Categories: Tin Tức Tiktok

TikTok Shop tại sao không? Hãy thử đi

Sau đại dịch Covid-19, thói quen mua sắm của người dùng đã thay đổi từ offline (trực tiếp) sang online (trực tuyến); cũng như thói quen thanh toán cũng đã thay đổi từ tiền mặt sang thẻ hay ví điện tử. Vì vậy, năm 2022 là thời điểm thích hợp để TikTok ra mắt chính thức TikTok Shop tại thị trường Việt Nam. Vậy TikTok Shop là gì, có ưu nhược điểm gì so với các sàn thương mại điện tử khác? Các bước để đăng ký TikTok Shop như thế nào? Hãy cùng kinhtechiase.info tìm hiểu từ A-Z những kiến thức về TikTok Shop nhé. 

TikTok Shop là gì?

Đây là hình thức kinh doanh mới nhưng khá tiềm năng và phổ biến hiện nay. Vậy TikTok Shop là gì? TikTok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng Tiktok. Tính năng đặc biệt này giúp những người bán hàng hay nhà sáng tạo nội dung có thể bày bán trực tiếp các sản phẩm ngay trên nền tảng TikTok. Nền tảng này được đánh giá là tiện lợi. Bởi vì người mua có thể trực tiếp xem sản phẩm, đánh giá hay thanh toán trực tuyến qua nền tảng; thay vì phải chuyển sang một trang khác để mua. Các sản phẩm có thể được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua Livestream, Video và Tab giới thiệu sản phẩm trong hồ sơ cá nhân. Người dùng có thể thấy đầy đủ thông tin như: giá, lượt mua, lượt đánh giá,… 

Tuy nhiên, TikTok nổi lên nhờ những video ngắn về giải trí. Nên khi thực hiện kinh doanh trên nền tảng này bạn cần đầu tư chất xám vào các video hoặc livestream. Chỉ khi bạn đầu tư chất xám vào nó, bạn mới có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng của mình. Việc tiếp cận sản phẩm đến người dùng hơi khó nhưng đến nay Tiktok đã có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.  

Bán hàng trên TikTok Shop cần lưu ý những điều gì?

Khi bán hàng trên TikTok Shop, bạn cần lưu ý những điều sau đây: 

Sản phẩm: Top những mặt hàng có doanh số cao của TikTok shop gồm: Mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm và gia dụng. Bạn có thể bán những sản phẩm thuộc những mặt hàng này thay vì bán sản phẩm của mình. Giá sản phẩm nếu dưới 100 nghìn thì bán cực kì tốt còn dưới 300 nghìn thì ổn định.

Vận hành: Việc vận hành trên TikTok Shop sẽ không là vấn đề nếu bạn đã có kinh nghiệm kinh doanh Online hay các sàn thương mại điện tử. Ở tính năng quản lý đơn hàng còn gặp phải một số vấn đề. Ví dụ: Kết quả báo về không chính xác. Đơn hàng đã giao nhưng vẫn ở trạng thái chờ lấy hàng hay đơn hàng đã hoàn về nhưng vẫn chưa cập nhật,…

Dòng tiền: Đây là vấn đề mà bạn nên quan tâm khi làm TikTok Shop. Thời gian hoàn tiền còn hơi chậm phải từ 10 – 15 ngày. Nên nếu người bán có vốn nhỏ có thể bị gãy ngay trong giai đoạn vận hành. 

Những vấn đề cần lưu ý khi làm content và livestream trên TikTok Shop

Những vấn đề cần lưu ý khi làm content và livestream trên TikTok Shop là gì? Những lưu ý bao gồm:
Bán hàng thương hiệu cần có giấy tờ chứng minh.
Trong khung live phải có người xuất hiện.
Trẻ em không được đưa vào live dù ở độ tuổi nào.
Những sản phẩm khi bán/ giới thiệu trên live bắt buộc phải có trong giỏ hàng.
Không mặc hở hang, lộ hàng trên live.
Tránh những hành động nguy hiểm (như ăn động vật quý hiếm, thử thách nhảy lầu,…).
Không chiếu lại hay reaction các nội dung có bản quyền.
Không gây xung đột hay bàn luận quá nhiều về Tôn giáo và Chính trị.
Không sử dụng vape, thuốc là và những vật gợi hình tương tự.
Những điều kiện mở TikTok Shop mà bạn cần biết
Bên cạnh những lưu ý khi bán hàng trên TikTok shop là gì?, bạn cần thỏa mãn những điều kiện mở TikTok Shop cụ thể dưới đây:
Với doanh nghiệp công ty: Cần có giấy phép kinh doanh, mã số thuế; Cần có pháp nhân tại Việt Nam;  Có tài khoản ngân hàng với tên tài khoản đồng nhất với tên pháp nhân trên giấy đăng ký kinh doanh.
Với nhà bán hàng cá nhân: Có căn cước công dân (CCCD) hoặc chứng minh nhân dân (CMND); Có tài khoản ngân hàng với tên tài khoản trùng khớp với tên trên CCCD; Phải trên 18 tuổi và là công dân Việt Nam.
Với nhà sáng tạo nội dung: Phải trên 18 tuổi và tài khoản TikTok có ít nhất 10.000 người theo dõi.
Lưu ý: Các thủ tục giấy tờ phải là bản scan có màu, tránh ảnh chụp màn hình, ảnh mờ, in nghiêng, cắt xén nội dung.

Những ưu điểm vượt trội của TikTok Shop so với các sàn TMĐT khác

Tại sao TikTok Shop lại phổ biến như vậy? Vậy những ưu điểm vượt trội của TikTok Shop là gì? Sau đây là những ưu điểm khiến các nhãn hàng, thương hiệu lớn nhỏ đều đầu tư vào nền tảng TikTok Shop:

Chứa đối tượng khách hàng tiềm năng

Tệp khách hàng chủ yếu của TikTok là thế hệ gen Z và cuối gen Y. Độ tuổi từ 12 đến 40 tuổi. Đây là độ tuổi có nhiều kinh nghiệm trong mua hàng trên các sàn thương mại điện tử và nhu cầu mua sắm lớn. Trong tương lai, tệp khách hàng này vẫn tiếp tục mở rộng và có xu hướng tăng mạnh về số lượng.
Khả năng lan tỏa mạnh
TikTok rất ưu ái cho những video có nội dung chất lượng. Nếu video mang lại nhiều giá trị cho người dùng sẽ được TikTok phân phối tới hàng nghìn người dùng khác chỉ sau một đêm. Khác với các nền tảng mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử là cần thời gian để phân tích hành vi của người dùng rồi mới phân phối nội dung tới đối tượng phù hợp. TikTok thì ngược lại, nội dung sẽ được phân phối thử đến một lượng dùng nhất định. Sau đó, TikTok sẽ kiểm tra mức độ tương tác và thu thập thông tin. Dựa trên tín hiệu phản hồi từ người dùng mà TikTok sẽ mở rộng phạm vi phân phối nội dung đến những người khác. Đây sẽ là lợi thế cho những nhà bán lẻ mới muốn tạo TikTok Shop. Bởi vì mọi shop đều bình đẳng với nhau. Vì vậy, mọi người chỉ cần tạo ra những nội dung chất lượng còn TikTok sẽ phân phối tới lượng người dùng tương xứng với chất lượng nội dung.
Tỷ lệ chuyển đổi cao
Nội dung hiển thị tới người dùng của TikTok chỉ có một dạng duy nhất là video. Mà theo các chuyên gia thì ⅓ người dùng thích xem video quảng cáo hơn là các hình thức quảng cáo khác. Video dễ mang lại cảm xúc cho người xem. Đồng thời, nó còn có khả năng tạo nhu cầu mua hàng bằng cả hình ảnh và âm thanh. Vì vậy, tỷ lệ chuyển đổi của TikTok cao hơn so với các dạng nội dung khác.
Xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment)
Đây là xu hướng mới nhưng khả năng lôi kéo người dùng rất tốt. Xu hướng này có nghĩa là khi người dùng xem video các sản phẩm sẽ tìm đến người dùng và làm họ phát sinh nhu cầu. Thay vì họ có nhu cầu rồi mới tìm kiếm sản phẩm. Theo báo cáo của TikTok, 50% lượng người dùng khi đang sử dụng mạng xã hội và phát sinh nhu cầu.
Tiết kiệm thời gian mua sắm cho người dừng
Thay vì hàng loạt lần nhấp khi mua hàng như trước kia. Thì giờ đây TikTok Shop đã giúp bạn giảm bớt số lần thao tác. Bởi vì link gian hàng đã được đính kèm ngay trên video. Đồng thời, tính năng thanh toán được tích hợp ngay trên ứng dụng TikTok. Những điều này giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người dùng.

Để kinh doanh trên TikTok, bạn cần thực hiện một trong hai cách đăng ký TikTok Shop bên dưới. Những cách này sẽ hướng dẫn đăng ký TikTok Shop đầy đủ và chi tiết nhất:

Đăng ký tiktok shop bằng tài khoản TikTok có sẵn

Bước 1: Truy cập vào link đăng ký tài khoản của TikTok Shop https://seller-vn.TikTok.com/

Bước 2: Nhấn chọn “Đăng ký bằng tài khoản TikTok”

Bước 3: Tiến hành đăng nhập vào tài khoản TikTok cá nhân.

Bước 4: Uỷ quyền cho TikTok Shop có thể truy cập vào tài khoản.

Bạn cũng có thể chuyển tài khoản khác nếu muốn. Khi đã chọn được tài khoản để liên kết với TikTok Shop, tiếp theo bấm Uỷ quyền.

Bước 5: Điền địa chỉ Email và nhập mã xác nhận được gửi về Email.

Mã xác nhận sẽ được gửi về Email khi bạn bấm Gửi mã.

Khi đã hoàn tất 5 bước trên, bạn cần đăng nhập vào tài khoản quản lý TikTok Shop và thực hiện các chiến dịch quảng cáo.
Tạo TikTok Shop bằng email và số điện thoại
Bước 1: Truy cập vào link đăng ký tài khoản của TikTok Shop https://seller-vn.TikTok.com/
Bước 2: Nhấn chọn “Đăng ký bằng điện thoại & email”.
Bước 3: Điền chi tiết và đầy đủ các thông tin về tài khoản. Những thông tin này bao gồm: số điện thoại, email và mật khẩu.
Sau khi nhập thông tin, bạn cần nhấn Gửi mã để mã xác nhận được gửi về số điện thoại và email đã điền. Với mật khẩu, bạn cần điền lại mật khẩu đã điền. Sau khi hoàn tất, bạn có thể đăng nhập và quản lý tài khoản TikTok Shop.
Mô hình hoạt động của TikTok Shop
Mô hình hoạt động của TikTok Shop là gì, có gì khác biệt so với các sàn thương mại điện tử không? TikTok Shop hầu như không khác gì so với các ông lớn trong ngành. Những đối tượng tham gia vào hoạt động mua sắm trên TikTok Shop bao gồm: Hệ thống TikTok; người bán; khách hàng và đơn vị vận chuyển.
Mô hình hoạt động của TikTok Shop cụ thể gồm các hoạt động sau:
Đăng sản phẩm: Nhà bán hàng đăng sản phẩm lên TikTok Shop trong Seller Center.
Tiếp thị liên kết: Các nhà sáng tạo nội dung có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết (Affiliate marketing). Điều kiện là kênh phải có tối thiểu 10 nghìn follower. Việc này giúp sản phẩm dễ tiếp cận với người dùng hơn. Vì nhà sáng tạo nội dung đã có sẵn lượng người theo dõi và tin tưởng.
Đặt hàng: Sản phẩm sẽ được gắn link trong các video hoặc livestream. Khách hàng đặt hàng trên TikTok mà không cần bên thứ 3 nào.
Thanh toán: TikTok chỉ nhận thanh toán trước, không nhận thanh toán COD. Tiền khi thanh toán sẽ chuyển vào hệ thống TikTok trước, sau đó nhà bán hàng và đơn vị dịch vụ liên quan sẽ nhận được sau.
Đơn vị vận chuyển: Đối tác vận chuyển của TikTok Shop là J&T. Đơn vị này sẽ lấy hàng tại kho người bán và vận chuyển tới địa chỉ người mua.
Thu phí cho mỗi đơn hàng thành công: TikTok là đơn vị trung gian thanh toán và họ sẽ thu phí tại thị trường US/UK là 5%, Indo là 1%. Tại Việt Nam, mức phí này bắt đầu từ 1% và sẽ được điều chỉnh dần theo chiến lược của TikTok.
Quy trình hoàn tiền/ quản lý trả hàng trên TikTok Shop
Khi nào được yêu cầu hoàn tiền/ quản lý trả hàng trên tik tok shop mua hàng? Khi TikTok Shop giao nhầm, giao thiếu sản phẩm; sản phẩm lỗi không thể sử dụng; sản phẩm nhận được sai với mô tả; giao hàng chậm hay xử lý đơn chậm.
Ba đối tượng tham gia vào quy trình trả hàng/  hoàn tiền gồm: nhà bán hàng, TikTok Shop và khách hàng. Cụ thể quy trình phía dưới hình:
admin

Recent Posts

Dịch vụ phòng agency xây kênh tiktok thuê ngoài cho doanh nghiệp trọn gói

1/ Chạy quảng cáo Tiktok thuê ngoài Việc chạy quảng cáo luôn đòi hỏi tốn…

6 months ago

Dịch Vụ Xây Kênh Tiktok Tại Quận 1, Giúp Bạn Viral Và Bùng Nổ Doanh Số

TikTok - cái tên mà chắc chắn bạn đã từng nghe, và không ngoại lệ,…

8 months ago

Vì Sao Bạn Nên Chọn Dịch Vụ Xây Kênh Tiktok Của Chúng Tôi Và Đây Là 7 Lý Do

Tại sao TikTok đang trở thành một cơ hội quảng cáo và xây dựng thương…

8 months ago

Các Công Cụ Hỗ Trợ Làm TikTok Cực Kỳ Hữu Ích

TikTok đã trở thành một trong những nền tảng phương tiện truyền thông xã hội…

8 months ago

Cách Công Nghệ Thay Đổi Cuộc Sống Trên TikTok

Trong thời đại số hóa hiện nay, công nghệ ngày càng thấm vào cuộc sống…

8 months ago

TikTok vs. Instagram vs. YouTube: Ai Chiến Thắng Cuộc Đua Số Trong Thế Giới Mạng Xã Hội?

Trong thế giới ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể…

8 months ago