TikTok là một trong những nền tảng hấp dẫn nhất trên mạng xã hội — chúng tôi sẽ đề cập đến mọi thứ bạn cần biết.
Với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng , TikTok đã trở thành một trong những nền tảng tốt nhất để tiếp thị thương hiệu của bạn.
Và nếu bạn nghĩ TikTok chỉ dành cho thanh thiếu niên, hãy nghĩ lại.
Người dùng ở mọi lứa tuổi đã tham gia hiện tượng TikTok, với những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng và thương hiệu cũng tham gia.
Chúng tôi sẽ chia nhỏ mọi thứ bạn cần biết về ứng dụng — bao gồm cả cách thức hoạt động của thuật toán TikTok — trong hướng dẫn cuối cùng về tiếp thị TikTok này:
- TikTok là gì?
- Tại sao thương hiệu của bạn nên tận dụng tiếp thị TikTok
- Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok vào năm 2022
- Nội dung nào hoạt động tốt trên TikTok?
- Cách tạo một TikTok
- Cách lên lịch đăng bài trên TikTok sau
- Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào vào năm 2022?
- Cách nhận được nhiều lượt xem hơn trên TikTok
- Cách quảng cáo chéo và sử dụng lại video TikTok
- Các thương hiệu đang giết chết trò chơi tiếp thị TikTok
- Tiếp thị qua người ảnh hưởng có hoạt động trên TikTok không?
- Quảng cáo TikTok hoạt động như thế nào?
- Cách sử dụng phân tích TikTok
TikTok là gì?
TikTok là mạng xã hội chia sẻ video lần đầu tiên thu hút được đông đảo người dùng Gen Z và được biết đến nhiều nhất là ngôi nhà của các video xu hướng vũ đạo lan truyền, thử thách và hát nhép.
Đối với thế hệ thiên niên kỷ trở lên, TikTok có thể giống như sự hồi sinh của Vine : nền tảng chia sẻ video lặp lại 6 giây đã ngừng hoạt động vào năm 2017.
Trên thực tế, nhiều người sáng tạo nội dung nổi tiếng trên TikTok, như Zach King , đã bắt đầu sự nghiệp của họ trên Vine.
Nhưng không giống như Vine, TikTok đã có sự tăng trưởng phi thường kể từ khi ra mắt vào năm 2016 và nhanh chóng trở thành một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất.
TikTok đã bắt đầu như thế nào?
ByteDance (công ty mẹ của TikTok) lần đầu tiên ra mắt TikTok dưới tên Douyin tại Trung Quốc.
Sau đó, hãng đã tung ứng dụng TikTok ra thị trường quốc tế vào năm 2017 và mua lại Musical.ly – một nền tảng phổ biến để tạo các video hát nhép ngắn.
Tua nhanh đến năm 2022 và TikTok đã tăng vọt không chỉ trong giới thanh thiếu niên mà còn với người dùng ở mọi lứa tuổi.
Những người nổi tiếng, nhà xuất bản và thương hiệu hiện đang bắt đầu quảng cáo rầm rộ và sử dụng các công cụ chỉnh sửa dễ dàng của TikTok để tạo các video giải trí, giáo dục hoặc truyền cảm hứng.
Ngày nay, cả Douyin và TikTok đều sử dụng cùng một phần mềm, nhưng duy trì các mạng riêng biệt để tuân thủ luật kiểm duyệt của Trung Quốc.
FYI: Bạn có thể lên lịch trước cho các video TikTok của mình với Later — một công cụ lên lịch truyền thông xã hội được hơn 4 triệu thương hiệu, người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ sử dụng. Đăng ký ngay hôm nay:
Tại sao thương hiệu của bạn nên tận dụng tiếp thị TikTok
Hiện tại, TikTok đang trải qua giai đoạn tăng trưởng theo cấp số nhân — có nghĩa là có một lượng lớn khán giả sẵn sàng được các thương hiệu có tư duy nhanh khai thác.
Dưới đây là ba lợi ích khi tận dụng tiếp thị TikTok cho doanh nghiệp của bạn:
- Tăng nhận thức về thương hiệu
- Xây dựng cộng đồng
- Bán sản phẩm và dịch vụ
Lợi ích tiếp thị TikTok #1: Nâng cao nhận thức về thương hiệu
Các thương hiệu sớm chuyển đổi thành công sang TikTok đã gặt hái được những phần thưởng lớn về mức độ nhận biết thương hiệu, thường với rất ít khoản đầu tư.
Các nhà xuất bản như The Washington Post đã nhanh chóng thu hút được lượng người theo dõi khổng lồ bằng cách định vị mình là một cường quốc sáng tạo và chuyển phạm vi tiếp cận của họ sang một nhóm nhân khẩu học mới, toàn cầu hơn và trẻ hơn trong quá trình này.
TikTok cũng có một sân chơi khá bình đẳng khi đạt được trạng thái lan truyền trên ứng dụng.
Không giống như Instagram hay YouTube, ngay cả những tài khoản không có người theo dõi cũng có thể nhận được hàng triệu lượt xem.
Lấy ví dụ về Jenna Labiak , người sáng lập The Silk Labs , công việc kinh doanh của cô đã thành công sau một video TikTok lan truyền.
Jenna giải thích: “Thật tuyệt vời. “Một trong những video đầu tiên chúng tôi đăng đã lan truyền nhanh chóng và nó đã thay đổi mọi thứ.”
Bằng cách bắt kịp xu hướng “kiểm tra doanh nghiệp nhỏ”, cô ấy đã nhận được hơn 600 nghìn lượt thích và 3,5 triệu lượt xem:
Chỉ từ video đó, tài khoản TikTok của The Silk Labs đã đạt được 20 nghìn người theo dõi.
Bây giờ, ba năm sau, họ chỉ có hơn 100 nghìn người theo dõi — khiến nó trở thành nền tảng xã hội lớn nhất của doanh nghiệp.
Để tìm hiểu thêm về cách lan truyền, hãy đọc phần này: Cách 3 doanh nghiệp nhỏ lan truyền trên TikTok
Lợi ích tiếp thị TikTok #2: Xây dựng cộng đồng
TikTok phát triển mạnh nhờ các cộng đồng thích hợp — cho dù đó là sách, nghệ thuật, văn hóa đại chúng, thể thao, thời trang, chăm sóc bản thân hay ô tô — thực sự có điều gì đó dành cho tất cả mọi người.
Vì vậy, bất kể thương hiệu của bạn chuyên về lĩnh vực gì, bạn đều có thể thành công trên ứng dụng.
Ví dụ: Bảo tàng Victoria và Albert ở Luân Đôn đã xây dựng một cộng đồng gắn bó gồm những người theo dõi yêu thích các video vui nhộn và mang tính giáo dục của họ:
TikTok là một công cụ xây dựng cộng đồng tuyệt vời, vì vậy đừng ngại dốc toàn lực vào thị trường ngách của thương hiệu của bạn.
Lợi ích tiếp thị TikTok #3: Bán sản phẩm và dịch vụ
TikTok đang trở thành một người chơi khổng lồ trong việc tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng — thẻ bắt đầu bằng #TikTokMadeMeBuyIt có hơn 12 tỷ lượt xem!
Bạn có thể tận dụng các thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành như #supportsmallbusiness (hơn 4 tỷ lượt xem), thử nghiệm với Quảng cáo TikTok hoặc hướng lưu lượng truy cập đến liên kết trong tiểu sử của bạn.
Nhưng có thể tốn thời gian để cập nhật liên kết trong tiểu sử của bạn theo cách thủ công với mỗi video mới — đây là lúc liên kết trong công cụ tiểu sử phát huy tác dụng.
Với công cụ Linkin.bio dành cho TikTok của Later , bạn có thể tạo trang đích có thể nhấp, được tối ưu hóa cho thiết bị di động — với tùy chọn thêm liên kết cụ thể vào video của bạn trước khi đăng.
Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok vào năm 2022
Nếu muốn thành công trên TikTok, bạn cần phải có một chiến lược phù hợp. Đây là cách tạo một cái:
Bước # 1: Xác định mục tiêu TikTok của bạn
Có một chiến lược tiếp thị TikTok rõ ràng để tham khảo là rất quan trọng để phát triển trên ứng dụng.
Nhưng trước tiên, điều quan trọng là phải xác định lý do bạn sử dụng nó.
Bạn có muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu? Hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn?
Dành thời gian để đặt mục tiêu SMART và xây dựng chiến lược của bạn từ đó.
MẸO: Dưới đây là hướng dẫn tạo mục tiêu truyền thông xã hội SMART cho doanh nghiệp của bạn.
Bước #2: Thử nghiệm với nội dung và tìm thị trường ngách của bạn
Khi bạn đã đặt mục tiêu của mình, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm! Và thử nghiệm trên TikTok là chìa khóa.
Những gì hoạt động trên TikTok có thể sẽ khác với những gì hoạt động trên các nền tảng. Vì vậy, rất nhiều thử nghiệm và sai sót là cần thiết.
Sau đó, chúng tôi đã thử nghiệm nội dung cho nhiều đối tượng khác nhau, trước khi chuyển sang các nhà quản lý mạng xã hội.
Hãy suy nghĩ về đối tượng mục tiêu của bạn là ai, nội dung nào sẽ gây được tiếng vang và sử dụng các xu hướng (hoặc bộ lọc) khi thích hợp.
Và hãy nhớ dành thời gian mỗi tháng để xem xét các phân tích của bạn để xem những gì đang hoạt động, những gì cần điều chỉnh và những gì đã bỏ lỡ.
FYI: Với TikTok Analytics được tích hợp đầy đủ của Later , bạn có thể xem số liệu thống kê tài khoản, hiệu suất bài đăng, v.v. — tất cả trong một bảng điều khiển.
Bước #3: Nhất quán
Chúng tôi biết, “nhất quán” là một cụm từ được sử dụng quá mức, nhưng vì lý do chính đáng!
Vào tháng 7 năm 2021, nhóm xã hội của chúng tôi bắt đầu đăng hàng ngày trong tuần:
Nội dung nào hoạt động tốt trên TikTok?
Không giống như các mạng xã hội khác, TikTok có một nền văn hóa xu hướng khổng lồ .
Vì vậy, nội dung dễ dàng được đại chúng nhân rộng hoặc có thể được tách ra thành một xu hướng mới thường hoạt động tốt.
Và chúng không chỉ giới hạn trong các điệu nhảy.
Hầu hết mọi thứ đều có xu hướng TikTok: hát nhép theo âm thanh thịnh hành, chuyển đổi thời trang và làm đẹp, khoảnh khắc hài hước, thủ thuật máy ảnh và sử dụng các bộ lọc ngẫu nhiên.
Ví dụ: xu hướng Chú ong tí hon gần đây đã nổi lên, với cả thương hiệu và người sáng tạo đều tham gia:
Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng theo xu hướng, bạn có thể:
- Duyệt trang khám phá của TikTok
- Tìm kiếm âm thanh theo xu hướng
- Blog Xu hướng TikTok của Bookmark Later (cập nhật hàng tuần)
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nội dung TikTok của bạn không nhất thiết phải hoàn toàn theo xu hướng.
Có rất nhiều thương hiệu và người sáng tạo đăng video gốc mà khán giả mục tiêu của họ yêu thích.
Bí mật?
Khai thác những gì sẽ cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn – họ có muốn mẹo và thủ thuật không? Làm thế nào để? Đằng sau hậu trường? Câu chuyện cá nhân hay giai thoại? Một hướng dẫn hoặc công thức?
TikTok yêu cầu rất nhiều thử nghiệm, vì vậy hãy thử nghiệm, lặp lại và xem những gì hiệu quả.
Và nếu video TikTok đầu tiên của bạn không thành công chỉ sau một đêm, thì cũng không sao cả.
Ngay cả những tài khoản TikTok lớn nhất cũng trải qua thời kỳ thăng trầm — vì vậy hãy tiếp tục cố gắng cho đến khi bạn tìm thấy tài khoản phù hợp với thương hiệu và đối tượng của mình.
Cách tạo video TikTok (Hướng dẫn từng bước):
Với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng , TikTok là nền tảng tiếp cận đối tượng mới trên mạng xã hội.
Dưới đây là cách tạo video TikTok theo năm bước:
- Thiết lập tài khoản TikTok của bạn
- Bảng phân cảnh Khái niệm của bạn
- Quay phim và tải lên nội dung của bạn
- Chỉnh sửa video của bạn (Trong ứng dụng)
- Xuất bản TikTok của bạn
#1: Thiết lập tài khoản TikTok của bạn
Bước một là tạo tài khoản TikTok.
Đầu tiên, hãy truy cập App Store hoặc Google Play và tải xuống ứng dụng TikTok. Sau khi tải xuống, hãy đăng ký bằng Facebook, Gmail hoặc Twitter hoặc tạo tên người dùng và mật khẩu mới bằng email của bạn.
Theo mặc định, TikTok chỉ định cho tất cả người dùng một tên người dùng duy nhất được tạo thành từ một tập hợp các chữ cái và số ngẫu nhiên.
Nó không siêu dễ thương, vì vậy hãy thay đổi điều đó!
Để có phương pháp hay nhất — và khả năng khám phá đa nền tảng tối đa — hãy đặt tên người dùng thành tên của bạn hoặc tên doanh nghiệp của bạn hoặc bất kỳ tên người dùng nào bạn sử dụng cho các kênh khác của mình.