấy, hình ảnh đầu tiên bên trái cho bạn biết hồ sơ của bạn sẽ trông như thế nào sau khi bạn thiết lập và tải lên nhiều nội dung hơn. Hình ảnh ở giữa hiển thị cho bạn Trang chủ. Trên Trang chủ , bạn sẽ bắt gặp hai loại nội dung, thứ nhất là những người bạn theo dõi và thứ hai là trang Dành cho bạn , đây là nơi bạn sẽ tìm thấy nội dung mới và nơi nội dung của bạn sẽ được đăng và thu hút sự quan tâm của người dùng. Trên hình ảnh cuối cùng, ở bên phải, bạn có thể thấy trang Khám phá . Trên trang đó, bạn có thể xem các thẻ bắt đầu bằng # và video đang thịnh hành và bắt đầu có ý tưởng về nội dung phổ biến hiện nay.
Sau khi bạn chơi xung quanh nội dung đang được đăng và bắt đầu có ý tưởng, bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu tạo nội dung của riêng mình. Đừng sợ tạo nội dung có thể thất bại ngay từ đầu, bạn cần có thời gian để hiểu rõ về nội dung đó. Điều quan trọng nhất là theo dõi những gì đang diễn ra mạnh mẽ và xem cách bạn có thể triển khai những xu hướng đó vào nội dung của mình.
Bây giờ bạn đã sẵn sàng thi đấu trên sân, đây là cách bạn sẽ tải video của mình lên. Trên trang chủ hoặc trang khám phá, bạn sẽ tìm thấy nút + ( như bạn có thể thấy trên hình ảnh bên trái). Khi bạn nhấp vào nút đó, bạn sẽ được chuyển đến màn hình mà bạn nhìn thấy bên trái. Tại đây, bạn sẽ có tùy chọn ghi lại nội dung của mình hoặc tải lên nội dung sẵn sàng. Trong hình ảnh ở giữa, bạn có thể thấy nội dung của mình trông như thế nào, tại đây bạn có thể cắt và chỉnh sửa nội dung của mình để phù hợp với thời lượng video 15-60 giây. Bây giờ, sau khi hoàn thành phần đó, bước tiếp theo là thêm hiệu ứng, âm thanh, văn bản và bất kỳ thứ gì khác mà bạn muốn để làm nổi bật video của mình.
Âm thanh trên video TikTok của bạn cũng rất quan trọng. Nó đã được chỉ ra rằng những người sử dụng các bài hát phổ biến và thịnh hành trên TikTok đang thấy kết quả tốt hơn. Đây phải là điều cần suy nghĩ khi tạo video của bạn. Khi video đã được thiết lập xong, bạn chuyển sang phần tiếp theo từ hình ảnh trước đó, thao tác này sẽ đưa bạn đến màn hình mà bạn nhìn thấy trong hình ảnh bên trái. Tại đây, bạn sẽ tạo chú thích của mình và thêm các thẻ bắt đầu bằng # mà bạn muốn (thêm về điều đó trong phần tiếp theo). Khi tất cả đã sẵn sàng, đã đến lúc đăng bài.
Đây là quy trình từng bước về cách TikTok thường hoạt động ở cấp độ cơ bản. Bây giờ là lúc để khám phá cách bạn có thể xây dựng một chiến lược và để nó hoạt động cho doanh nghiệp của bạn.
Thử nghiệm & Xây dựng chiến lược TikTok cho doanh nghiệp của bạn
Trước tiên, đây là một số doanh nghiệp đang sử dụng TikTok để quảng bá bản thân.
Trước khi chúng tôi bắt đầu nói về chiến lược, nếu bạn thực sự dự định biến tài khoản TikTok của mình thành hoạt động kinh doanh, bạn cần đổi nó thành tài khoản chuyên nghiệp (hoàn toàn miễn phí). Lý do bạn nên thay đổi nó thành tài khoản chuyên nghiệp rất đơn giản, theo dõi số liệu phân tích và tăng trưởng tổng thể của bạn. Cũng giống như bạn có số liệu phân tích trên Instagram, ở đây bạn có số liệu phân tích của TikTok cho bạn biết video của bạn đang hoạt động như thế nào và bạn nhận được bao nhiêu phản hồi cho nội dung của mình.
Đây là cách chuyển đổi sang tài khoản Pro:
Bây giờ bạn đã chuyển đổi tài khoản của mình sang Pro, đã đến lúc thảo luận về chiến lược.
Thông tin tôi sắp chia sẻ với bạn dựa trên nghiên cứu về TikTok của riêng tôi cũng như thử nghiệm và sai sót của tôi. Đây là những điểm chính bạn nên cân nhắc khi bắt đầu sử dụng TikTok
1. Chọn một chủ đề/ngách/chủ đề
Để có được lượng người theo dõi và khiến mọi người quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, bạn cần tạo một hình ảnh nhất quán. Hình ảnh đó có thể đến bằng cách tạo nội dung chỉ dựa trên sở thích của bạn, nói về một chủ đề cụ thể trong doanh nghiệp của bạn như sản xuất hoặc chủ đề bạn sẽ theo dõi, chẳng hạn như thời gian kể chuyện và chia sẻ những câu chuyện về doanh nghiệp của bạn. Các khả năng là vô tận. Tôi khuyên bạn nên thực hiện nghiên cứu của mình trước và xem loại nội dung nào khiến bạn cảm thấy thoải mái và hào hứng sáng tạo. Sau khi bạn giải quyết xong, hãy bắt đầu tạo và đăng. Bằng cách xem phản hồi, bạn sẽ biết cách hướng nội dung của mình đi xa hơn.
2. Theo xu hướng & Làm cho chúng phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Xu hướng trên TikTok rất mạnh mẽ. Các xu hướng thay đổi từ lựa chọn âm thanh, nội dung, thử thách và thẻ bắt đầu bằng #. Bạn có thể biết điều gì đó có phải là xu hướng hay không nếu điều đó xuất hiện nhiều trên trang Dành cho bạn hoặc bạn thấy số người đã sử dụng thẻ bắt đầu bằng # trên trang khám phá.
Theo dõi những xu hướng đó và xem cách bạn có thể điều chỉnh chúng phù hợp với nội dung kinh doanh của mình có thể ghi điểm quan tâm chính của bạn.
Đây là một ví dụ về một xu hướng có cả âm thanh và nội dung cùng một lúc:
Nhìn thấy xu hướng này, làm thế nào bạn có thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn vào đó? Đây là nơi mà sự sáng tạo của bạn đến.
3. Sáng tạo
Đây có thể là một điều hiển nhiên nếu bạn đã xem một hoặc hai TikTok, nhưng nó không đơn giản như vậy. Khi bạn nhìn vào loại nội dung được sản xuất trên Instagram và Facebook, rõ ràng là nó rất khác so với TikTok. Điểm bán hàng lớn nhất trên TikTok là sự sáng tạo của người sáng tạo khi cung cấp nội dung.
Để sáng tạo hơn và không chỉ đơn giản là tạo một video về khoảng không quảng cáo của bạn bằng một phông chữ đẹp, hãy nghĩ về đối tượng mục tiêu của bạn và tìm kiếm nội dung họ có thể đang xem trên TikTok. Ví dụ: nếu bạn là một blogger làm đẹp và bạn có 5 sản phẩm chăm sóc da chính mà mọi người nên sử dụng ngay bây giờ, bạn sẽ làm thế nào để cung cấp trong 60 giây hoặc ít hơn? Một cách có thể là hiển thị sản phẩm và có một lớp phủ văn bản đẹp mắt phía trên sản phẩm, một cách khác có thể hiển thị cho bạn cách sử dụng sản phẩm trên khuôn mặt của bạn trong vòng 60 giây đó.
Bạn thấy sự sáng tạo là vô tận, bạn chỉ cần suy nghĩ một chút và không sợ kết quả. Ngay cả khi video không có lượt xem, bây giờ bạn nên làm điều gì đó khác biệt cho khán giả của mình.
4. Đẩy nội dung & Đừng trở nên hoàn hảo
TikTok yêu thích nội dung, nó phát triển mạnh nhờ nội dung đó và bạn càng cung cấp nhiều nội dung cho nó thì bạn càng hiểu rõ hơn về khán giả của mình. Không giống như Instagram và Facebook, bạn không cần phải trau chuốt và hoàn hảo (trừ khi đó là một phần thiết yếu trong thương hiệu của bạn).
Khi mọi người khám phá ra bạn trên TikTok, điều đó thường thông qua trang Dành cho bạn, nghĩa là họ không xem nhiều hơn một video đó từ bạn. Bạn có một video đó để tạo ấn tượng 15-60 đối với họ và sau đó họ sẽ quyết định xem họ có thích video đó không và liệu họ có muốn theo dõi bạn nhiều hơn không.
Nếu bạn đăng nội dung vài lần một ngày thì khả năng nhiều người tình cờ thấy nội dung của bạn sẽ cao hơn, đặc biệt nếu bạn sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # khác nhau.
Đừng quan tâm đến sự hoàn hảo, hãy quan tâm đến hiện tại. Bạn có thể hoàn thiện video của mình khi bạn tiếp tục nhưng nếu bạn tập trung mọi thứ xung quanh sự hoàn hảo của video thì bạn chính là người ngăn cản sự phát triển của mình.
5. Dấu thăng
Giống như mọi phương tiện truyền thông xã hội, thẻ bắt đầu bằng # rất cần thiết để phân loại bạn trong một phân khúc thích hợp và giúp mọi người tìm thấy các chủ đề họ thích. Trên TikTok, việc sử dụng thẻ bắt đầu bằng # hơi khác một chút. Khi bạn tải video lên, bạn sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # phù hợp nhất với nội dung của video. Hiện tại, không có số lượng thẻ bắt đầu bằng # cụ thể để sử dụng, nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng không quá 7 thẻ để giữ cho chủ đề được tập trung nhất có thể.
Khi quyết định chọn thẻ bắt đầu bằng #, hãy tra cứu top 10 mà bạn cho là phù hợp nhất với video cụ thể của mình và sau đó xem số lần chúng được sử dụng (nó sẽ hiển thị cho bạn khi bạn nhập thẻ bắt đầu bằng # trong phần tìm kiếm mô tả). Sử dụng các hashtag có số lần sử dụng cao nhất. Điều này có nghĩa là nó phổ biến và nhiều người quan tâm đến nội dung của hashtag đó.
Cách hoạt động của thẻ bắt đầu bằng # trên TikTok là hiển thị cho mọi người nội dung mà họ thích dựa trên các mẫu nội dung trước đó (hãy nhớ ví dụ về chú chó con của tôi ở trên). Đây là cách Tik Tok quyết định ai sẽ đưa nội dung của bạn lên trước để nội dung đó hoạt động tốt nhất trước khi hiển thị nội dung đó trên quy mô lớn hơn.
6. Tiếp thị qua người ảnh hưởng
Những người có ảnh hưởng đang phát triển nền tảng của họ và đang sử dụng TikTok theo những cách sáng tạo để tạo ra nội dung được tài trợ. Nếu bạn có đủ ngân sách để sử dụng những người có ảnh hưởng như một phần trong chiến lược TikTok của mình, thì hãy thực hiện. Đó là một điều tuyệt vời khi bạn tạo nội dung cho TikTok của riêng mình và xem cách những người theo dõi của bạn có ảnh hưởng phản ứng với sản phẩm của bạn.
Các video sau đây không được hỗ trợ nhưng chúng tôi cho thấy một cách tuyệt vời mà những người có ảnh hưởng có thể tiếp thị sản phẩm của bạn.
Suy nghĩ cuối cùng
TikTok đang trên đà phát triển và có khả năng phá vỡ Instagram trong tương lai gần. Nếu bạn không thích những thay đổi đó, doanh nghiệp của bạn có thể bị bỏ lại phía sau và bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội và khách hàng mới.