1. Xác nhận đơn hàng
Như với bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào, bước đầu tiên trong quy trình vận đơn mà người bán hàng tiktok phải thực hiện là xác nhận đơn hàng. Sau khi khách đặt hàng qua gian hàng bán hàng Tiktok của bạn, bạn nên xem lại chi tiết đơn hàng xem có những sản phẩm nào, có đủ hàng chất lượng để ship cho khách hay không.
Dưới đây là các bước bắt buộc trong quy trình xác nhận đơn hàng cho cửa hàng Tiktok của bạn:
Thời gian xác nhận đơn hàng của khách hàng là 30 ngày. Đơn vị vận chuyển sẽ đến lấy hàng trong hai ngày tiếp theo sau khi xác nhận đơn hàng.
Sau khi chọn danh sách hàng chờ vận chuyển, chọn Tiếp tục vận chuyển. Hiện tại, Tiktok Shop chỉ có một đơn vị vận chuyển là J&T, nhưng chúng tôi dự định sẽ mở rộng để bao gồm nhiều đơn vị vận chuyển hơn trong tương lai.
Chọn phương thức lấy hàng: Chọn “Pick-up” nếu lấy hàng bằng tàu J&T, hoặc gửi hàng trực tiếp đến kho của J&T
Nếu bạn không có đủ mặt hàng để vận chuyển, hãy liên hệ với khách hàng và yêu cầu họ hủy đơn hàng. Một điều về Tiktok Shop là số điện thoại của khách hàng không hiển thị trực tiếp trong hệ thống. Để kiểm tra số điện thoại của khách hàng, tôi cần in ứng dụng. Hạn chế tối đa việc tự hủy đơn hàng hoặc chuẩn bị hàng quá thời gian quy định để hệ thống tự hủy đơn hàng. Vì những việc làm này dẫn đến điểm của shop bị tụt xuống trầm trọng, sau này ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh.
Hơn một nửa người dùng đã mua hàng trên tiktok
2. Đóng gói sản phẩm
Điều này là bắt buộc đối với các đơn đặt hàng trực tuyến trên bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào. Tiktok Shop cũng không ngoại lệ. Để đảm bảo rằng gói hàng của bạn đáp ứng các yêu cầu, bạn nên:
Để giảm thiểu rủi ro hư hỏng sản phẩm trong quá trình vận chuyển, vui lòng đóng gói sản phẩm cẩn thận trong túi hoặc hộp, túi xoài đóng gói kín.
Vui lòng đọc kỹ hướng dẫn gói của J&T Spedition để tránh làm quá tay. Trong mọi trường hợp, bạn không được vận chuyển các mặt hàng bị cấm chưa được cửa hàng Tiktok hoặc nhà cung cấp dịch vụ cho phép.
Đừng cố tình gửi sai, giá quá cao hoặc giá thấp. Tùy theo loại sản phẩm khách hàng đặt mà gửi tiêu chí phù hợp.
Đối với các trường hợp hàng hóa đặc biệt (như vật sắc nhọn hoặc chất lỏng), người bán hàng tiktok phải hiểu hướng dẫn của Tiktok Shop và đóng gói phù hợp.
Tránh sử dụng kim bấm để đóng gói các mặt hàng vì chúng có thể gây nguy hiểm cho nhân viên bộ phận vận chuyển
Tất cả các kiện hàng phải được kèm theo một nhãn vận chuyển được in hoàn chỉnh trên giấy in (hiện tại sử dụng giấy cảm nhiệt là lựa chọn hợp lý nhất). Để tối ưu hóa thời gian xử lý đơn hàng, Quý khách nên hiển thị rõ ràng các thông tin về đơn hàng của mình như tên, địa chỉ, mã đơn hàng, mã vạch, QR code.
3. Giao hàng cho người vận chuyển
Sau khi chuẩn bị gói hàng, bạn cần gửi gói hàng cho nhà vận chuyển. Nó có hai hình thức. Một là vận chuyển sản phẩm trước, hai là thu sản phẩm về kho tại các đơn vị giao hàng.
Đang chuyển hàng
Chọn hình thức nhận hàng khi nhận hàng → Tự giao hàng
Người bán hàng tiktok gửi hàng đến điểm giao hàng của người vận chuyển. Lên đến 48 giờ từ khi ép đến khi chuẩn bị sản phẩm
Sau khi đơn vị vận chuyển nhận được gói hàng, trạng thái đơn hàng sẽ chuyển thành “Đang vận chuyển”. Theo dõi đơn đặt hàng tiếp theo của bạn trực tiếp trong Merchant Hub
Chọn phương thức lấy hàng -> Nhà cung cấp lấy hàng tại dàn hàng
Bộ phận vận chuyển của chúng tôi sẽ được thông báo và sẽ nhận các mặt hàng của bạn từ kho mà bạn đã đăng ký với cửa hàng Tiktok của mình trong vòng 48 giờ.
Sau khi chấp nhận đơn hàng, trạng thái của đơn hàng trong hệ thống sẽ chuyển thành “Đã nhận”. Theo dõi đơn đặt hàng tiếp theo của bạn trực tiếp trong Merchant Hub
Nếu sau 48 giờ nhân viên chuyển phát không đến nhận gói hàng, người bán hàng tiktok có thể chọn “Khiếu nại” trong Trung tâm người bán hàng tiktok của cửa hàng Tiktok để khuyến khích nhân viên chuyển phát nhanh nhận gói hàng sớm hơn.
Để tránh bị hủy đơn hàng, trong trường hợp xấu nhất, người bán hàng tiktok có thể chủ động gửi hàng đến điểm giao hàng của đơn vị giao hàng.
4. Kiểm tra trạng thái đơn hàng của bạn sau khi đã được bàn giao cho nhà vận chuyển
Ngay sau khi công ty vận chuyển xác nhận đã nhận được gói hàng của bạn, bạn có thể theo dõi trạng thái đơn hàng trực tiếp trong cửa hàng Tiktok của mình.
Bạn cần theo dõi lộ trình và phân loại các lần xuất hiện đơn hàng thành giao hàng thành công, hoàn tiền và đơn hàng bị mất.
Xem thêm: Tổng hợp 8 nguyên nhân khiến quảng cáo tiktok không được duyệt