Nền thương mại điện tử đang trở thành xu hướng hiện nay. Trong đó, Việt Nam cũng đang có những sàn điện tử lớn được người dùng tin tưởng và sử dụng nhiều như Lazada, Shopee, Sen Đỏ, …
Theo thông tin mới nhất, trên thị trường thương mại điện tử của Việt Nam cũng đang bắt đầu gia nhập nền thương mại điện tử TikTok Shop. TikTok, đây là một cái tên không còn xa lạ với người Việt với những Trend đầy thu hút thì hiện nay sàn thương mại điện tử cũng được TikTok lấn sân và đầu tư với tên gọi là TikTok Shop.
TikTok Shop là gì?
TikTok Shop cũng giống như các trang thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada, Tiki,… Tại đây người tiêu dùng có thể mua sắm theo hình thức online,…Đây là nơi hoàn hảo để người tiêu dùng tại địa phương mua nhiều loại hàng hóa, đồng thời cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội hơn để quảng cáo, tạo lưu lượng truy cập và sử dụng tài nguyên của người sáng tạo.
TikTok Shop là gì?
Điều kiện mở TikTok Shop là gì?
Đối với Brand/Merchant
– Có pháp nhân ở Việt Nam
– Sản phẩm thuộc các ngành hàng được phép mở trên Tiktok Shop. Hiện thì chưa có danh sách ngành hàng cụ thể nhưng trước mắt các ngành hàng về thuốc, hàng giả hàng nhái, sản phẩm vi phạm pháp luật sẽ không được phép bán trên TikTok Shop. Cũng như các trang thương mại điện tử khác thì những loại hàng trên sẽ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng nên bị hạn chế.
Đối với Creator
– Trên 18 tuổi
– Có tối thiểu 10.000 followers trên Tiktok
Nếu muốn kinh hiệu quá hơn không gì khác ngoài việc tìm hiểu kỹ hơn về tính năng này ngay bây giờ, biết đâu lại 1000 đơn/ngày.
Không chỉ riêng TikTok mới yêu cầu về nội dung thu hút cộng đồng mà TikTok Shop cũng cần sự sáng tạo để tạo nên xu hướng cao. Người sáng tạo phải tạo ra những nội dung video thu hút khách hàng về sản phẩm của mình bán.
Ưu và nhược điểm khi mở TikTok Shop
Ưu điểm
– Tiếp cận đến đối tượng trẻ
Tập hợp người dùng Tiktok trải dài từ 12 – 40 tuổi, là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT. Tập người dùng này vẫn tiếp tục nở ra và có xu hướng trưởng thành nhanh chóng. Tiktok hiện không còn là mạng xã hội của “trẻ trâu” như khi mới phát triển.
– Khả năng bùng nổ không giới hạn
Điểm đặc biệt trong thuật toán phân phối nội dung của Tiktok đó là ưu tiên tuyệt đối nội dung. Đối với người xem thì nó chính lá tab “For you” trên giao diện ứng dụng, đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.
Khác với các nền tảng MXH và sàn TMĐT khác cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng để lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới, thuật toán của Tiktok làm ngược lại, họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới, các shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung, không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Mọi người chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến gần như tức thì.
– Tỷ lệ chuyển đổi cao
Điểm mạnh của Tiktok shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều cảm xúc, thôi thúc phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả…). Ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube hay Shopee cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.
Youtube triển khai Short, Shopee Indo đã chuyển Shopee live thành Shopee video và chắc sẽ tương tự với Shopee Việt Nam. Short hay Shopee video (Indo) có nhiều nét tương đồng với Tiktok, từ giao diện người dùng tới cách thức hoạt động. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Về mặt này thì các sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với Tiktok Shop.
– TikTok Shop nội dung chiếm 80% và quảng cáo 20%
Một khác biệt lớn của nền tảng Tiktok Shop mà nhà bán hàng cần lưu ý, đó là vấn đề quảng cáo. Hiện tại tiktok Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị và đây là nguồn thu quan trọng hiện nay. Tuy nhiên nếu nhìn sang Douyin Trung Quốc thì dễ nhận thấy mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều, có khi lướt Douyin cả ngày cũng không gặp.
Tương lai Tiktok Việt Nam rất có thể cũng đi theo hướng đó, nhất là sau khi triển khai Tiktok Shop (vì khi đó nền tảng có nguồn thu thay thế). Triết lý đằng sau việc hạn chế bán quảng cáo hiển thị của Tiktok rất đơn giản, quảng cáo thì thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho số đông người xem, nói cách khác người xem không thích quảng cáo mà thay vào đó là những video có nội dung chất lượng.
Tóm lại, nếu muốn bán hàng thì cần đầu tư về hình thức và nội dung. Trong những nhận xét mà khách hàng để lại trên một số sàn thương mại điện tử khác, việc để quảng cáo chen vào nhiều trong quá trình mua hàng sẽ làm mất cảm xúc và không còn thích thú mua nữa. Nếu như TikTok có thể xây dựng nội dung chiếm 80% thì đây sẽ là đối thủ đáng gờm và đoe dọa cho các nhà bạn cạnh tranh.
Nhược điểm của TikTok Shop
– Xuất phát không từ nhu cầu mua hàng
Trên các nên tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… nhu cầu thường xuất phát từ phía người mua, sau đó họ chủ động tìm sản phẩm trên sàn, sau đó họ cân nhắc và ra quyết định dựa trên các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của nhà bán hàng (tuổi shop, lượt bán, tỷ lệ đánh giá, tỷ lệ phản hồi…) và giá cả. Như vậy nhà bán hàng biết rõ cần cải thiện các chỉ số gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Nhược điểm của TikTok Shop
Trên TikTok Shop thì khác một chút, nhu cầu của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ cảm xúc khi xem video, việc ra quyết định mua hàng cũng phần lớn do cảm xúc mà video đó mang lại vào đúng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và khó dự đoán. Đây là thách thức lớn đối với nhà bán hàng và KOC.
– Traffic
Trên TikTok Shop, traffic là tất cả. Có traffic thì có chuyển đổi, hết traffic đồng nghĩa với hết đơn hàng mới. Nhà bán hàng trên shopee thường đã quen với việc xây dựng nhưng gian hàng bền vững với chỉ số vận hành tốt, điểm uy tín cao, điểm sản phẩm…
Sau những nỗ lực ban đầu thì các gian hàng như vậy sẽ mang lại doanh thu đều đều vì sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho các gian hàng chất lượng. Tiktok shop sẽ không như thế,nội dung của bạn chỉ được phân phối (tức là có traffic vào shop) khi bạn đăng nội dung có chất lượng. Nếu bạn lười, bạn không có nội dung mới thì rất có thể gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa, mặc cho việc bạn đã từng có những chiến tích thế nào. Với TikTok – bạn luôn luôn phải giữ nhịp bằng content.
Tổng quan về cách thức hoạt động của TikTok Shop
– Người bán: cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể
– Idol/ KOL:có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết (sẽ có điều kiện VD kênh tối thiểu 100k follower)
– Nền tảng sẽ thu phí trên đơn hàng thành công. Tại thị trường US/UK phí TikTok thu đang là 5%, tại Indo đang là 1%. Ở Việt Nam TikTok Shop có thể bắt đầu từ 1% phí và sẽ điều chỉnh dần tùy theo chiến lược.
– Đăng sản phẩm:các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như đang làm với Shopee. Hệ thống Seller Center cũng tương đối đầy đủ các chứng năng và bổ sung dần các công cụ trong tương lai.
– Thanh toán: với vai trò là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công, do vậy TikTok sẽ không muốn chấp nhận việc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD), tiền của người mua cần chuyển vào hệ thống của TikTok trước khi được thanh toán cho các nhà cung cấp và đơn vị dịch vụ liên quan, sau khi đã khấu trừ khoản phí hoa hồng của Tiktok Shop. Hình thức COD không đảm bảo quá trình này diễn ra minh bạch và an toàn, đó có thể là lý do chính khiến TikTok trì hoãn ra mắt Tiktop shop tại Việt Nam suốt 2 năm qua.
Tổng quan về cách thức hoạt động của TikTok Shop
Mấu chốt là thời điểm hiện tại, Tiktok có thể đưa ra nhiều giải pháp thanh toán thay thế cho khách hàng, từ thanh toán qua thẻ tới sử dụng các ví điện tử, thậm chí người mua có thể sử dụng tiền mặt tại các điểm dịch vụ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi để thanh toán cho đơn hàng tiktok shop.
– Vận chuyển: đối tác vận chuyển của Tiktok Shop sẽ tới kho nhà bán hàng lấy hàng và giao hàng cho người mua, tương tự như trên shopee hiện nay. Tại Indo thì Tiktok đang hợp tác với J&T để xử lý toàn bộ các đơn hàng. Có nguồn tin cho rằng ở Việt Nam, J&T cũng sẽ là đơn vị vận chuyển được chọn.
Định hướng phát triển kênh Tiktok Shop bán hàng năm 2023
Nền tảng có tuổi đời trẻ nhưng rất thịnh hành trong những năm gần đây, TikTok được dự đoán sẽ mang đến những xu hướng mới mẻ cho năm 2023, bao gồm:
– TikTok đang ngày càng trưởng thành;
– Nội dung xác thực và sáng tạo;
– Đẩy mạnh chi tiêu quảng cáo.
TikTok đang ngày càng trưởng thành
Đầu tiên, các chủ doanh nghiệp muốn chuẩn bị hoạt động tiếp thị cho năm 2023 cần hiểu rằng hơn 40% người dùng trên nền tảng TikTok hiện đã ngoài 30.
Họ không đăng nội dung, họ đang xem nội dung.
Khi TikTok trưởng thành, các tính năng của nó cũng trưởng thành cho cả người sáng tạo và người xem.
Vào cuối năm 2022, số lượng ký tự cho mô tả đã tăng từ 300 lên 2.200 ký tự. Thay đổi này chỉ ra chức năng SEO và nhu cầu điều chỉnh chiến lược nội dung.
Tiếp theo, TikTok đang tung ra một tính năng mới, cho phép gửi tin nhắn trực tiếp, mở ra cơ hội trò chuyện riêng tư và trực tiếp.
Nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dùng Tiktok, ngoài các gói booking Tiktok Kingmarketing.vn cũng ra thêm một trang web hỗ trợ buff follow không chỉ là Tiktok mà còn các sàn nổi bật hiện giờ như Facebook, Shopee, Youtube, ….
Khi bạn đăng ký tài khoản sẽ được tặng 20k trải nghiệm dịch vụ chúng tôi. Trực tiếp liên hệ thông qua đường links https://phanmemking.xyz hoặc thông qua
hotline : 039 88888 48 được đội ngũ hỗ trợ tốt nhất .