TikTok đã nhận hàng triệu USD doanh thu quảng cáo từ hai công ty bán các sản phẩm giảm cân hứa hẹn mang lại kết quả cực cao, vi phạm chính sách của chính họ và đặt câu hỏi về cam kết đối với sự tích cực của cơ thể.
Nền tảng này đã bán quảng cáo trị giá 4,3 triệu đô la cho các công ty thuộc sở hữu của công ty chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số Kilo Group, theo phân tích được chia sẻ với Insider bởi nhóm chiến dịch Media Matters.
Nó cho biết chi tiêu diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 11 năm 2022 đến ngày 7 tháng 1 năm 2023, trích dẫn công cụ nghiên cứu quảng cáo kỹ thuật số Pathmatics. Nói chung, các bài đăng đã được xem 415 triệu lần.
Chương trình khuyến mãi chủ yếu dành cho hai nhãn hiệu của Kilo. Đầu tiên là ColonBroom, bán một loại thức uống nhuận tràng mà họ tuyên bố có thể giúp giảm cân 90 pound trong hai tuần. Thứ hai là Beyond Body, chuyên bán các lời khuyên và kế hoạch dinh dưỡng nhằm vào các bộ phận cơ thể “có vấn đề” mà người dùng muốn trở nên thon gọn hơn.
Cả hai đều đưa ra những lời hứa giảm cân mà một chuyên gia nói với Insider là không thực tế và có khả năng gây hại.
Theo yêu cầu của Insider, TikTok đã xóa một số bài đăng và lưu ý rằng những bài đăng khác đã bị ẩn đối với một số người dùng. ColonBroom và Kilo đều thừa nhận các chiến dịch có vấn đề, mặc dù Beyond Body đã bảo vệ sản phẩm của mình.
Phân tích các bài đăng được quảng cáo của Insider cho thấy chúng tương phản đáng lo ngại với tuyên bố của TikTok về việc hỗ trợ sự tích cực của cơ thể.
Họ cũng mâu thuẫn với những gì TikTok nói với Insider là lệnh cấm hoàn toàn đối với các sản phẩm giảm cân, mặc dù nền tảng này không phản hồi khi được yêu cầu thừa nhận rằng những bài đăng cụ thể đó đã vi phạm quy tắc của nó.
Vào tháng 9 năm 2020 , TikTok đã đưa ra những bằng chứng tích cực về cơ thể của mình, nói rằng họ đang cấm các quảng cáo quảng cáo thực phẩm chức năng giảm cân và nhịn ăn. Người phát ngôn cho biết mục đích của nó là “bảo vệ cộng đồng của chúng tôi khỏi nội dung và hành vi có hại đồng thời hỗ trợ một môi trường hòa nhập – và tích cực cho cơ thể”.
ColonBroom và Beyond Body cung cấp các sản phẩm khác xa với nguyện vọng này.
Những lý tưởng phi thực tế có thể nguy hiểm
Các bài đăng của ColonBroom và Beyond Body cho thấy những người có ảnh hưởng đang quảng cáo sản phẩm, cung cấp cho người xem giảm giá 10% cho đồ uống nhuận tràng và một cuốn sách chăm sóc sức khỏe có mã.
Các tài khoản riêng của thương hiệu có phạm vi tiếp cận tự nhiên hạn chế — với ít hơn 3.000 người theo dõi — nhưng một số ít video có hàng trăm nghìn lượt xem rất khó giải thích nếu không có quảng cáo trả phí. Cả hai nguồn cấp dữ liệu của họ đều có rất nhiều phụ nữ trẻ, mảnh khảnh khen ngợi sản phẩm của họ.
Sản phẩm của ColonBroom là thức uống nhuận tràng được tuyên bố là giúp khách hàng giảm cân cũng như cải thiện quá trình trao đổi chất, giảm đầy hơi và “làm sạch” đường ruột.
Tiến sĩ Wendy Bazilian, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, nói với Insider rằng các sản phẩm của ColonBroom về cơ bản là chất bổ sung chất xơ được làm ngọt, đắt đỏ.
Cô ấy nói rằng chúng kém hiệu quả hơn so với các giải pháp rẻ tiền hơn như ăn bột yến mạch với một ít quả óc chó hoặc một vài thìa hạt chia.
Cô cho biết các sản phẩm này sẽ không gây hại gì cho những người dùng chúng, nhưng có thể làm tổn hại lòng tự trọng của họ khi kết quả cực đoan không thành hiện thực.
Bazilian nói về các sản phẩm: “Nó rất đắt và có lẽ khiến họ kỳ vọng quá cao.
Người trong cuộc đã kiểm tra ước tính trên trang web của ColonBroom, trang này đưa ra những tuyên bố cực đoan về hiệu quả của sản phẩm.
Người trong cuộc mô tả một phụ nữ giả định cao 5’8″ nặng 250 pound và có trọng lượng mục tiêu là 100 pound. Trang web gợi ý rằng có thể giảm được mức chênh lệch 150 pound trong năm tuần, giảm 90 pound trong hai tuần đầu tiên.
Quảng cáo của Beyond Body tinh tế hơn, nhưng cuối cùng lại thúc đẩy kế hoạch giảm cân trong 28 ngày không thực tế, quảng cáo các mục tiêu như có được bụng phẳng trước kỳ nghỉ hoặc đạt được thân hình mơ ước trước khi đi nghỉ.
Trên ứng dụng của nó, người dùng được nhắc nhấp vào các vùng trên cơ thể mà họ muốn thay đổi. Một quảng cáo cho cuốn sách cũng nói rằng độc giả sẽ có thể “tạo hình và làm thon gọn những vùng cơ thể có vấn đề.”
Bazilian cho biết quá trình giảm cân lành mạnh, bền vững diễn ra chậm hơn nhiều so với tuyên bố của các thương hiệu và hầu hết mọi người không nên đặt mục tiêu giảm hơn một hoặc hai pound mỗi tuần.
Sau khi Người trong cuộc hỏi về quảng cáo, một số bài đăng của ColonBroom đã bị xóa. TikTok nói với Insider rằng quảng cáo cho cả hai thương hiệu đã bị hạn chế và không được đẩy đến một số người dùng nhất định.
Người phát ngôn nói với Insider: “Sự an toàn của cộng đồng chúng tôi là ưu tiên hàng đầu tại TikTok. “Tất cả các quảng cáo trả tiền phải tuân thủ Chính sách quảng cáo của chúng tôi và chúng tôi không cho phép quảng cáo quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ giảm cân hoặc quản lý cân nặng trên nền tảng của chúng tôi.”
Người phát ngôn cho biết cả hai thương hiệu vẫn tiếp tục quảng cáo trên nền tảng này và kể từ ngày 30 tháng 1, ColonBroom đang chạy quảng cáo được coi là chấp nhận được theo chính sách của họ.
Quảng cáo từ chối thúc đẩy giảm cân
Người phát ngôn của ColonBroom nói với Insider rằng mục tiêu chính của công ty không phải là khuyến khích giảm cân mà là giải quyết “khoảng cách chất xơ” ở Mỹ. Nó cho biết ý định của nó không phải là “củng cố bất kỳ hành vi tiêu cực nào” nhưng thừa nhận các bài đăng của nó là “không rõ ràng”.
Người phát ngôn cho biết: “TikTok là một nền tảng quảng cáo tương đối mới và chúng tôi đang cố gắng thử nghiệm nó bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau. “Hiện tại, chúng tôi đã ngừng phân phối các quảng cáo được coi là không phù hợp, vì chúng tôi thấy rằng thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải là không rõ ràng.”
Người phát ngôn của Beyond Body cho biết kế hoạch này hoạt động như một “kim chỉ nam” và mục đích là hướng dẫn khách hàng “phương pháp ăn uống lành mạnh”. Người này cho biết không có bài đăng nào nói từ “giảm cân”, một nỗ lực có chủ ý để tuân thủ chính sách của TikTok.
Họ cho biết: “Sản phẩm sử dụng phương pháp thâm hụt calo đã được khoa học chứng minh giúp giảm 500 calo tiêu thụ hàng ngày, đây là phương pháp giảm cân an toàn kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.
Monika Jūra Jakučiūnienė, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Kilo Group, nói với Insider rằng “các chiến dịch được đề cập trong báo cáo Media Matters có vẻ đáng lo ngại” và họ sẽ điều tra những gì đã xảy ra.
Kilo Group từ chối xác nhận số tiền họ đã chi cho quảng cáo TikTok, với lý do thỏa thuận không tiết lộ. TikTok đã không trả lời câu hỏi của Người trong cuộc về con số này.