LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ Xây Kênh Tiktok
Một trong những khó khăn cơ bản của bất cứ một ai khi muốn bắt đầu Xây Kênh Tiktok kênh truyền thông của riêng mình là vấn đề lựa chọn chủ đề sao cho phù hợp. Xây dựng, phát triển và khai thác chủ đề là một kỹ năng mà không phải ai cũng giỏi.
Thông thường, các bạn làm nội dung mới giỏi kỹ năng này hơn. Nhưng để có thể phát triển được đa dạng chủ đề thì yêu cầu người làm nội dung phải có kiến thức sâu rộng. Kiến thức ở đây không chỉ là kiến thức trên sách vở hoặc từ các nguồn tư liệu mà còn là những kiến thức thực tế liên quan đến đời sống và các khía cạnh khác nhau của các lĩnh vực xã hội và kinh doanh.
Vậy để lựa chọn được đa dạng và phong phú chủ đề, người làm nội dung tiktok cần lưu ý những vấn đề gì?
-Xây dựng nội dung và đề tài bao quát
-Phương pháp chia nhỏ đề tài
-Phương pháp phát triển nội dung
-Phân loại hình thức nội dung
-Kỹ năng sáng tạo nội dung
Xây Kênh Tiktok nội dung và đề tài bao quát
Một trong những kỹ năng cơ bản để lựa chọn và xây dựng đề tài là bao quát hoá chủ đề. Mục đích của bất cứ một người làm truyền thông nào đều là muốn lan tỏa nội dung và tiếp cận được nhiều người xem hoặc người đọc hơn. Về mặt nguyên tắc, để tối ưu nội dung đáp ứng được yêu cầu này thì bạn cần khái quát hoá tốt được chủ đề đó cho nhiều người.
Lấy ví dụ như tất cả mọi người đều quan tâm đến ẩm thực bạn cần lựa chọn những chủ đề bao quát như: ẩm thực Việt Nam có đặc trưng là gì? Loại thực phẩm nào tốt nhất cho sức khoẻ?
Để làm được những nội dung có tính bao quát như vậy đòi hỏi người viết phải có kiến thức vô cùng rộng liên quan đến chủ đề được nhắc tới. Trong trường hợp, bạn muốn làm nội dung cho những chủ đề khó hơn mà ít người biết đến hơn, bạn cũng có thể sử dụng kỹ năng này để giúp bạn lựa chọn và phát triển đề tài. Ví dụ, bạn muốn làm nội dung về máy hút bụi.
Vậy thì bạn cần các chủ đề bao quát như công nghệ sản xuất máy hút bụi? Tại sao người tiêu dùng Việt Nam lại không mặn mà với máy hút bụi?
Tất nhiên để biên soạn được nội dung bao quát như vậy lại không phải chuyện dễ và hơn nữa mức độ đánh giá và nhận định của mọi người về độ chính xác của thông tin cũng bị giảm đi đáng kể.
Tuy nhiên, nếu nội dung được mở rộng và nhận được góp ý của số đông người, thì độ chính xác và tính chân thực của nội dung cũng đồng thời có thể được cải thiện và nâng cao hơn.
Phương pháp chia nhỏ đề tài
Ở trên, chúng ta nói về phương pháp bao quát hoá nội dung, tiếp theo chúng ta bàn đến kỹ năng chia nhỏ đề tài Xây Kênh Tiktok. Như ở trên chúng ta đã phân tích, nhũng đề tài có tính bao quát hơn sẽ có khả năng thu hút được sự quan tâm của nhiều người hơn.
Vậy thì chúng ta có nên làm những nội dung đề tài nhỏ lẻ và chuyên sâu hơn không? Câu trả lời là có. Những đề tài nhỏ lẻ và chi tiết lại có sức hút đặc biệt hơn với những người đang có mối quan tâm thực sự hơn vào chủ đề. Nói một cách khác, những người quan tâm đến các chủ đề nhỏ lẻ là những người đang thực sự quan tâm và có nhu cầu tìm hiểu về nó.
Bằng cách này, bạn có thể gạn lọc nhóm đối tượng đặc biệt quan tâm đến chủ đề Xây Kênh Tiktok. Mặc dù, khả năng thu hút lượng người xem giảm xuống nhưng bạn lại có thể xác định chính xác hơn với những người đang có nhu cầu quan tâm thực sự tới thông tin mà bạn đưa.
Các kiểu chia nhỏ đề tài Xây Kênh Tiktok
Vậy chúng ta nên chia nhỏ đề tài Xây Kênh Tiktok như thế nào? Đầu tiên, bạn cần phân loại các chủ đề bao quát. Tiếp đến, bạn cần phân chia đề tài thành các phạm trù khái niệm nhỏ hơn và có sức bao phủ nội dung cho toàn chủ đề. Có một số phương pháp phân chia nhỏ chủ đề bao gồm như
●Phân chia theo khu vực không gian địa lý
●Phân chia theo giai đoạn thời gian
●Phân chia theo mô hình nhân khẩu học bao gồm: giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp của các đối tượng.
●Phân chia theo các vật hoặc yếu tố liên quan khác Xây Kênh Tiktok
Lấy ví dụ với phương pháp phân chia theo khu vực không gian địa lý như với chủ đề đặc trưng ẩm thực của Việt Nam. Bạn lựa chọn phân chia chúng theo địa lý sẽ bao gồm: miền Bắc, miền Trung, miền Nam. Chúng ta có các chủ đề nhỏ hơn là đặc trưng ẩm thực miền Bắc Việt Nam, đặc trưng ẩm thực miền Trung Việt Nam, đặc trưng ẩm thực miền Nam Việt Nam.
Sau khi chia nhỏ ở lớp đầu tiên, bạn vẫn có thể chia nhỏ chúng ở các lớp tiếp theo. Ví dụ miền Bắc chúng ta có thể chia ra tiếp thành miền Tây Bắc, miền Đông Nam phía Bắc. Trong Tây Bắc chúng ta có thể phân nhỏ theo bản đồ hành chính của từng tỉnh rồi xuống từng huyện, từng xã.
Bằng cách chia nhỏ liên tục đề tài Xây Kênh Tiktok như vậy, bạn đã có thể xây dựng một chuỗi nội dung vô cùng đa dạng và phong phú cho chủ đề chung mà bạn chọn lựa ban đầu. Việc lựa chọn phương pháp chia nhỏ đề tài theo cách thức nào cũng tùy thuộc vào từng chủ đề để bạn lựa chọn cho phù hợp hoặc dựa trên nhu cầu cũng như năng lực của bản thân người làm nội dung.
Phương pháp phát triển nội dung Xây Kênh Tiktok
Tất nhiên, chỉ cần dựa trên 2 phương pháp lựa chọn và phát triển chủ đề trên, bạn cũng có thể phát triển nội dung triển khai truyền thông một cách tương đối đa dạng rồi. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của các thương hiệu sẽ là hoạt động diễn ra liên tục và có thể kéo dài không giới hạn.
Vậy làm thế nào để bạn có thể liên tục sản xuất và phát triển nội dung trong một khoảng thời gian dài tương ứng như vậy mà không bị lặp nội dung hoặc không gây nhàm chán cho người xem và người đọc. Khi đó, bạn cần có phương pháp để phát triển nội dung tương ứng để Xây Kênh Tiktok.
Hướng dẫn 7 cách kiếm tiền trên TikTok đơn giản tại nhà không cần vốn
Ngoài làm nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh ở doanh nghiệp, bạn có thể Xây Kênh Tiktok và phát triển nội dung ở các chủ đề khác như xã hội, đời sống, giải trí hoặc nghệ thuật. Do vậy, ngoài 2 kỹ năng phát triển nội dung kể trên bao gồm khái quát và chia nhỏ chủ đề, bạn cũng cần phải hiểu được quy luật phát triển chung của chủ thể và các quy luật khác liên quan đến sự phát triển nội dung mà bạn đang muốn đầu tư đến.
Lấy ví dụ khi bạn đang định hướng xây dựng nội dung với chủ đề về ẩm thực Việt Nam bạn cần hiểu về các quy luật:
●Quy luật giao thoa và định hình bản sắc văn hoá ẩm thực của Việt Nam với các quốc gia khác.
●Quy luật phân chia bản sắc đặc trưng ẩm thực ở các vùng miền khác nhau của Việt Nam.
●Quy luật sở thích ẩm thực cho từng nhóm đối tượng khác nhau về nhân khẩu học.
●Ảnh hưởng của các yếu tố khách quan đến văn hoá ẩm thực như thời tiết, thực động vật tự nhiên ở địa phương, sự phát triển của công nghệ sinh học…
●Xu hướng vận động và phát triển của marketing
●Sự thay đổi văn hoá và sở thích ẩm thực của người dân Việt giữa các thế hệ.
Xem thêm Phần 2: Bí Kíp Xây Dựng Chủ Đề, Nội Dung Tiktok, Xây Kênh Tiktok Phần 1