Categories: Tin Tức Tiktok

SEO Tiktok Shop là gì? Cách đăng sản phẩm Tiktok Shop chuẩn SEO

SEO Tiktok Shop là gì? Cụm từ này hiện đang rất phổ biến trong cộng đồng anh em SEO-er. SEO Tiktok cũng tương tự như SEO website tuy nhiên cách thực hiện lại có một số điểm khác biệt. Hãy cùng theo dõi bài viết sau của ATP Software, bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề kể trên. 

Ngày nay, hàng nghìn doanh nghiệp quảng bá sản phẩm qua Tiktok. Vì vậy nếu bạn chưa nắm được những phương pháp tối ưu SEO trên Tiktok, rất có thể bạn sẽ bị lu mờ trước các đối thủ cạnh tranh. Do đó hãy cập nhật thông tin về cách SEO Tiktok Shop. => Xem thêm phần mềm hỗ trợ tiktok : https://phanmemking.xyz

SEO TikTok Shop là gì?

SEO Tiktok Shop là tối ưu ng cụ tìm kiếm trên Tiktok – đây là nền tảng cho phép người dùng sáng tạo video và đăng tải. Mạng xã hội video này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau, không gây nhàm chán, tạo viral nhanh chóng.

Theo số liệu báo cáo từ Backlinko, tháng 1 năm 2022, người dùng Tiktok trong độ tuổi từ 10 – 29 tuổi là 47,7% và người dùng trên 40 tuổi là 31,3%. Thêm vào đó, dự đoán rằng từ năm 2023, phần lớn tài khoản Tiktok đã có thể được tìm kiếm thông qua Google. Các nội dung trên Tiktok chia sẻ cũng xuất hiện trên ng cụ tìm kiếm, được Google index và tạo hiệu ứng backlink đầy đủ như các trang mạng xã hội khác.

Theo Search Engine Journal, Google cũng đã index cả nội dung của các video trên Tiktok. Nhờ đó, người dùng có thể tìm kiếm các video dễ dàng hơn. Tiktok hiện nay có cả phiên bản dành cho doanh nghiệp, họ có thể phát triển các video quảng bá, target đến khách hàng mục tiêu. 

Bên cạnh đó, sản phẩm đăng trên cửa hàng Tiktok Shop cũng có thể tối ưu SEO được. Điều này sẽ giúp cho người dùng dễ tìm kiếm các sản phẩm trên cửa hàng Tiktok. 

Vì sao cần thiết kế gian hàng TikTok chuẩn SEO?

Thiết kế gian hàng Tiktok chuẩn SEO mang đến cho người bán nhiều lợi ích. Đặc biệt khi bạn có kiến thức SEO, làm chuẩn chỉnh, tỉ mỉ ngay từ mới thành lập cửa hàng trên sàn, gian hàng của bạn sẽ có lợi thế hơn các gian hàng khác. 

Mục đích cuối cùng của những người bán hàng trên Tiktok hay bất kỳ nền tảng nào là bán được nhiều hàng càng tốt, duy trì được tính bền vững và lâu dài của Shop. Nếu bạn muốn lâu dài, bền vững, việc thiết kế gian hàng Tiktok chuẩn SEO là điều không thể bỏ qua. Sau đây là một số lợi ích khi SEO Tiktok Shop. 

  • Tăng thứ hạng từ khóa nội sàn → tăng lượt click vào cửa hàng.
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu → khi Tiktok được tối ưu SEO, tần suất xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm Tiktok cũng cao hơn.
  • Tăng mức độ tin cậy → Khi bạn đứng Top, hình ảnh chuyên nghiệp sẽ khiến khách hàng tin tưởng, có xu hướng nhấp vào.
  • Thân thiện với sàn Tiktok → Nếu bạn tuân thủ các tiêu chí SEO của sàn bạn sẽ được đề xuất và hoạt động cũng được ưu tiên (kể cả quảng cáo).
  • Tăng hiển thị tự nhiên, xếp hạng sản phẩm trên Tiktok Shop.

Ngoài các yếu tố xếp hạng như Shop, mức giá, lượt mua,… việc tối ưu SEO Tiktok Shop là yếu tố không thể bỏ qua giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm trên gian hàng khi người dùng gõ từ khóa (keyword) trên thanh tìm kiếm. Ngay cả khi sản phẩm không chạy quảng cáo vẫn sẽ được hiển thị. 

Xem thêm: Tiktok Shop là gì? Điều kiện và cách đăng ký tài khoản Tiktok Shop

Những việc cần tối ưu khi làm SEO Tiktok Shop

Ở giai đoạn mới bắt đầu xây dựng và phát triển gian hàng trên nền tảng TikTok. Bạn có 2 việc cần phải làm để tối ưu SEO Tiktok Shop. Đó là thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho TikTok và viết nội dung chuẩn SEO cho các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Nghe thì dễ nhưng thực tế lại mất rất nhiều thời gian để làm 2 việc này. Vì nếu là nhà bán hàng, người mới kinh doanh hầu như sẽ không có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế Tiktok Shop. 

Đối với yêu cầu thiết kế, bạn cần phải tối ưu trên cả giao diện Mobile (điện thoại) và Laptop/PC.

Tối ưu Size hình ảnh là thứ cần phải nắm chắc và đạt yêu cầu tiêu chuẩn. 

Về nội dung (Content), bạn cần đảm bảo các yếu tố chuẩn của 1 bài viết chuẩn SEO Tiktok để bán hàng bao gồm: 

  • Tên shop và thông tin shop
  • Cách đặt tên sản phẩm
  • Mô tả sản phẩm
  • Liên kết link Shop với Website/Social
  • Thiết lập cấu hình gian hàng tiêu chuẩn
  • Tối ưu hình ảnh SP chuẩn SEO (Tên hình ảnh, Nội dung trên hình ảnh)
  • Tối ưu nội dung hình ảnh (Mô tả, hashtag, từ khóa)

Hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop chuẩn SEO

Để mở bán trên Tiktok Shop, việc đăng sản phẩm vô cùng quan trọng. Vậy bạn đã biết cách đăng sản phẩm Tiktok Shop chuẩn SEO chưa? Để hỗ trợ quá trình bán hàng được thuận tiện hơn và người dùng dễ tiếp cận, ATP Software sẽ hướng dẫn bạn cách đăng sản phẩm chuẩn SEO Tiktok Shop ngay sau đây: 

Đầu tiên bạn cần có tài khoản Tiktok và đã mở gian hàng Tiktok Shop rồi. 

Bước 1: Bạn đăng nhập tài khoản và vào trang quản trị của TikTok Shop

Bước 2: Bạn vào mục Sản phẩm ⇒ Nhấn chọn Quản lý sản phẩm ⇒ Thêm sản phẩm mới.

Bước 3: Tiếp theo bạn cần cập nhật các thông tin sản phẩm như: Tên sản phẩm, mô tả, hình ảnh, video,… 

Bước 4: Kiểm tra lại thông tin và hoàn tất tiến trình đăng sản phẩm. 

Mặc dù các bước thực hiện được mô tả đơn giản nhưng thực tế nhiều người bán vẫn bị gián đoạn trong quá trình làm. Có thể họ chưa áp dụng đúng quy định và điều kiện đăng sản phẩm. Hơn hết là họ chưa nắm được các nguyên tắc SEO trên Tiktok Shop, không thực hiện đúng, Tiktok sẽ không duyệt bài sản phẩm của bạn hoặc rất lâu sau mới duyệt. Sau đây là một số lưu ý cho từng chỗ bạn cần tối ưu khi đăng sản phẩm. 

Thông tin tên sản phẩm

Thông tin cơ bản của sản phẩm cần đáp ứng đúng các điều kiện quy định của nhà phát triển. Khi làm đúng, Tiktok sẽ nhanh chóng duyệt ngay. Với các nội dung chuẩn SEO, việc lên Top 1 trên Tiktok là điều không hề khó 

Tên sản phẩm cần đảm bảo tối thiểu 25 ký tự và không quá 255 ký tự. Theo kinh nghiệm test các anh em bán hàng test thử trên Tiktok Shop, tên sản phẩm càng chứa nhiều từ khóa sẽ càng nhanh lên top hơn đấy nhé! 

Thông tin về hình ảnh sản phẩm

Thông tin hình ảnh sản phẩm cần đảm bảo

  • Mỗi sản phẩm sẽ có tối đa 9 hình ảnh.
  • Tỉ lệ hình ảnh 1:1
  • Kích thước hình ảnh tối thiểu là 600 x 600px
  • Kích thước tệp hình ảnh tối đa là 5MB
  • Hình ảnh không có logo (bất kỳ logo nào), bạn nên lấy ảnh đẹp, nét và chung chung là được.

Thông tin mô tả sản phẩm SEO Tiktok Shop

Sản phẩm được mô tả bằng các gạch đầu dòng => Văn bản.

Người dùng được thêm tối đa 30 biểu ngữ hoặc hình ảnh có liên quan.

Trong quá trình mô tả thông tin bạn cần lưu ý rằng viết mô tả đúng từ khóa mà người dùng tìm kiếm sản phẩm. Đặc biệt nên chú trọng đặt tên sản phẩm rõ ràng. Hãy dành chút thời gian nghiên cứu phần này, nhất là từ khóa (keyword) người dùng có ý định tìm kiếm, chắc chắn bạn sẽ nắm chắc đến 80% phần lợi thế hơn người khác. 

Quy định về Video Tiktok

 Tỷ lệ video được tik tok shop được đề xuất là 1: 1, 9:16 hoặc 16: 9, không hơn không kém. 

Quy định kích thước tệp video tối đa là 20MB.

Trọng lượng, kích thước sản phẩm – bưu kiện

Quy định về trọng lượng: 

  • Trọng lượng gói hàng = Trọng lượng sản phẩm + Bao gói ( Ví dụ: Hộp, bong bóng hoặc bao bì gỗ)
  • Trọng lượng bưu kiện cho phép là 1-100Kg.

Quy định về kích thước bưu kiện (tùy chọn)

Kích thước bưu kiện hiện tại Tiktok không có quy định cụ thể là bao nhiêu. Tuy nhiên người bán cần đảm bảo kích thước chính xác và không quá to vì chúng sẽ được sử dụng để tính phí và phương thức vận chuyển. Ngoài ra bạn cần điền thêm các thông tin như: 

  • Thời gian bảo hành (tùy chọn)
  • Chính sách bảo hành (tùy chọn)
  • Thanh toán khi giao hàng

Lưu ý:

  • Chuyển nút sang bên phải để kích hoạt COD cho sản phẩm này
  • Giới hạn đơn hàng J&T COD cho khách hàng là 5.000.000 IDR

Mô tả sản phẩm biến thể và Danh sách SKU

Sản Phẩm Biến thể

Biến thể chính là sự thay đổi về màu sắc kích thước hoặc chất liệu của sản phẩm. Quy định biến thể như sau:

  • Mỗi sản phẩm có tối đa 3 loại biến thể ( Ví dụ: Màu sắc, Kích thước, Chiều dài hoặc Loại vải)
  • Có giới hạn về giá trị biến thiên
  • Nên tải thêm những hình ảnh sản phẩm cho các biến thể tương ứng.

Danh sách SKU

Người bán hàng cần nhập giá của mọi SKU. Với nhiều SKU trong một sản phẩm, Người bán có thể dùng ng cụ hàng loạt để tiến hành điều chỉnh giá và kho.

  • Tên SKU người bán đầu vào nếu bạn cần số nhận dạng để sử dụng cho riêng mình (tùy chọn)
  • Số lượng hàng tồn kho đầu vào

Loại bỏ, lưu dưới dạng bản nháp/đăng Sản phẩm

  • Loại bỏ: Xóa tất cả mô tả
  • Lưu dưới dạng bản nháp: Sản phẩm sẽ được lưu lại và không ng khai. Bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa đến khi vừa ý sau đó Publish.
  • Đệ trình (gửi đi): Sản phẩm sẽ được đệ trình lên quy trình quảng cáo.

Một số mẹo hay để SEO TikTok đạt hiệu quả cao

Người mới làm SEO Tiktok muốn đạt hiệu quả ngoài việc nắm chắc các nguyên tắc kể trên, bạn cần phải biết một số mẹo khác. Sau đây là cách lên SEO Tiktok cũng như cách lên Trending nhanh chóng, bạn có thể tham khảo. 

Sử dụng hashtag

Người đăng bài có thể sử dụng hashtag tương tự như các từ khóa SEO trong nội dung.. Hẳn bạn cũng đã biết tầm quan trọng của từ khóa trong SEO lớn đến mức nào đúng không? Tương tự như SEO website, nếu người dùng sử dụng nhiều từ khóa liên quan, nội dung đấy sẽ có khả năng được hiển thị và tiếp cận người dùng hơn.

Trên TikTok, việc sử dụng nhiều hashtag đang trending sẽ giúp video mở rộng phạm vi tiếp cận hơn. Đồng thời, bạn hãy đặt hashtag với cả những long-tailed keywords. Điều này cũng góp phần tối ưu content của bạn, đây là chiến lược SEO Tiktok hiệu quả nhưng lại bị bỏ qua. 

Tối ưu và sáng tạo các video thú vị, hấp dẫn

Bạn có thể tùy ý sáng tạo sao cho video của mình có nội dung thú vị nhất. Hãy chú trọng 3s đầu tiên của video để tạo ấn tượng mạnh với người xem. Tuy nhiên đừng bỏ quên việc tối ưu video với ng cụ tìm kiếm nữa nhé. 

Một video đăng tải trên Tiktok nên có độ dài trong khoảng 60 giây. Chính vì lẽ đó, bạn hãy lên kế hoạch nội dung thật kỹ lưỡng. Việc này sẽ đảm bảo truyền đạt thông điệp tới khách hàng một cách súc tích nhất. Bạn cũng đừng quên sử dụng các từ khóa chính và từ khóa liên quan trong tiêu đề và mô tả để SEO TikTok Shop hiệu quả hơn.

Ngoài ra, để người bán tạo được sự gắn kết với những người xem trên kênh của mình, bạn hãy thường xuyên phản hồi các bình luận của họ. Dành thời gian đọc bình luận tiêu cực lẫn tích cực và chấp nhận cải thiện những thiếu sót. 

Hiện nay, phần lớn người dùng tìm đến TikTok vì mục đích giải trí là chính. Nếu muốn kinh doanh thành ng trên nền tảng này, việc sử dụng hashtag, dùng nhạc nền hợp trending chính là cách hữu hiệu nhất để video tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới. 

TẢI PHẦN MỀM SIMPLE TIKDOWN

Điều hướng người dùng về website chính

Xây dựng một kênh TikTok hấp dẫn với nhiều lượt follow nhưng lại không điều hướng về website chính thì thật lãng phí. Do đó, bạn đừng quên đặt link website của mình trên phần giới thiệu (bio page) để người xem kênh dễ dàng nhìn thấy và ghé thăm trang web của bạn nhất.

Thực tế, một website uy tín vẫn tạo cảm giác chắc chắn và an tâm hơn. Lúc đấy, khách hàng sẽ an tâm hơn khi mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ của bạn. 

Xúc tiến chéo cho các video content

Cross-promote hay xúc tiến chéo là một chiến lược SEO TikTok Shop quan trọng mà người kinh doanh trên Tiktok không thể bỏ qua. Bạn đừng phí phạm những lượt follow trên các mạng xã hội đã có sẵn của mình. Giả sử tài khoản Tiktok đã có nhiều người theo dõi trên trang Facebook hay LinkedIn của doanh nghiệp, bạn cũng nên đăng tải cả những video TikTok trên đó nữa và để link dẫn để người dùng có thể ghé thăm trang TikTok của mình.

Sử dụng TikTok Analytics và ng cụ lập từ khóa

Tương tự như các nền tảng khác, sử dụng Tiktok Analytics và các ng cụ lập từ khóa sẽ giúp bạn biết rõ hơn hành vi của khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ biết được người dùng hiện nay đang quan tâm điều gì, hành vi của họ ra sao và dự đoán xu hướng của họ trong tương lai gần. Bạn có thể điều chỉnh thông itn này để điều chỉnh lại CONTENT đăng trên Tiktok sao cho phù hợp. Điều này giúp bạn cải thiện lượt tương tác và thu hút nhiều người truy cập vào profile của mình. 

Một số câu hỏi thường gặp?

Khi kinh doanh trên Tiktok người dùng sẽ gặp phải nhiều thắc mắc khó có thể tự giải quyết nếu không có kinh nghiệm. Đặc biệt khi bạn đụng đến yếu tố SEO, chuyên môn hơn hẳn bạn sẽ cảm thấy khó hiểu trước “một rừng” kiến thức về SEO. Do đó, ATP Software sẽ highlight lại một số câu hỏi trọng tâm liên quan đến SEO Tiktok Shop được người dùng quan tâm nhiều nhất. 

Câu hỏi 1: Chuẩn SEO TikTok là gì?

Trả lời: Một Shop bán hàng trên sàn Tiktok được xem là chuẩn SEO khi nó được tối ưu các yếu tố như tiêu đề, mô tả hình ảnh sản phẩm. Đây là 3 yếu tố quan trọng bạn cần chú ý hàng đầu. 

Câu hỏi 2: Thiết kế gian hàng chuẩn SEO TikTok có khó không?

Trả lời: Thiết kế gian hàng chuẩn SEO Tiktok không quá khó nếu bạn nắm vững các nguyên tắc, tiêu chuẩn của Tiktok. Tuy nhiên nếu người mới kinh doanh, bạn sẽ phải chuẩn bị tâm thế học và làm rất nhiều. Thiết kế gian hàng chuẩn SEO là các bước thực hiện tối ưu shop như thiết kế hình ảnh chuẩn sàn, viết nội dung sản phẩm, phân tích SEO Tiktok Shop. 

Câu hỏi 3: SEO Tiktok Shop khác với SEO Website?

Trả lời: Tương tự như tối ưu SEO trên Google, nhiệm vụ của SEO Tiktok là đi tối ưu trên chính ng cụ tìm kiếm của Tiktok. Đặc biệt hơn Tiktok cập nhật tính năng cửa hàng, người bán càng đẩy mạnh việc tối ưu SEO cho gian hàng của mình hơn. 

Tổng kết

Mong rằng qua bài viết bạn sẽ nắm được những nguyên tắc SEO Tiktok Shop. Nếu thấy hữu ích hãy nhấn theo dõi và share bài viết đến nhiều bạn bè kinh doanh hơn nhé!

admin

Recent Posts

Dịch vụ phòng agency xây kênh tiktok thuê ngoài cho doanh nghiệp trọn gói

1/ Chạy quảng cáo Tiktok thuê ngoài Việc chạy quảng cáo luôn đòi hỏi tốn…

6 months ago

Dịch Vụ Xây Kênh Tiktok Tại Quận 1, Giúp Bạn Viral Và Bùng Nổ Doanh Số

TikTok - cái tên mà chắc chắn bạn đã từng nghe, và không ngoại lệ,…

8 months ago

Vì Sao Bạn Nên Chọn Dịch Vụ Xây Kênh Tiktok Của Chúng Tôi Và Đây Là 7 Lý Do

Tại sao TikTok đang trở thành một cơ hội quảng cáo và xây dựng thương…

8 months ago

Các Công Cụ Hỗ Trợ Làm TikTok Cực Kỳ Hữu Ích

TikTok đã trở thành một trong những nền tảng phương tiện truyền thông xã hội…

8 months ago

Cách Công Nghệ Thay Đổi Cuộc Sống Trên TikTok

Trong thời đại số hóa hiện nay, công nghệ ngày càng thấm vào cuộc sống…

8 months ago

TikTok vs. Instagram vs. YouTube: Ai Chiến Thắng Cuộc Đua Số Trong Thế Giới Mạng Xã Hội?

Trong thế giới ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể…

8 months ago