Cuộc sống của nhân viên Google, Apple và LinkedIn được hàng triệu người xem trên TikTok quan tâm nhưng các giám đốc điều hành ở Thung lũng Silicon không hài lòng.
Ngày làm việc của một nhân viên LinkedIn bao gồm việc đeo khẩu trang để “chăm sóc bản thân một chút”. Một ngày điển hình của nhân viên Google bắt đầu bằng việc bắt tàu đi làm, ngắm cảnh từ sân thượng, chơi với chó và làm quen với đồng nghiệp.
Những video TikTok này có “cô gái công nghệ”. Lối sống của những người phụ nữ làm việc cho các công ty công nghệ nổi tiếng là tâm điểm chính của cuộc thảo luận. Thông qua những video hàng ngày này, nhiều nhân viên Big Tech đã để lại dấu ấn cá nhân. Tất cả họ đều chia sẻ những bản nhạc vui nhộn, hình ảnh từ các cuộc họp, không gian làm việc theo chủ đề và ngăn đựng đồ ăn nhẹ.
Phản ứng của cộng đồng cũng khác nhau. Người ngưỡng mộ, nhưng cũng có người khinh bỉ vì cho rằng kiểu vừa làm vừa chơi này là không hiệu quả. Công ty của bạn vẫn đang tuyển dụng? thường xuyên bật lên trong phần bình luận.
Hàng triệu người theo dõi các “ngôi sao công nghệ” trên TikTok. Tuy nhiên, The Verge đã báo cáo rằng những cá nhân này đang gặp vấn đề với nhân viên. Vì họ tin rằng các video có ảnh hưởng đến tâm lý của những người lao động khác, họ đã nhận được cảnh báo và thậm chí có thể bị sa thải. Một số thậm chí có cơ hội tiết lộ thông tin mà các doanh nghiệp muốn công chúng không bao giờ biết.
Theo Chloe Shih, một người sáng tạo nội dung từng làm việc tại Google, Meta và Discord với tư cách là người quản lý sản phẩm, các TikTokers phải cân bằng giữa việc xây dựng thương hiệu cá nhân với quyền tự do ngôn luận của họ. Họ bị ràng buộc bởi các thỏa thuận với nhân viên khi tuyển dụng.
Một số công ty công nghệ lớn nghiêm cấm quay video ở hành lang. Một số người cấm ghi âm trong khi làm việc. Tuy nhiên, nhiều người tiếp tục bỏ qua chúng và nhận được cảnh báo. Một số người “hồn nhiên” quay lại văn phòng tham quan theo yêu cầu của người hâm mộ khiến giám đốc doanh nghiệp phẫn nộ.
Theo Lucy Anthony, cố vấn tuyển dụng cấp cao tại Discord, nhiều doanh nghiệp muốn giữ bí mật về không gian làm việc của họ, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng khuyến khích nhân viên chia sẻ hình ảnh công ty của họ. Tuy nhiên, tính bảo mật của thông tin nội bộ phải tuân theo các quy tắc áp dụng cho tất cả các tổ chức.
Trên TikTok, Michelle Serna, người từng làm việc cho công ty công nghệ y tế Visionable, không bao giờ nhắc đến tên người quản lý của mình. Thay vào đó, cô ấy nói về kinh nghiệm đặc biệt và nền tảng chuyên môn của mình. Cô ấy đã đăng một video ngắn lên TikTok vào tháng 8, trong đó có âm thanh của một cuộc họp văn phòng đang diễn ra ở một địa điểm khác. Mặc dù video đã bị gỡ xuống nhưng Serna đã được thả vào ngày hôm sau.
Serna tuyên bố rằng cô ấy chưa bao giờ biết về sự hiện diện của mình trên TikTok. Cô ấy thừa nhận rằng việc quay video là một sai lầm, nhưng tuyên bố rằng với quy mô khán giả trực tuyến của họ, những người chủ cũ của cô ấy hiếm khi cung cấp cho nhân viên của họ các kỹ năng mềm. Nhiều TikTokers trong lĩnh vực Công nghệ lớn cũng gửi tin nhắn cho Serna bày tỏ sự lo lắng về cách doanh nghiệp của cô ấy xử lý tình huống và khả năng cô ấy có thể trở thành nạn nhân tiếp theo.
Nylah Boone đã chia sẻ video đầu tiên về ngày đầu tiên của cô ấy tại Apple vào tháng 4 trên kênh TikTok của cô ấy. Video bao gồm các cảnh trên đường đi làm của cô ấy, quầy bán bánh và bữa trưa với đồng nghiệp. Gần 400.000 người đã xem video và hàng trăm người đã để lại bình luận nhờ cô ấy cho lời khuyên về việc tìm việc cũng như chi tiết về công việc và lịch trình hàng ngày của cô ấy. Boone biết rằng hợp đồng của cô ấy sẽ không được gia hạn một tháng sau đó.
Mới đây nhất, vào ngày 5/9, Phó chủ tịch cấp cao của Apple Tony Blevins đã gặp rắc rối sau khi người ta nhìn thấy ông trong một video dài 25 giây trên TikTok. Nhiều người cho rằng anh nói chuyện khiếm nhã với phụ nữ. Apple sau đó bắt đầu một cuộc điều tra. Dù không có thông báo chính thức nhưng nhiều nhân viên công ty sau đó đã xác nhận Blevins không còn là “sếp” của họ nữa.
Về tình hình, Apple không đưa ra bình luận nào. Theo cách tương tự, Google đã từ chối bình luận về các video TikTok của nhân viên. Tuy nhiên, người phát ngôn của LinkedIn khẳng định rằng tất cả nhân viên phải tuân thủ các chính sách nội bộ nghiêm ngặt của họ.
Các chuyên gia cho rằng miễn là mọi thứ được giữ trong ranh giới đặt ra, các công ty khởi nghiệp thường khuyến khích nhân viên chia sẻ thêm thông tin về nơi làm việc. Mặt khác, các doanh nghiệp lớn có các tiêu chuẩn quản lý chặt chẽ hơn. Sau khi chia sẻ nhiều nội dung về công ty trên TikTok, nhiều cá nhân đã bị sa thải mà không hề nhận được cảnh báo.