Categories: Tin Tức Tiktok

Người bán trên TikTok Shop sử dụng đủ mọi mánh khóe để che giấu hàng giả khỏi người dùng nền tảng.

Vì tình trạng hàng kém chất lượng tràn lan trên nền tảng này trong thời gian dài nên việc TikToker 2,6 triệu người theo dõi bị tố bán hàng nhái, không rõ nguồn gốc cũng không có gì lạ.

Sau nhiều ngày im lặng khi bị tố bán hàng giả, Trương Nhã Dinh đăng clip giải thích vào ngày 24/12. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lời giải thích của TikToker này chưa thuyết phục. Ảnh: @tndinh.

Sau livestream bán mỹ phẩm giá “siêu hời” chỉ bằng 1/4 – 1/5 giá gốc bán tại sạp chính hãng , TikToker Trương Nhã Đình có 2,6 triệu người theo dõi bị nhiều người tố bán hàng fake hàng hóa, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo báo cáo, hình ảnh của người này có thể được tìm thấy trong một bài đăng trên Facebook cảnh báo về việc hàng giả tràn lan trên TikTok Shop mời gọi các chương trình khuyến mãi giá rẻ. Bài đăng được chia sẻ trên trang Facebook chính thức của Estee Lauder Việt Nam và MAC Cosmetics. không lường trước được (hơn 70%), “hàng công ty” và “cửa hàng miễn thuế”.

Một doanh nghiệp còn nhấn mạnh việc “đã mua sản phẩm được bán trên nền tảng TikTok của một KOL nổi tiếng” để so sánh và xác minh đây là hàng giả.

Theo nhiều quan điểm, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác để tránh tiếp tay cho những đối tượng lừa bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thiên đường của hàng fake

TikTok Shop, được giới thiệu vào giữa tháng 4, đại diện cho việc thành lập hoạt động thương mại điện tử của TikTok tại thị trường Việt Nam.

Những người có ảnh hưởng và thương hiệu được khuyến khích sử dụng các buổi phát trực tiếp và video để quảng cáo hàng hóa của họ nhằm tăng doanh số bán hàng. Khách hàng có thể trực tiếp sử dụng ứng dụng để mua sắm tại các cửa hàng của thương gia.

Tuy nhiên, TikTok Shop đang bắt đầu nổi tiếng với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Người dùng trên toàn cầu cũng phản ánh tình trạng này chứ không riêng gì ở Việt Nam.

Theo Dexerto, Crolina Are (người Ý) đã rời TikTok Shop sau khi bị yêu cầu bán hàng giả và không nhận được tiền cho nội dung của mình.

TikToker mô tả hàng hóa mà cô ấy được yêu cầu bán là “những thứ rẻ tiền hoặc kém chất lượng mà tôi phải vật lộn để bán và cố gắng giả vờ rằng tôi không thu hút được khách hàng.”.

Bản chất “thời trang nhanh” của nhiều dịch vụ trên TikTok Shop là điều mà nhiều nhà sáng tạo nội dung khác, như Are, cũng không hài lòng.

Nó chỉ có giá khoảng 1 bảng Anh cho một chiếc áo phông và 7 bảng Anh cho một chiếc áo khoác, theo một TikToker người Anh từng bán các mặt hàng trên TikTok Shop. “Quần áo kém chất lượng và giá quá thấp”, TikToker khẳng định.

CácFinancial Times đã xem các buổi phát trực tiếp trên nền tảng này để xác nhận các tuyên bố và phát hiện ra rằng túi xách, quần áo và mỹ phẩm giả đang được bán với giá ngất ngưởng.

Chiêu trò “hàng tốt giá rẻ” mà người bán giới thiệu với khách hàng đã bị nhiều người mua lợi dụng.

Iman Hamid, một luật sư ở London (Anh), đang lướt TikTok thì bắt gặp một thỏi son bóng NYX đang được bán với giá khoảng 5 USD, gần bằng một nửa giá của món hàng trong cửa hàng chính thức.

Iman Hamid chỉ ra sự khác biệt giữa 2 thỏi son mua trên TikTok Shop và từ cửa hàng. Ảnh: @iman.hamid.

Hamid nhanh chóng đặt hàng, nghĩ rằng đó là một món hời, nhưng khi sử dụng, anh phát hiện ra đó là hàng giả.

Cô quan sát thấy sự khác biệt rõ rệt về màu sắc và kết cấu giữa các mặt hàng mua từ TikTok Shop và các nhà bán lẻ được ủy quyền.

Nhiều người trong số hơn 300 bình luận dưới video của Hamid bày tỏ không ngạc nhiên về sự phổ biến của hàng giả trên TikTok Shop. Kinh nghiệm mua kem chống nắng, mascara, cọ trang điểm, và. cũng được thảo luận rộng rãi trên mạng. dán nhãn “chính hãng” nhưng chất lượng kém.

Hamid đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra có bao nhiêu người khác đã rơi vào sự lừa dối của anh ta.

Chủ tài khoản @lasoandmo nhận thấy quảng cáo trên TikTok Shop về cọ trang điểm Real Techniques với giá rẻ bất ngờ, nhưng họ vẫn yêu cầu xác minh vì cho rằng đó là hàng giả.

Cô rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng sản phẩm có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với bộ ban đầu mà cô có khi lần đầu tiên nhận được nó. Ngoài ra, có sự khác biệt về màu sắc và chất liệu bên ngoài của cây cọ. Thật khó để khách hàng phân biệt đâu là hàng thật đâu là hàng giả nếu không đặt hai sản phẩm cạnh nhau.

Đáp lại lời quảng cáo, một người dùng khác đã mua bình nước nóng từ TikTok Shop để hỗ trợ đáp ứng nhu cầu nước hàng ngày cho cơ thể. Cô khẳng định chai nước không an toàn để sử dụng vì nó “có những con số lạ ở dưới đáy”.

Nhiều người khuyên tránh bẫy giá rẻ bằng cách trực tiếp mua hàng từ trang web xác thực hoặc nhà bán lẻ có uy tín sau khi có TikTok tiêu cựcKinh nghiệm mua sắm tàu.

Hamid tuyên bố rằng nếu giao dịch mua được thực hiện trực tiếp từ cửa hàng đã được xác minh, cô ấy sẽ chỉ đặt một đơn hàng khác từ TikTok Shop.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, TikTok cần một nền văn hóa tập trung vào trách nhiệm giải trình mới. Nếu không, mọi người sẽ trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo này đến trò lừa đảo khác”, cô cảnh báo.

Các quy định là đơn giản để lách.

TikTok Shop tuyên bố rằng việc sao chép bị cấm hoàn toàn, yêu cầu tất cả hàng hóa được bán trên nền tảng này phải là hàng thật và bảo vệ chủ sở hữu khỏi vi phạm bản quyền và nhãn hiệu. TikTok sẽ có hành động cảnh báo, cưỡng chế, xử phạt hoặc báo cáo mọi vi phạm cho cơ quan chức năng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tần suất vi phạm.

Chủ cửa hàng phải xuất trình bằng chứng ủy quyền thương hiệu cho TikTok để bán hàng hóa có thương hiệu. Mỗi sản phẩm riêng lẻ đều phải trải qua quá trình kiểm duyệt nghiêm ngặt trước khi được người bán tạo ra và đăng tải.

Tuy nhiên, trên thực tế, các gian thương vẫn tìm cách để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lọt qua nền tảng bằng nhiều thủ đoạn dễ dàng.

Người bán phải che giấu bất kỳ logo phân biệt nào trên sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm để tiếp thị hàng giả có nhãn hiệu. Ngoài ra, tên thương hiệu không được phép sử dụng trong mô tả sản phẩm; thay vào đó, phải sử dụng các thuật ngữ chung chung như “quần áo”, “túi xách” và “mỹ phẩm”.

Mang thai, mỹ phẩm, thuốc ăn kiêng và thực phẩm chức năng đều bị nghiêm cấm trên TikTok. Các gian hàng muốn kinh doanh những mặt hàng này phải xuất trình rất nhiều loại giấy phép, chứng nhận khác nhau.

Nhưng nếu bạn yêu cầu các nhóm hỗ trợ tạo kênh, người bán sẽ được giúp điều hướng hoặc mở danh mục nhanh hơn.

Người bán vẫn có thể sử dụng nền tảng này để đăng video quảng cáo hàng giả, hàng kém chất lượng và hướng khách hàng đến các nền tảng khác như mạng xã hội và trang thương mại điện tử mặc dù họ không được phép duyệt sản phẩm trên TikTok Shop.

Theo người dùng doanh nghiệp của TikTok Shop,nền tảng ưu tiên cho các đề xuất sản phẩm có mức giá từ 100.000–200.000 đồng. Hệ quả là hàng hiệu đắt tiền bị phản ứng dữ dội, đồng thời tạo tiền lệ cho hàng giả, hàng nhái thống trị thị trường.

Theo một nghiên cứu gần đây, 49% người dùng TikTok quyết định mua một mặt hàng sau khi xem nó trên nền tảng. Better Business Bureau đưa ra lời khuyên sau đây để tránh mua phải hàng giả và hàng kém chất lượng:.

Kiểm tra độ uy tín của website bán hàng mà người bán cung cấp (nếu có); Tìm kiếm thương hiệu/tên cá nhân với từ khóa “giả mạo” hoặc “lừa đảo”; Đây là một số cách để làm quen với người bán. Hãy chắc chắn rằng họ có nhiều tương tác.

Đọc các bài đánh giá vì chúng cung cấp thông tin về cả chất lượng sản phẩm và cách thức mà các nhà cung cấp xử lý khách hàng của họ.

Kiểm tra mô tả sản phẩm một cách chi tiết. Bạn không nên mù quáng tin vào lời quảng cáo hàng thật, chính hãng 100% của người bán; đúng hơn, bạn nên đọc nó và đánh giá nó cho chính mình.
Hãy cảnh giác với những trò gian lận như những trò liên quan đến giá thấp bất thường, thông tin mơ hồ, thiếu liên hệ, v.v. là những dấu hiệu cảnh báo về một trò lừa đảo.

Nếu người mua cần được hoàn lại tiền hoặc yêu cầu người bán chịu trách nhiệm, họ phải biết về chính sách hoàn trả và lưu lại lịch sử giao dịch.

Nếu bạn không hài lòng với sản phẩm, hãy hành động nhanh chóng: Theo điều khoản dịch vụ của TikTok, khách hàng có sáu ngày kể từ khi mặt hàng được đánh dấu là “đã giao” để yêu cầu trả lại hoặc hoàn tiền. Bước tiếp theo là liên hệ trực tiếp với người bán hoặc gửi email cho TikTok.

Sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán giúp tiết kiệm phí và hợp lý hóa quy trình hoàn trả.

admin

Recent Posts

Dịch vụ phòng agency xây kênh tiktok thuê ngoài cho doanh nghiệp trọn gói

1/ Chạy quảng cáo Tiktok thuê ngoài Việc chạy quảng cáo luôn đòi hỏi tốn…

6 months ago

Dịch Vụ Xây Kênh Tiktok Tại Quận 1, Giúp Bạn Viral Và Bùng Nổ Doanh Số

TikTok - cái tên mà chắc chắn bạn đã từng nghe, và không ngoại lệ,…

8 months ago

Vì Sao Bạn Nên Chọn Dịch Vụ Xây Kênh Tiktok Của Chúng Tôi Và Đây Là 7 Lý Do

Tại sao TikTok đang trở thành một cơ hội quảng cáo và xây dựng thương…

8 months ago

Các Công Cụ Hỗ Trợ Làm TikTok Cực Kỳ Hữu Ích

TikTok đã trở thành một trong những nền tảng phương tiện truyền thông xã hội…

8 months ago

Cách Công Nghệ Thay Đổi Cuộc Sống Trên TikTok

Trong thời đại số hóa hiện nay, công nghệ ngày càng thấm vào cuộc sống…

8 months ago

TikTok vs. Instagram vs. YouTube: Ai Chiến Thắng Cuộc Đua Số Trong Thế Giới Mạng Xã Hội?

Trong thế giới ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể…

8 months ago