LỰA CHỌN TỆP ĐỐI TƯỢNG – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Tệp đối tượng là nói những độc giả và người xem mà bạn muốn hướng tới có cùng một đặc điểm chung và có sở thích hoặc thói quen chung nhất định. Dựa vào sự phân loại về mối bận tâm hay sở thích của từng nhóm mà bạn có thể định hướng nội dung truyền thông tới họ cho phù hợp hơn. Bên cạnh đó, Khoá Học Xây Kênh Tiktok phân loại tệp đối tượng cũng là một cách giúp bạn có thể tối ưu được các gói quảng cáo tiktok sao cho có hiệu quả hơn.
So với khả năng phân loại tệp đối tượng khách hàng của Facebook, cơ chế ads Tiktok theo đánh giá của các bạn chạy ads trong ngành có thể là thấp hơn, các phân loại chạy ads hiện nay của Tiktok cũng không đa dạng như ở Facebook. Cụ thể là Tiktok hiện chỉ có 4 loại là Brand Takeover (Quảng cáo thương hiệu), Native Video Ads (Quảng cáo video xuất hiện tự nhiên), Video Challenges (Quảng cáo các video thử thách), Branded lense (Quảng cáo Tiktok tương tác 2 chiều)
Gợi ý lựa chọn tệp đối tượng giúp bạn phát triển nội dung đúng hướng hơn
Để giúp các bạn có thể lựa chọn tệp đối tượng một cách dễ dàng và tiện lợi hơn, dưới đây là một số gợi ý có sẵn dành cho bạn
Lựa chọn tệp đối tượng dựa vào nhân khẩu học: Dựa vào nhân khẩu học, có nghĩa là bạn sẽ phân tệp khách hàng dựa trên các yếu tố cơ bản bao gồm vị trí, độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, tài chính, công việc và sự kiện đặc biệt trong đời sống của họ.
Lựa chọn tệp đối tượng dựa trên sở thích của họ: Để xác định được sở thích của một nhóm đối tượng nhất định, bạn cũng cần phân loại được các nhóm sở thích khác nhau trong đó bao gồm:
- Sở thích thể thao, yêu thích vận động. Ví dụ như kênh thethaoso247.win, football_110211
- Sở thích giao tiếp, hoạt ngôn. Ví dụ như kênh @mixximuse có 1,6 triệu người theo dõi có phong cách giao tiếp hoạt ngôn.
- Sở thích học ngoại ngữ, có năng khiếu và giỏi ngoại ngữ. Các kênh ngoại ngữ nổi bật như @lapo.english, van_nhi_01 (kênh học tiếng trung), masa.com0 (kênh học tiếng Nhật), Khoá Học Xây Kênh Tiktok.
- Sở thích toán, logic. Ví dụ kênh @cohoanhdaytoan9, @toan_homeschooling85
- Sở thích môi trường, thiên nhiên, tìm hiểu động thực vật hoang dã. Ví dụ như @kenhdongvat.no1, @yeuem230k,
- Sở thích nội tâm, thích các vấn đề suy tư, tâm lý, con người Ví dụ như kênh @nguoicamden có lượng người theo dõi 131k, @7749suthat, @tonydzunghbr, Khoá Học Xây Kênh Tiktok.
- Sở thích nghệ thuật; vẽ, phim ảnh, âm nhạc. Ví dụ như @art0611198, @bi_review,
- Sở thích khoa học, nghiên cứu tự nhiên. Ví dụ @tohru139, @vutru_bian
- Sở thích nghiên cứu lý luận. Ví dụ như kênh @chamngovanchuong
- Sở thích ẩm thực, thời trang, xe cộ. Ví dụ như kênh @beptruongreview, @thuysg_biker20
- Sở thích kinh doanh. Ví dụ như kênh @longtonyfnb
Con người dựa vào tiềm năng vô hạn của tư duy não bộ, chúng ta đồng thời sở hữu những khái niệm, sở thích và những nhóm tính cách đa dạng. Sở thích có thể giúp cho chúng ta có thể kiếm sống nếu chúng ta biết biến nó thành sở trường của mình và sở thích cũng đồng thời giúp chúng ta bổ sung được năng lượng và động lực sống. Chúng ta có nhận thức và có khái niệm riêng của mỗi người về niềm vui, sự hài lòng và thành công nên hãy sống để sống, chứ đừng sống chỉ để tồn tại. Xây dựng những kênh nội dung giúp con người tìm thấy chính họ và đồng thời tạo ra một năng lượng lan tỏa tích cực hơn cho cộng đồng. Chủ đề sở thích cũng vô cùng đa dạng nên cũng giúp bạn có thể phát triển kênh nội dung Tiktok của mình của một cách thuận lợi hơn.
Tệp đối tượng những người đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ nhất định
Phân loại nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm thì những mặt hàng được xếp đầu bảng là những nhu yếu phẩm cơ bản bao gồm thực phẩm, quần áo, giày dép, và dược phẩm. Mỹ phẩm, xe cộ, đồ uống, sản phẩm chăm sóc mẹ và bé và hàng loạt các sản phẩm sức khỏe khác cũng được xếp vào loại mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao. Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng nội địa, nhiều thương hiệu quốc tế cũng xây dựng được vị thế vững chắc ở nhiều nước. Cũng bởi nhu cầu tiêu thụ cao nên mức độ cạnh tranh của các thương hiệu trong những ngành nghề này cũng vô cùng lớn.
Những sản phẩm, dịch vụ ít cạnh tranh hơn thì nhu cầu tiêu thụ có thể lại không cao. Thách thức này cũng là bài toán khó cho giới truyền thông nói chung. Marketing giỏi chính là lôi kéo được sự chú ý và quan tâm của khách hàng tới sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Mặc dù, trong đa số trường hợp, thành công hay thất bại của các dự án marketing đều có thể nằm ngoài sự dự đoán của người sản xuất. Thách thức cũng là cách để người sáng tạo nội dung chứng minh được năng lực và bản lĩnh của mình.
Tệp đối tượng theo thu nhập – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Kinh doanh có thể coi là bài toán phân phối về thu nhập cũng như đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường. Sự không đồng đều về thu nhập khiến mức sống của người dân trong xã hội cũng có sự phân hoá mạnh mẽ. Yếu tố kinh tế cũng ảnh hưởng và chi phối lớn quyết định mua sắm và chi tiêu của họ, Khoá Học Xây Kênh Tiktok. Nên việc phân loại tệp đối tượng theo thu nhập giúp người làm marketing và đội nhóm marketing có thể phân phối và định hướng giới thiệu sản phẩm đến đúng hơn với tệp khách hàng có nhu cầu lớn hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tệp đối tượng theo nơi làm việc – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Nơi làm việc có ảnh hưởng nhất định đến nhu cầu tiêu dùng của tệp đối tượng. Mức độ ảnh hưởng còn tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ muốn bán như các sản phẩm đồ ăn, xe cộ là những sản phẩm bị giới hạn và phụ thuộc nhiều vào vị trí làm việc và sinh sống của người dân. Đa số các mặt hàng đều có thể bày bán online nên điều này cũng làm chuyển dịch cơ cấu và ngành nghề kinh doanh hiện nay trên thị trường.
Tệp đối tượng quyền sở hữu nhà đất – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Nhu cầu kinh doanh và sở hữu nhà đất luôn là chủ đề nóng. Bất động sản vốn được xem là ngành có sức tăng trưởng lớn và đem lại lợi nhuận cao về doanh số cho người sở hữu. Các hợp đồng giao dịch bất động sản cũng thường là các hợp đồng lớn nên thu hút được nhiều người có ham muốn kiếm tiền và làm giàu.
Tệt đối tượng quyền sở hữu nhà đất là những người có tài sản, đa số họ sẽ có mối quan tâm về đầu tư về tài chính hoặc về đất đai. Họ cũng có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân.
Tệp đối tượng theo đối tượng đặc biệt
Tệp đối tượng đặc biệt là những nhóm xã hội có chiếm một số lượng người nhất định và họ có đặc điểm nhận biệt riêng biệt so với nhóm xã hội chung còn lại, ví dụ như nhóm cộng đồng LGBT, nhóm dân tộc thiểu số, nhóm trẻ em mồ côi, khuyết tật, giới showbit.
Để có thể hiểu và nắm rõ đặc điểm, tâm lý của những nhóm đối tượng đặc biệt là không dễ, bạn cần phải tiếp xúc thường xuyên và trà trộn vào đời sống hàng ngày của họ. Bởi vì tính chất khó nhận biết nên nếu bạn đầu tư định hướng tệp khách hàng tốt, bạn có thể dành được hiệu quả đáng kể với các chiến dịch truyền thông.
Tệp đối tượng những người thích đi du lịch – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
8 chiến lược Marketing bất động sản hiệu quả
Đa số mọi người đều thích đi du lịch nên tệp đối tượng dành cho nhóm này sẽ giúp bạn thu hút được đông đảo lượng người tiếp cận vấn đề là bạn làm nội dung ra sao nữa thôi. Tuy nhiên, chi phí để làm video du lịch sẽ cao hơn và bàn cần thường xuyên di chuyển để quay cảnh và chụp hình. Nội dung giới thiệu về du lịch cũng cần có kiểu văn phong đặc trưng hoặc bạn nên tự tạo thêm văn phong đặc trưng cho kênh. Nội dung du lịch cũng dễ có được thiện cảm và lôi kéo được cộng đồng quan tâm và theo dõi.
Tệp đối tượng ngày kỷ niệm – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Chúng ta thường rất coi trọng những ngày kỷ niệm quan trọng trong đời như ngày sinh nhật, ngày cưới, ngày con đầy năm… Bạn có thể lựa chọn kiểu nội dung về những ngày kỷ niệm để tạo sức hút cho kênh Tiktok. Có thêm chút ít kịch bản và đầu tư nội dung, đây cũng hẳn là chủ đề truyền thông sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều người.
Tệp đối tượng quan tâm đến tình yêu
Giới trẻ và những bạn trẻ chưa lập gia đình thì sẽ quan tâm nhiều đến chủ đề tình yêu. Các kênh nội dung về đề tài này cũng là một gợi ý tuyệt vời để phát triển. Chủ đề tình yêu cũng không dễ bị lỗi thời cho dù ở thế hệ nào, con người cũng đều phải trải qua những câu chuyện tình yêu có màu sắc tương tự.
Giai đoạn yêu và học cách yêu cũng là giai đoạn giúp con người hiểu hơn về chính họ và giúp họ định hình về nhân cách. Thậm chí, nếu bạn giỏi tâm lý, bạn cũng có thể trở thành một tư vấn tâm lý về chuyện tình cảm. Nhưng nếu bạn muốn đầu tư nó để trở thành nghề nghiệp chuyên nghiệp thì cần có bằng cấp phù hợp liên quan nhé.
Tệp đối tượng những người xa nhà – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Đề tài xa nhà cũng là đề tài gần gũi và phổ biến với nhiều người trong xã hội. Ở góc độ này, bạn cũng dễ khai thác nội dung đa dạng là các câu chuyện xoay quanh vấn đề xa nhà. Xa nhà ở trong nước cũng khác nhiều so với xa nhà mà ở một nước khác. Những người xa nhà họ cần nhiều sự đồng cảm, cần sẻ chia, lắng nghe và cần nơi hỗ trợ, động viên, an ủi khá nhiều. Đây cũng có thể là một hướng đi nội dung riêng cho kênh Tiktok của bạn.
Tệp đối tượng thăng chức – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Thăng chức là niềm vui và là mục tiêu của tất cả mọi người trong công việc. Mọi người sẽ muốn lắng nghe nhiều hơn về các bài học cũng như câu chuyện được mất đằng sau vấn đề thăng chức. Những sự thật của con người và những vấn đề nhức nhối đằng sau câu chuyện này. Thăng chức thường đồng nghĩa với việc nâng cao tầm nhìn và trọng trách, nâng cao được uy tín và hình ảnh cá nhân của bạn ngoài cộng đồng. Đây cũng có thể là một gợi ý thú vị cho những bạn đam mê làm xây dựng và phát triển truyền thông.
Tệp đối tượng mua nhà – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Mua nhà được xem là một trong những mục tiêu quan trọng của mỗi cá nhân. Sở hữu nhà riêng cũng là nhu cầu cơ bản và chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, chi phí mua nhà, mua đất hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề khó khăn cho những người có thu nhập thấp. Cơ hội để tích trữ đủ tiền mua nhà đối với giới trẻ dường như là một bài toán nan giải với số đông mọi người. Chưa kể có nhiều câu chuyện bất cập về vấn đề mua nhà khiến chủ đề này có thể trở thành một loại chủ đề hấp dẫn với người xem.
Tệp đối tượng người ở penhouse
Những người giàu có thường chiếm một tỷ lệ không cao trong xã hội. Nhưng sự cô lập của họ khiến sức hấp dẫn của cộng đồng hay nhóm đối với đối tượng này càng trở nên mạnh mẽ hơn. Họ cũng sẽ là đối tượng được các công ty bất động sản và tài chính hướng tới. Để giàu có như vậy, họ cũng hẳn là đang sở hữu những điều kiện đặc biệt hoặc có trí thông minh và tài năng trời phú. Họ cũng là hình mẫu lý tưởng của nhiều người nghèo trong xã hội và là động lực, nguồn cảm hứng làm giàu để nhiều người muốn hướng đến.
Tệp đối tượng game thủ
Games online là chủ đề thu hút lượng người tham gia khá lớn, đặc biệt là các giới trẻ. Kinh doanh và mua bán đồ chơi, phụ kiện games hoặc lĩnh vực thiết kế, phát triển games online là ngành giải trí thu hút được doanh thu cũng tương đối cao đồng thời cũng là chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của những nhóm bạn trẻ có sở thích chơi games online. Tuy nhiên, lĩnh vực nội dung này cũng khá đặc thù, bạn cũng phải hiểu biết rộng về games mới có thể theo đuổi nội dung về đề tài này được.
Tệp đối tượng người làm từ thiện – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Hoạt động từ thiện là hoạt động nhân văn nên nhận được sự quan tâm và đón nhận của khá nhiều người. Người Việt chúng ta có tinh thần lá lành đùm lá rách nên vẫn sẵn lòng gom sức để hỗ trợ những người gặp khó khăn trong xã hội. Cũng không ít có những thành phần, tổ chức lợi dụng điều này vì mục đích muốn đánh bóng tên tuổi.
Hoạt động từ thiện cũng sẽ có ý nghĩa hơn nếu bạn kết nối trực tiếp với bản thân đối tượng cần hỗ trợ hoặc bạn có giải pháp hỗ trợ họ thiết thực hơn.
Những tấm gương vượt khó hoặc những người hùng làm từ thiện âm thầm là những chủ đề đáng để mọi người biết đến. Tuy nhiên, để làm nội dung cho nhóm đối tượng này bạn cũng cần chú ý để chọn lựa nội dung cho phù hợp.
Tệp đối tượng yêu thích công nghệ – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Công nghệ đóng vai trò ngày càng lớn hơn và ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh doanh và đời sống của con người. Thông tin công nghệ là thông tin hữu ích và cung cấp cho người xem hiểu biết và mở rộng tầm nhìn rộng lớn về thế giới xung quanh. Nhất là với những bạn không có kiến thức chuyên môn về công nghệ nhưng cũng yêu thích tìm hiểu về chủ đề này. Nội dung về công nghệ được cập nhật và nghiên cứu thường xuyên sẽ là đề tài được nhiều người quan tâm, yêu thích và theo dõi.
Tệp đối tượng yêu thích kinh doanh – Khoá Học Xây Kênh Tiktok
Xã hội ngày càng mở hơn càng nhiều người muốn tham gia vào thị trường kinh doanh để làm giàu và đạt được mục tiêu tự do tài chính. Kinh doanh vì vậy cũng đang trở thành một xu hướng và là chủ đề được nhiều bạn trẻ yêu thích. Một tín hiệu đáng mừng là môi trường startup ở Việt Nam ngày một năng động hơn. Các bạn trẻ đều mong muốn được khẳng định và phát triển năng lực của bản thân khi đầu tư vào các hạng mục kinh doanh mới với môi trường ngày càng nhiều khó khăn và bất chắc hơn trước. Để có thể kinh doanh thành công ở thời đại mới, bạn không chỉ cần nỗ lực lớn, nhân sự giỏi, vốn đầu tư cao mà càng cần năng lực làm truyền thông và marketing giỏi nữa.
Khi làm rõ các tệp đối tượng mà bạn muốn hướng đến, bạn có thể xây dựng các chiến lược phát triển nội dung được tốt hơn. Tệp đối tượng bạn có thể phân loại cũng vô cùng đa dạng, chúng cũng giúp bạn có tư duy tổ chức và phát triển nội dung truyền thông hiệu quả hơn.
Xem thêm: 5 loại content Tiktok “ăn đề xuất” ngay