TikTok đang thử nghiệm nguồn cấp dữ liệu Nearby – “Lân cận” mới, nhằm hiển thị nội dung ở địa phương cho người dùng.
Theo nguồn tin từ Techcrunch, nguồn cấp dữ liệu Nearby mới đang được thử nghiệm với một số người dùng nhất định ở Đông Nam Á.
Người dùng tham gia bản thử nghiệm này sẽ thấy tab nguồn cấp dữ liệu mới được hiển thị cùng với trang “Đang theo dõi” và “Dành cho bạn” trên trang chủ của ứng dụng.
“Chúng tôi luôn nỗ lực khám phá những ý tưởng, phương pháp mới mang lại giá trị cho cộng đồng của mình và làm phong phú thêm trải nghiệm TikTok”, người phát ngôn của TikTok chia sẻ với TechCrunch qua email.
Nearby được phát hiện lần đầu tiên bởi nhà tư vấn truyền thông xã hội Matt Navarra, đang được thử nghiệm cùng với một tính năng giúp người sáng tạo có thể thêm tag vị trí vào video của mình.
Thêm nữa, các thông tin trả lời câu hỏi về việc liệu nguồn cấp dữ liệu Nearby sẽ chỉ hiển thị các video có thẻ vị trí hay không vẫn chưa được xác nhận, người phát ngôn cho biết còn quá sớm để đưa ra thông tin chính xác dựa trên phạm vi giới hạn hiện tại của nguồn cấp dữ liệu.
Trước đó, TikTok đã gây dựng được tên tuổi của mình thông qua thuật toán đề xuất và việc bổ sung nguồn cấp dữ liệu “lân cận” sẽ giúp người dùng ứng dụng này được hiển thị nội dung phù hợp và cá nhân hóa hơn.
Điều đáng chú ý là việc ra mắt nguồn cấp dữ liệu Nearby cũng sẽ giúp TikTok bắt kịp bản đồ Snapchat của Snap và bản đồ mới ra mắt gần đây của Instagram. Cả hai dịch vụ này đều nhằm giúp cho người dùng khám phá các địa điểm lân cận ở địa phương.
Nguồn cấp dữ liệu Nearby sẽ cung cấp trải nghiệm tương tự nhưng được hỗ trợ bởi thuật toán đề xuất vốn đã thành công trước đó. Về lý thuyết, nguồn cấp dữ liệu sẽ hiển thị nội dung mà bạn thực sự muốn xem.
Ví dụ, nếu trang Dành cho bạn thường hiển thị các đề xuất về nhà hàng hoặc các địa điểm đi bộ đường dài thì nguồn cấp dữ liệu “lân cận” sẽ hiển thị cho bạn video về các nhà hàng và lối mòn đi bộ đường dài gần bạn.
Dự đoán, nó sẽ mở ra một số tính năng tuyệt vời mới cho ứng dụng và cũng sẽ tác động đến các nền tảng như TripAdvisor và Google. Chính Google cũng đã thừa nhận rằng TikTok đang làm giảm số lượt tìm kiếm của mình.
Prabhakar Raghavan, người điều hành tổ chức Thông tin & Tri thức của Google, gần đây đã chia sẻ rằng 40% người dùng GenZ thường truy cập để tìm kiếm trên các ứng dụng như Instagram và TikTok thay vì Google Tìm kiếm hoặc Maps. Và nếu TikTok triển khai nguồn cấp dữ liệu Nearby rộng rãi hơn, rất có khả năng ứng dụng này sẽ đạt được nhiều thành công lớn.
Một điều nữa, đó là Nearby cũng có thể mở ra cơ hội mới cho các nhà quảng cáo địa phương vì nguồn cấp dữ liệu này có thể được sử dụng để hiển thị quảng cáo cho các doanh nghiệp và dịch vụ lân cận.
Mặc dù TikTok đã có tính năng quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu, nhưng việc bổ sung quảng cáo địa phương có thể mang lại cho các thương hiệu và công ty nhỏ khả năng tiếp cận những người dùng có thể chưa biết về họ.
TikTok nhấn mạnh rằng giống như với bất kỳ tính năng thử nghiệm nào khác, có thể nguồn cấp dữ liệu Nearby sẽ có thay đổi trước khi ra mắt chính thức hoặc thậm chí bị loại bỏ hoàn toàn.